Cách tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng cho doanh nghiệp
Trái với quan niệm thông thường, bạn không cần phải có một sản phẩm hoàn chỉnh trước khi giới thiệu đến khách hàng. Bạn cần cân bằng tinh tế giữa giai đoạn phát triển sản phẩm và thời điểm trao đổi ban đầu với khách hàng.
Trước khi bắt đầu xây dựng sản phẩm, bạn nên thực hiện các cuộc gọi tìm hiểu khách hàng để xác thực nhu cầu của họ và làm rõ hơn vấn đề bạn muốn giải quyết. Khi đã có phiên bản sản phẩm đầu tiên - đủ hoàn thiện để dùng thử - bạn có thể bắt đầu mở rộng số lượng cuộc trò chuyện và thu hẹp phạm vi tìm kiếm hồ sơ khách hàng lý tưởng, hay còn gọi là ICP.
Đối với một công ty, một trong những điều đầu tiên bạn cần làm sau khi thành lập công ty là tìm kiếm mười khách hàng đầu tiên. Internet tràn ngập các bài viết về cách thu hút khách hàng tiềm năng ban đầu. Nhưng rất nhiều lời khuyên trên mạng lại thiếu một yếu tố quan trọng của quá trình này: không phải khách hàng nào cũng phù hợp để trở thành những khách hàng đầu tiên .
Nếu bạn muốn biết cách tìm kiếm khách hàng mới, bạn đã đến đúng nơi rồi. Giống như mọi thứ trong tiếp thị, những gì bạn đang tìm kiếm thực sự có một cái tên. Bạn muốn phát triển chiến lược thu hút khách hàng của mình .
1. Nghiên cứu lĩnh vực
Khi tìm kiếm khách hàng mới, bạn có thể lựa chọn nhiều chiến lược khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu thu hút khách hàng, thời gian và ngành nghề ưa thích. Việc nghiên cứu xu hướng ngành có thể hữu ích để xác định xem có chiến lược nào đặc biệt phổ biến hay không. Ngoài ra, hãy cân nhắc loại hình doanh nghiệp và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Ví dụ: nếu bạn làm việc cho một doanh nghiệp muốn thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt từ nhiều đối tượng, bạn có thể sử dụng biển quảng cáo và quảng cáo nhắm mục tiêu trên mạng xã hội để quảng cáo chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá.
2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Hãy xem xét các loại khách hàng cụ thể mà bạn muốn thu hút. Bạn có thể xác định đối tượng mục tiêu bằng cách phân tích các sản phẩm tương tự và xác định nhóm nhân khẩu học chính mua những sản phẩm đó. Điều này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ sở khách hàng tiềm năng và bắt đầu nghiên cứu các kênh họ sử dụng để mua hàng, nơi họ tìm hiểu về sản phẩm mới và cách họ đưa ra quyết định mua hàng. Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu và tìm hiểu thói quen của họ, bạn có thể chọn các kênh tiếp thị và thông điệp sản phẩm thu hút trực tiếp sở thích của họ.
3. Xác định ngân sách của bạn
Vì một số phương pháp thu hút khách hàng có chi phí cao hơn những phương pháp khác, việc lập ngân sách có thể rất hữu ích. Việc cân nhắc khả năng chi trả có thể giúp bạn triển khai các chiến lược trong phạm vi chi phí của mình dễ dàng hơn, đảm bảo công ty hỗ trợ bạn luôn ổn định về mặt tài chính. Nắm rõ ngân sách cũng có thể giúp bạn đưa ra những dự đoán thực tế hơn về số lượng khách hàng bạn có thể thu hút. Khi cơ sở khách hàng tăng lên và doanh thu tăng lên, bạn có thể bắt đầu triển khai các chiến lược phức tạp và tốn kém hơn để tìm kiếm khách hàng mới.
4. Xem xét khách hàng lý tưởng của bạn
Để xác định khách hàng lý tưởng , trước tiên bạn nên cân nhắc xem sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang bán có thể mang lại giá trị gì cho khách hàng. Bằng cách hiểu rõ những gì bạn có thể cung cấp cho người khác, bạn có thể xác định chiến lược tốt nhất để tiếp cận những khách hàng có cùng nhu cầu. Hãy xem xét xu hướng mua hàng và dữ liệu bán hàng từ các doanh nghiệp tương tự để xác định mức độ tiếp thị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tạo sự khác biệt cho đề xuất giá trị độc đáo của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Nghiên cứu các loại khách hàng có khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng cách đánh giá kỹ lưỡng đối thủ cạnh tranh.
5. Tạo nội dung truyền thông xã hội gốc
Việc tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn có thể dễ dàng hơn nếu bạn tạo nội dung độc đáo trên mạng xã hội. Nội dung độc đáo cũng có thể nâng cao sự hiện diện trực tuyến của bạn trên các nền tảng xã hội và tăng lượng người theo dõi. Việc đăng bài thường xuyên trên các kênh mạng xã hội có thể tăng khả năng bạn khám phá khách hàng mới một cách tự nhiên. Hãy cân nhắc những gì đối thủ cạnh tranh của bạn chưa làm và nội dung nào có thể thu hút đối tượng mục tiêu cụ thể của bạn. Bạn cũng có thể thử tạo nội dung lan truyền mà đối tượng mục tiêu của bạn có thể chia sẻ để thu hút khách hàng mới. Ngoài ra, hãy nghiên cứu các bài đăng mà đối tượng mục tiêu của bạn ưa thích và thời điểm tối ưu để đăng tải chúng.
6. Xác định những cách độc đáo để thu hút khách hàng tiềm năng
Hãy cân nhắc các cách khác nhau để tương tác với khách hàng tiềm năng nhằm biến họ thành những người mua trung thành, những người có thể mua hàng thường xuyên và giúp nâng cao nhận thức về sản phẩm của công ty. Nhiều khách hàng tiềm năng sử dụng mạng xã hội để đánh giá thương hiệu và xác định sở thích của họ. Khi đã tìm được khách hàng tiềm năng, việc thu thập thông tin liên hệ của họ có thể rất hữu ích để bạn có thể duy trì liên lạc với họ. Một số cách để tương tác với khách hàng tiềm năng bao gồm:
- Trả lời các câu hỏi trên nền tảng mạng xã hội và tương tác thường xuyên và tích cực với các thương hiệu khác trên các nền tảng này.
- Cung cấp các chương trình khuyến mãi và ưu đãi độc quyền cho khách hàng tiềm năng.
- Cung cấp chiết khấu cho khách hàng trung thành khi mua hàng nhiều lần hoặc giới thiệu người khác đến với doanh nghiệp.
- Yêu cầu phản hồi từ khách hàng tiềm năng bằng cách thực hiện khảo sát trực tuyến.
- Tổ chức sự kiện để khách hàng tiềm năng tham dự.
- Tạo nội dung độc đáo để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như video.
7. Phát triển chiến lược tìm kiếm hữu cơ
Chiến lược tìm kiếm tự nhiên liên quan đến việc cải thiện cách khách hàng tự tìm thấy trang web của công ty. Tìm kiếm tự nhiên diễn ra khi người dùng nhập một số từ khóa nhất định vào thanh tìm kiếm của trình duyệt, sau đó nhấp vào một trang web trong kết quả tìm kiếm có liên quan cho các từ khóa đó. Chiến lược này có thể hiệu quả khi bạn triển khai các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) phù hợp. Các phương pháp SEO thường yêu cầu sử dụng các từ khóa mục tiêu từ trang web của công ty để giúp nó đạt được thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm liên quan. Chiến lược tìm kiếm tự nhiên có thể hữu ích trong việc tìm kiếm những khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm của công ty.
8. Cung cấp ưu đãi đặc biệt
Việc đưa ra các chương trình khuyến mãi tạm thời và ưu đãi đặc biệt có thể giúp bạn tìm kiếm những khách hàng thường không quan tâm đến các kỹ thuật quảng cáo thông thường. Chiến lược ưu đãi đặc biệt có thể giúp bạn làm cho sản phẩm của mình dễ tiếp cận hơn với những người mua lần đầu thông qua các chương trình giảm giá, quà tặng miễn phí hoặc sản phẩm phiên bản giới hạn. Bạn có thể sử dụng ưu đãi đặc biệt để thuyết phục khách hàng mới dùng thử sản phẩm, giúp họ nhận ra giá trị mà công ty mang lại, từ đó thúc đẩy họ mua hàng thường xuyên.
9. Sử dụng chiến lược in ấn
Nhiều công ty sử dụng các ấn phẩm in như báo, tạp chí và áp phích để tìm kiếm khách hàng mới. Vì nhiều người đọc ấn phẩm in, bạn có thể dễ dàng cung cấp thông tin cho khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang bán bằng cách tạo nội dung in. Việc tìm kiếm khách hàng thông qua ấn phẩm in thường bao gồm việc tạo quảng cáo và lồng ghép vào bố cục nội dung gốc của ấn phẩm. Bạn có thể chọn các ấn phẩm liên quan đến một ngành cụ thể hoặc cố gắng thu hút đối tượng mục tiêu chung bằng cách đăng quảng cáo trên các ấn phẩm phổ biến có lượng độc giả rộng rãi.
10. Đi từng nhà
Chiến lược tiếp cận khách hàng tận nhà bao gồm việc đến từng khu dân cư và đến từng nhà để thuyết phục họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang bán. Chiến lược này thường đòi hỏi bạn phải vận dụng kiến thức sản phẩm để thuyết phục khách hàng về lợi ích của việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu bạn chọn áp dụng chiến lược này, hãy dành thời gian xây dựng một bài chào hàng toàn diện và thuyết phục trước khi bắt đầu đến từng nhà.
11. Đầu tư vào quảng cáo trên mạng xã hội trả phí
Chiến lược mạng xã hội trả phí bao gồm việc sử dụng quảng cáo trả phí trên mạng xã hội để nhanh chóng tìm kiếm khách hàng. Nhiều kênh mạng xã hội cung cấp các công cụ tiếp thị và quảng cáo trả phí mà bạn có thể sử dụng để tạo quảng cáo và hiển thị chúng cho khách hàng tiềm năng. Với một khoản phí, bạn có thể tạo quảng cáo hiển thị trên nguồn cấp dữ liệu của khách hàng tiềm năng và phát triển các chiến dịch cụ thể cho một số thị trường nhất định. Bạn cũng có thể thiết kế quảng cáo nhắm mục tiêu cho từng cá nhân cụ thể hoặc toàn bộ đối tượng. Quảng cáo trả phí trên mạng xã hội có thể hữu ích nếu bạn có ngân sách lớn hơn và muốn thu hút nhiều đối tượng hơn.
12. Sử dụng chiến lược trả tiền theo lượt nhấp chuột
Trả tiền theo lượt nhấp, hay trả tiền cho mỗi lượt nhấp, là một chiến lược liên quan đến việc trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để hiển thị các trang web và liên kết cụ thể nhằm tăng lưu lượng truy cập vào trang web. Quảng cáo bạn trả tiền sẽ hiển thị cho những người tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán. Chiến lược này có thể giúp bạn tăng số lượng người dùng truy cập trang web của công ty, từ đó cải thiện cơ sở khách hàng của công ty.
13. Yêu cầu giới thiệu thương hiệu
Chiến lược giới thiệu thương hiệu là một phương pháp thu hút khách hàng, bao gồm việc xây dựng mạng lưới quan hệ và giới thiệu để có thêm khách hàng mới. Các công ty có thể liên hệ với các tổ chức bán sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự và trực tiếp yêu cầu họ giới thiệu. Sau đó, các doanh nghiệp này sẽ quảng bá lẫn nhau, cho phép mỗi bên có được khách hàng mới từ cơ sở khách hàng hiện tại của bên kia. Ví dụ, giả sử một công ty sản xuất quần áo trẻ em và doanh nghiệp kia sản xuất đồ chơi cho trẻ sơ sinh. Trong trường hợp đó, cả hai công ty có thể hợp tác để chia sẻ khách hàng vì họ bán các sản phẩm liên quan. Một số cách bạn có thể nhận được giới thiệu thương hiệu bao gồm:
- Tạo blog khách cho các công ty khác
- Cung cấp chiết khấu cho khách hàng từ doanh nghiệp khác
- Làm nổi bật công ty khác trong bản tin email
- Viết bài đánh giá dịch vụ hoặc sản phẩm cho các công ty khác
- Thiết kế các liên kết cho phép khách hàng tiềm năng truy cập vào cả hai nền tảng
- Tổ chức các sự kiện hoặc chương trình khuyến mãi chung với các công ty khác
14. Đánh giá các bài đánh giá của bạn
Đánh giá có thể giúp bạn xác định những cải tiến cần thực hiện để dễ dàng thu hút khách hàng mới hơn. Hãy dành thời gian đánh giá các đánh giá từ khách hàng hiện tại trên mạng xã hội hoặc trực tiếp trên trang web của công ty. Nếu bạn chưa có đánh giá nào, bạn có thể xem xét đánh giá từ các công ty cùng ngành để xác định lý do tại sao khách hàng mua hàng từ các tổ chức tương tự.
15. Tối ưu hóa trang web của công ty
Nhiều khách hàng tìm thấy công ty thông qua việc tìm kiếm trên trang web của họ. Bạn có thể tăng số lượng khách hàng tiềm năng truy cập trang web của công ty bằng cách thực hiện các bước cải thiện thiết kế và nội dung. Hãy đảm bảo bố cục, đồ họa và nội dung được cập nhật và trang web dễ dàng cho khách hàng điều hướng. Việc đảm bảo các trang web tải nhanh cũng có thể giúp bạn giảm tỷ lệ thoát, tức là tỷ lệ phần trăm khách truy cập rời khỏi trang web mà không thực hiện bất kỳ hành động nào, chẳng hạn như nhấp vào liên kết mua hàng.
16. Tài trợ các sự kiện để nâng cao nhận thức
Bạn cũng có thể tìm kiếm khách hàng mới bằng cách tài trợ cho các sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của công ty. Các địa điểm tổ chức sự kiện địa phương, tiểu bang và quốc gia thường có các nhà tài trợ hỗ trợ tài trợ cho sự kiện để đổi lấy cơ hội treo băng rôn quảng bá thương hiệu, phát tài liệu quảng cáo cho người tham dự và quảng bá doanh nghiệp của họ trong suốt sự kiện. Trở thành nhà tài trợ có thể giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới bằng cách giới thiệu thương hiệu đến những đối tượng chưa biết đến công ty, từ đó tăng cường nhận diện thương hiệu hoặc mức độ phủ sóng thương hiệu của nhà tuyển dụng .
17. Công bố chuyên môn của bạn
Nếu bạn đang tìm kiếm khách hàng trong một ngành cụ thể, hãy nỗ lực quảng bá chuyên môn độc đáo của bạn trên các tạp chí hoặc báo chuyên ngành. Hãy cân nhắc tham gia các buổi thảo luận chuyên đề hoặc sự kiện hội thảo trực tuyến để giành được lòng tin của khách hàng tiềm năng. Việc tham dự các sự kiện mà đối tượng mục tiêu của bạn thường tham gia và tổ chức hội thảo cho những khách hàng tiềm năng muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp cũng có thể giúp bạn thể hiện chuyên môn và mở rộng cơ sở khách hàng.
18. Sử dụng nhiều quảng cáo nhỏ
Chiến lược quảng cáo mini đa kênh bao gồm việc tạo và quảng bá các quảng cáo nhỏ trong một thời gian dài. Thay vì gửi nhiều quảng cáo đến người tiêu dùng để thuyết phục họ mua sản phẩm ngay lập tức, bạn có thể sử dụng nhiều quảng cáo nhỏ hơn và tài trợ để giúp khách hàng tiềm thức làm quen với công ty hơn. Việc tiếp xúc thường xuyên với tên và logo của công ty có thể giúp họ dễ dàng tiếp nhận các chiến dịch quảng cáo khác và khuyến khích họ mua hàng.