Cách tìm kiếm khách hàng cho nha khoa
Làm thế nào để thu hút bệnh nhân nha khoa mới?
Đây là câu hỏi thường gặp của các nha sĩ khi nhận thấy phòng khám của họ không thu hút được nhiều bệnh nhân như mong muốn. Họ đã thử nhiều chiến lược khác nhau để thu hút bệnh nhân mới nhưng không mấy thành công. Họ đang tìm kiếm các chiến lược tiếp thị mới để thu hút thêm bệnh nhân đến phòng khám.

Là một nha sĩ, việc thu hút bệnh nhân mới là một phần quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp. Bạn muốn nhận được cuộc gọi từ khách hàng tiềm năng và thấy phòng khám của mình luôn kín chỗ. Như với bất kỳ doanh nghiệp thành công nào, tiếp thị đóng vai trò thiết yếu trong việc tiếp cận đối tượng rộng hơn và đưa doanh nghiệp của bạn đến với càng nhiều khách hàng càng tốt.
Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ thảo luận về 13 cách tiếp thị nha khoa để tăng lượng bệnh nhân của bạn.
1. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Như với bất kỳ doanh nghiệp nào, việc lựa chọn đối tượng mục tiêu là rất quan trọng. Với nguồn lực và thời gian hạn hẹp, việc đáp ứng mọi nhóm đối tượng là điều không thể. Điều này càng khiến việc tìm kiếm một nhóm đối tượng có đủ tiềm năng để thành công trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Trong nha khoa, bạn muốn phân tích bệnh nhân hiện tại của mình và xem họ có điểm chung gì. Họ coi trọng điều gì nhất ở phòng khám nha khoa của bạn? Họ có cùng đặc điểm nhân khẩu học không?
Ngoài ra, bạn cần xác định ai là người chịu trách nhiệm đưa ra quyết định mua sắm nha khoa. Nếu nhận thấy phụ nữ có nhiều khả năng đưa ra quyết định chăm sóc sức khỏe cho gia đình, bạn có thể điều chỉnh và điều chỉnh chiến lược tiếp thị cho phù hợp.
2. Tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp
Tương tự như các tình huống xã hội, trong kinh doanh, ấn tượng ban đầu rất quan trọng. Việc tạo ấn tượng tích cực có thể quyết định việc có được hay mất một bệnh nhân nha khoa tiềm năng. Ấn tượng ban đầu sẽ định hình mối quan hệ tương lai của bạn và được sử dụng để đánh giá tính chuyên nghiệp cũng như uy tín của bạn.

Tuy nhiên, có nhiều cách bạn có thể áp dụng để tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp. Lý do số 1 khiến nha sĩ nhận được đánh giá kém là do quầy lễ tân.
Chỉ cần xem qua một mẫu nha sĩ ngẫu nhiên trên Yelp, bạn sẽ thấy nhiều đánh giá 1 sao, thực ra là họ thích nha sĩ đó nhưng lại ghét lễ tân. Có thể là do lễ tân làm mất hồ sơ hoặc do lễ tân mắc lỗi không thể chấp nhận được.
Hầu hết nha sĩ không có bằng MBA và chưa bao giờ được đào tạo về quản lý nhân sự; họ phải tự học tất cả. Kết quả là, nhiều nha sĩ có quầy lễ tân hoạt động kém, không được giám sát hoặc chịu trách nhiệm về những sai sót của mình.
Tệ hơn nữa, vì quầy lễ tân không được giám sát hoặc quản lý nên bản thân các nha sĩ thường không nhận ra quầy lễ tân của mình liên tục mắc lỗi.
Cài đặt phần mềm theo dõi cuộc gọi để ghi lại các cuộc gọi ở quầy lễ tân, cho phép bạn giám sát nhân viên lễ tân và yêu cầu họ chịu trách nhiệm.
Chúng tôi không thể đếm xuể số lần công ty chúng tôi phát hiện ra lễ tân đã bỏ qua cuộc gọi hoặc cúp máy với những bệnh nhân tiềm năng sau khi chúng tôi cài đặt tính năng theo dõi cuộc gọi cho họ. Và khách hàng hoàn toàn không biết lễ tân của họ đã không nghe máy cho đến khi chúng tôi cho họ xem bản ghi âm.
Theo dõi quầy lễ tân và kiểm tra các bản ghi âm của họ.
Đây là một cách dễ dàng để tăng doanh thu mà bất kỳ nha sĩ nào cũng nên làm. Đào tạo nhân viên lễ tân thân thiện và hiệu quả là điều tuyệt vời, nhưng họ sẽ không duy trì được thói quen đó nếu không được giám sát chặt chẽ. Đó là bản chất con người. Việc duy trì quy tắc ứng xử văn phòng đúng mực sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy được đối xử tôn trọng và chu đáo.
3. Tạo sự hiện diện trên mạng xã hội
Với hơn 3,5 tỷ người dùng mạng xã hội trực tuyến , bạn có thể tận dụng điều này để đưa phòng khám nha khoa của mình đến với hàng triệu người. Bạn không chỉ được nhận diện thương hiệu tốt hơn mà còn xây dựng danh tiếng và phát triển mối quan hệ có ý nghĩa với bệnh nhân.
Việc tương tác tích cực, đăng tải nội dung gốc và trả lời bình luận sẽ giúp tăng cường sự hiện diện của bạn. Đây là bằng chứng xã hội khuyến khích người theo dõi bạn trở thành bệnh nhân tiềm năng. Đây là cơ hội tuyệt vời để xây dựng niềm tin và kết nối với họ.
Dưới đây là ví dụ về bài đăng nội dung bạn có thể đăng trên trang nha khoa Facebook hoặc Instagram của mình. Một ví dụ khác là đăng ảnh trước và sau khi thực hiện các thủ thuật nha khoa như niềng răng và trám răng.
Để đạt kết quả tốt nhất, hãy đăng bài nhất quán và tạo ra nội dung giá trị đáng chia sẻ. Nếu bạn muốn biến mạng xã hội thành một phần cốt lõi trong chiến lược tiếp thị của mình, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi, trong đó chúng tôi đề cập cụ thể đến mạng xã hội dành cho nha sĩ.
4. Thiết kế một trang web hấp dẫn
Không ai thích một trang web tệ. Điều này có thể là do trang web quá chậm, phản hồi chậm hoặc không được cập nhật. Điều này cũng sẽ để lại ấn tượng ban đầu không tốt. Bạn nên tránh điều này bằng mọi giá.

Hãy hướng đến việc tạo ra một trang web thân thiện với người dùng và mang tính tương tác cao cho khách truy cập. Dưới đây là 5 cách để nâng cao chất lượng trang web của bạn.
Cách đầu tiên là giúp người dùng dễ dàng điều hướng và tìm kiếm thông tin cần thiết. Bạn nên đưa số điện thoại, địa chỉ và bất kỳ thông tin quan trọng nào khác vào mỗi trang trên trang web của mình. Bằng cách cung cấp những thông tin thiết yếu nhất cho người dùng, bạn sẽ tiết kiệm thời gian cho họ. Họ không phải mất thêm công sức để tìm kiếm những thông tin cơ bản này.
Cách thứ hai là đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động. Với phần lớn lưu lượng truy cập trang web đến từ thiết bị di động , bạn phải tối ưu hóa trải nghiệm cho người dùng thiết bị di động. May mắn thay, Google có một bài kiểm tra để đảm bảo trang web nha khoa của bạn có khả năng tương thích với thiết bị di động.
Cách thứ ba là tăng tốc độ tải trang web. Một trang web chậm có thể khiến người dùng không muốn ở lại trang web của bạn nữa. Với mọi thứ trong tầm tay, chúng ta đã quen với việc có được thứ mình muốn ngay lập tức.
Điều này cũng đúng khi tìm kiếm thông tin trên các trang web. May mắn thay, có những phương pháp đơn giản bạn có thể sử dụng để tối đa hóa tốc độ tải trang web.
Chúng là:
- Sử dụng chủ đề trang web thân thiện với SEO
- Giảm số lượng plugin trang web
- Nén hình ảnh
Webix cung cấp nhiều mẫu web nha khoa thân thiện với SEO mà bạn có thể sử dụng. Việc hạn chế số lượng plugin sẽ ngăn ngừa tình trạng sập trang web và tốc độ tải trang kém. Nén hình ảnh đồng nghĩa với việc trang web của bạn sẽ mất ít thời gian hơn để tải xuống những hình ảnh đó. Xem mẫu tại đây
Cách thứ tư là đảm bảo trang web của bạn được bảo mật. Đặc biệt trong nha khoa, sự tin tưởng rất quan trọng khi thông tin cá nhân được chia sẻ giữa nha sĩ và bệnh nhân. Bạn nên thêm nhiều lớp bảo mật và bảo vệ để bệnh nhân cảm thấy an toàn và thoải mái trên trang web của bạn.
Cách cuối cùng để cải thiện trang web nha khoa của bạn là tập trung vào SEO trên trang. Các trang web nha khoa hàng đầu được tối ưu hóa đúng cách với các từ khóa giúp tăng khả năng hiển thị. Họ thường thu hút bệnh nhân mới vì phòng khám nha khoa của họ dễ dàng được tìm thấy trên các trang kết quả tìm kiếm. Xem thêm Top 10 mẫu web phòng khám nha khoa thiết kế đẹp chuẩn seo
5. Tìm hiểu về Tiếp thị qua Email
Tiếp thị qua email là một kênh tiếp thị cực kỳ hiệu quả, cạnh tranh trực tiếp với tiếp thị mạng xã hội. Email Marketing có tỷ lệ hoàn vốn đầu tư lên đến 3.800% . Với điều này, bạn có thể tự tin rằng mỗi đô la bạn bỏ ra sẽ mang lại kết quả tốt nhất có thể.
Đây cũng là cơ hội để bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với bệnh nhân. Như với bất kỳ mối quan hệ lâu dài nào, xây dựng lòng tin với bệnh nhân là bước đầu tiên.
Một số ví dụ về email bạn có thể gửi là:
- Thực hành tốt nhất cho hàm răng khỏe mạnh
- Nhắc nhở cuộc hẹn
- Ưu đãi/khuyến mãi độc quyền
- Cập nhật cộng đồng
- Yêu cầu đánh giá của bệnh nhân
6. Xây dựng sự hiện diện trực tuyến
Là chủ doanh nghiệp địa phương, bạn muốn xác minh doanh nghiệp của mình trên tất cả các danh mục như Google My Business và Facebook để tối đa hóa khả năng hiển thị tại địa phương. Theo Moz , việc tạo hồ sơ Google My Business là yếu tố hàng đầu cần có trong bộ dữ liệu bản đồ.

Gói bản đồ là gì?
Gói bản đồ là 3 tìm kiếm xuất hiện khi người dùng thực hiện tìm kiếm cục bộ. Có thể bạn đã từng thấy nó nhưng chưa từng biết đến thuật ngữ này.
May mắn thay, quy trình xác minh phòng khám nha khoa của bạn không tốn nhiều công sức hay thời gian. Đây là một cách đơn giản và dễ dàng để thu hút bệnh nhân nha khoa mới. Bằng cách đưa phòng khám nha khoa của bạn vào gói bản đồ, bạn đang tăng đáng kể sự hiện diện trực tuyến của mình.
7. Bắt đầu một blog nha khoa
Việc tạo blog sẽ đưa phòng khám nha khoa của bạn lên một tầm cao mới. Mọi người luôn tìm kiếm trên Google dựa trên các câu hỏi và mối quan tâm của họ. Là một chuyên gia nha khoa, bạn có thể viết các bài viết giải đáp thắc mắc của họ.
Điều này sẽ nâng cao uy tín của bạn. Mọi người sẽ coi bạn là một nhân vật có uy tín trong ngành nha khoa. Chuyên môn của bạn sẽ giúp bệnh nhân dễ dàng tin tưởng bạn.
Ngoài ra, nội dung được tối ưu hóa SEO sẽ giúp bạn xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Việc cung cấp thông tin giá trị trực tuyến sẽ mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn. Hãy đảm bảo đăng bài blog thường xuyên để tăng thứ hạng tìm kiếm và làm nổi bật chuyên môn của bạn.
Dưới đây là một số ý tưởng viết blog mà bạn có thể bắt đầu:
- Giải thích các thủ thuật nha khoa phổ biến
- Thực hành hàng ngày để giữ cho răng của bạn khỏe mạnh
- Những lầm tưởng phổ biến về nha khoa đã bị vạch trần
- Nước súc miệng được nha sĩ khuyên dùng hàng đầu
8. Chạy quảng cáo Google
Google Ads là một hình thức quảng cáo trả phí khác. Trước đây được gọi là Adwords, Google Ads sử dụng mô hình trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, nghĩa là bạn sẽ trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn. Điều này có nghĩa là bạn không mất nhiều tiền vì nếu quảng cáo của bạn không được nhấp vào, bạn sẽ không bị tính phí.

Loại hình quảng cáo trả phí này tập trung vào các từ khóa thường được tìm kiếm trên Google. Việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm từ khóa nào sẽ giúp tăng đáng kể phạm vi tiếp cận và tỷ lệ chuyển đổi. Nhờ đó, bạn có thể đưa phòng khám nha khoa của mình lên đầu kết quả tìm kiếm của Google.
Với Google Ads, bạn có thể chọn từ nhiều loại quảng cáo khác nhau, chẳng hạn như quảng cáo hiển thị và quảng cáo tìm kiếm. Quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm, giúp bệnh nhân tiềm năng dễ dàng tìm thấy phòng khám nha khoa của bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Google Ads, đây là hướng dẫn toàn diện dành cho nha sĩ của chúng tôi .
9. Chạy quảng cáo trên Facebook
Để thu hút bệnh nhân đến phòng khám nha khoa, bạn cần tận dụng tất cả các kênh tiếp thị. Mặc dù quảng cáo trả phí tốn kém, nhưng đây có thể là một cách hiệu quả để tăng mức độ hiển thị. Với cách này, bạn có thể đặt ngân sách hàng tháng và điều chỉnh dựa trên hiệu suất quảng cáo.
Trên Facebook, có hàng tỷ người dùng với các đặc điểm nhân khẩu học và sở thích khác nhau. Với Facebook Ads, bạn có thể nhắm mục tiêu cụ thể đến một nhóm người dùng nhất định dựa trên vị trí, độ tuổi và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là bạn có thể đưa thông điệp nha khoa của mình đến đúng đối tượng vào đúng thời điểm.
Bên cạnh lượng người dùng khổng lồ mà Facebook mang lại, nó còn cho phép các nha sĩ đăng tải nội dung được cá nhân hóa. Nội dung sẽ được điều chỉnh phù hợp với một nhóm người dùng cụ thể. Nhờ đó, bạn đang tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi để khiến họ đặt lịch hẹn nha khoa với phòng khám của bạn.
Quảng cáo Facebook sẽ hiển thị khi người dùng cuộn qua bảng tin. Đây là một không gian tuyệt vời để tích hợp blog nha khoa của bạn, bởi vì bạn đang củng cố vị thế là một chuyên gia am hiểu trong lĩnh vực nha khoa. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để tìm hiểu thêm về Quảng cáo Facebook dành cho nha sĩ.
10. Có một lời đề nghị cạnh tranh
Với tính cạnh tranh ngày càng tăng trong ngành nha khoa, bạn cần tìm ra cách tạo sự khác biệt so với các nha sĩ khác.
Nha khoa của bạn cung cấp dịch vụ độc đáo nào? Tại sao bệnh nhân lại chọn đến nha khoa của bạn? Dưới đây là một vài câu hỏi cần cân nhắc khi nghĩ đến việc tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Nếu một nha sĩ đối thủ cung cấp dịch vụ tẩy trắng răng với chi phí thấp hơn của bạn, hãy đảm bảo bạn đưa ra một thỏa thuận mà bệnh nhân không thể bỏ qua. Nói cách khác, hãy tìm ra chất lượng dịch vụ độc đáo giúp bạn khác biệt so với đối thủ.
Một số ví dụ có thể bao gồm việc nhấn mạnh vào danh tiếng của phòng khám, cung cấp dịch vụ chăm sóc 24/7 hoặc sở hữu thiết bị nha khoa tốt nhất hiện có.
11. Yêu cầu bệnh nhân đánh giá
Đánh giá của bệnh nhân rất quan trọng trong việc xây dựng danh tiếng tích cực cho phòng khám nha khoa của bạn. Chúng là bằng chứng xã hội cho thấy phòng khám của bạn đáng tin cậy và uy tín. Vì hầu hết mọi người đều xem xét đánh giá trước khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ, nên việc có những đánh giá tích cực là rất quan trọng.

Khi bệnh nhân tiềm năng đang phân vân giữa bạn và một nha sĩ khác, đánh giá của bạn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến quyết định của họ. Việc có nhiều đánh giá tích cực đồng nghĩa với việc bệnh nhân sẽ tin tưởng bạn hơn và ít có khả năng tìm kiếm nơi khác.
Thời điểm tốt nhất để yêu cầu đánh giá là sau buổi hẹn khám răng. Đừng ngại yêu cầu họ để lại đánh giá 5 sao trên Google hoặc chia sẻ trải nghiệm của họ.
12. Bắt đầu Chương trình Giới thiệu Bệnh nhân
Một cách để có thêm bệnh nhân là nhờ bệnh nhân hiện tại giới thiệu ai đó đến với bạn. Việc có người chứng thực phòng khám của bạn là một hoạt động kinh doanh tuyệt vời, giúp tăng khả năng chuyển đổi họ thành bệnh nhân. Về cơ bản, đây là một lời khen ngợi cho thấy phòng khám của bạn cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất.
Giới thiệu bệnh nhân là một cách hiệu quả để tăng lượng bệnh nhân. Bệnh nhân hiện tại của bạn đóng vai trò là tiếng nói giúp lan tỏa thông tin về phòng khám nha khoa của bạn. Vì vậy, việc tạo ra một chương trình giới thiệu bệnh nhân kèm theo các ưu đãi sẽ tối đa hóa hiệu quả tiếp thị truyền miệng của bạn.
Ví dụ, trong chương trình thưởng giới thiệu của bạn, với mỗi người được bệnh nhân giới thiệu, họ sẽ được giảm giá đặc biệt cho lần điều trị nha khoa tiếp theo. Bạn có thể tạo thẻ giới thiệu và chỉ cần đưa cho bệnh nhân vào cuối buổi hẹn.
Đây là tình huống đôi bên cùng có lợi cho cả bạn và bệnh nhân. Nếu thực hiện đúng cách, những lời bàn tán về phòng khám nha khoa của bạn sẽ lan truyền nhanh như cháy rừng.
13. Tham gia vào cộng đồng địa phương của bạn
Cách cuối cùng để thu hút bệnh nhân mới đến phòng khám nha khoa của bạn là tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Việc xây dựng hình ảnh tích cực trong cộng đồng là điều cần thiết để duy trì uy tín của bạn.
Bạn có thể làm điều này bằng cách tham gia tình nguyện tại bếp ăn từ thiện địa phương hoặc tài trợ cho đội thể thao trẻ. Một ví dụ khác là tổ chức một sự kiện giáo dục tại trường học, hướng dẫn học sinh cách đánh răng đúng cách. Mục tiêu chính là xây dựng nhận thức và nhận diện thương hiệu.
Việc tạo ra tác động trong cộng đồng bạn phục vụ sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho phòng khám nha khoa của bạn. Đây cũng là cơ hội hoàn hảo để bạn tham gia vào hoạt động tiếp thị trực tiếp.
Giờ bạn đã đọc đến đây, tôi hy vọng bạn có thể áp dụng một số ý tưởng này vào kế hoạch tiếp thị của mình. Mặc dù bạn có thể chưa thấy tiến triển ngay lập tức, nhưng hãy nhớ kiên trì và kết quả sẽ tự nhiên đến.
Hãy thử nghiệm các phương pháp khác nhau và xem phương pháp nào hiệu quả nhất trong việc tăng kích thước răng cho bệnh nhân. Chỉ sau vài tháng, bạn có thể thấy lịch hẹn khám răng của mình đã kín mít.