Cách SEO web lên top Google nhanh nhất

Khi tìm kiếm nội dung SEO trên các trang web , có thể bạn đã từng đọc về những khái niệm như tích hợp từ khóa hoặc tính thân thiện với thiết bị di động . Nhưng nếu thiếu ngữ cảnh, những cụm từ đó có thể không giúp bạn định hướng rõ ràng cho nỗ lực tối ưu hóa SEO của mình.

Cách SEO web lên top Google nhanh nhất

Để minh họa điều đó, dưới đây là tám ví dụ SEO tốt nhất để cho bạn thấy các chiến thuật khác nhau trông như thế nào trong thực tế và truyền cảm hứng cho hoạt động tiếp thị trực tuyến của riêng bạn:

Đánh giá của khách hàng

Năm 2025, khách hàng tin tưởng vào lời khuyên từ người có tầm ảnh hưởng hơn là tin tưởng vào chính thương hiệu. Trên thực tế, cứ 10 người thuộc thế hệ Millennials (Gen Y) thì có 3 người cho rằng họ đánh giá cao lời khuyên từ người có tầm ảnh hưởng hơn quảng cáo truyền thống. Thêm vào đó, 5/10 người thuộc thế hệ Gen Y thừa nhận họ thấy tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng hấp dẫn hơn so với quảng cáo truyền thống.

Vì vậy, điều này có nghĩa là bạn cần tận dụng tiếp thị người ảnh hưởng như một phần của chiến lược SEO. Ngoài ra, bên cạnh những người ảnh hưởng, bạn cũng nên dựa vào cộng đồng của mình bằng cách đăng lại nội dung do người dùng tạo ra (UGC). UGC rất quan trọng đối với SEO vì nó được tính vào các đánh giá, và 88% người tiêu dùng cho biết họ tin tưởng các đánh giá trực tuyến từ những người tiêu dùng khác cũng như tin tưởng vào các đề xuất từ ​​bạn bè và gia đình của họ. 

Các công ty như SET Active đã khám phá ra bí quyết đằng sau các chiến dịch nội dung do người dùng tạo ra . Năm 2024, SET, thương hiệu đồ thể thao, đã ra mắt chiến dịch SET Surprise UGC. Chiến dịch này bao gồm việc bán những hộp bí ẩn cho khách hàng của họ, và nhiều người trong số đó đã không thể cưỡng lại việc mở hộp và gắn thẻ chúng trên TikTok và Instagram. 

Đánh giá của khách hàng

Chiến dịch này đã tạo ra hàng nghìn video và hàng triệu lượt xem, lượt thích và bình luận, đồng nghĩa với việc họ đã thúc đẩy đáng kể nhận diện thương hiệu, doanh số bán hàng và lượng khách hàng của mình.

Seo google maps

Cho dù bạn điều hành một doanh nghiệp địa phương như cơ sở chăm sóc sức khỏe hay một cửa hàng thương mại điện tử không giới hạn về địa lý, bạn đều cần tối ưu hóa cho các tìm kiếm theo vị trí cụ thể. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy và mua hàng, đồng thời giúp họ dễ dàng tìm thấy thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Bạn không thể bỏ qua SEO, đặc biệt là khi 80% tìm kiếm địa phương dẫn đến chuyển đổi và 49% người tiêu dùng thừa nhận họ sẽ mua hàng từ một doanh nghiệp có sự hiện diện tại địa phương. Tối ưu hóa seo google maps bao gồm nhiều bước giúp tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm doanh nghiệp theo khu vực. Các bước này bao gồm: 

  • Xác nhận thông tin doanh nghiệp của bạn trên Google Business Profile (GBP).
  • Chèn các từ khóa nhắm mục tiêu địa phương một cách chiến lược vào toàn bộ trang web.
  • Nhận được lời khen ngợi và đề cập tích cực từ các doanh nghiệp địa phương.
  • Thu thập và phản hồi hiệu quả các đánh giá trên Google và các trang web đánh giá của bên thứ ba.

Điện Lạnh Quang Thanh là một ví dụ về công ty đã tối ưu hóa trang web của mình một cách hiệu quả cho seo google maps. Kết quả là, họ hiện xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm cho từ khóa "sửa máy lạnh gần đây". Họ định vị mình là "thợ điện dân dụng địa phương của bạn" và xuất hiện trong nhóm 3 kết quả tìm kiếm địa phương (local-3 pack) , vị trí nổi bật nhất dành cho các doanh nghiệp có liên quan nhất.

Seo google maps

Họ đã định vị mình một cách hiệu quả như một thương hiệu địa phương, điều này cũng có nghĩa là họ xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm địa phương ở các khu vực khác quận 12

Kết quả vị trí số không 

Vị trí số 0 là vị trí được thèm muốn nhất trong kết quả tìm kiếm vì nó xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên và được tài trợ thông thường, giúp bạn có được khả năng hiển thị cao hơn, lưu lượng truy cập tự nhiên tăng lên và số lượt nhấp chuột nhiều hơn. Trong thập kỷ qua, các đoạn trích nổi bật là loại kết quả vị trí số 0 phổ biến nhất, nhưng hiện nay chúng đang nhanh chóng bị vượt qua bởi các tìm kiếm không cần nhấp chuột.

Tổng quan về AI, hộp kiến ​​thức và hộp trả lời trực tiếp là những ví dụ phổ biến hơn về tìm kiếm không nhấp chuột . Những tìm kiếm này kết thúc mà người dùng không cần nhấp vào bất kỳ liên kết nào, vì vậy chúng không tạo ra lưu lượng truy cập và lượt nhấp trực tiếp, nhưng lại tăng khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm và tạo nhận diện thương hiệu.

Để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm không cần nhấp chuột, bạn cần tối ưu hóa cho đoạn trích nổi bật bằng cách trả lời các câu hỏi tìm kiếm của người dùng và triển khai đánh dấu lược đồ trên trang web của mình. 

Tối ưu hóa EEAT

Trong những năm gần đây, Google ngày càng chú trọng đến EEAT như một yếu tố xếp hạng gián tiếp. EEAT là viết tắt của Kinh nghiệm, Chuyên môn, Uy tín và Độ tin cậy. 

Ý tưởng là nếu một trang web có thể chứng minh được mức độ uy tín cao trong lĩnh vực của mình, người dùng sẽ tin tưởng nó hơn. Điều đó có nghĩa là càng thể hiện được nhiều kinh nghiệm, chuyên môn và quyền lực trên trang web của bạn, Google sẽ xếp hạng bạn càng cao và người dùng sẽ càng tin tưởng bạn.

IIS Financial Services đã hiện thực hóa điều này một cách mạnh mẽ trên trang web của mình. Ngay từ trang chủ, họ đã tích hợp nhiều nút và liên kết đến trang "Giới thiệu về chúng tôi", trong đó nêu rõ bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính của họ.

IIS Financial Services

Thêm vào đó, IIS có một blog nơi họ thường xuyên đăng tải các bài viết về chủ đề tài chính để chứng minh chuyên môn của mình. Và để hoàn thiện tất cả, họ đăng tải nhiều nghiên cứu điển hình trên trang web của mình, cho thấy chính xác cách họ đã mang lại kết quả cho các khách hàng trước đây. Điều đó không còn nghi ngờ gì nữa về việc họ là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn tài chính.

Bất kể ngành nghề của bạn là gì, bạn nên hướng đến việc thể hiện cùng mức độ uy tín đó trên trang web của mình để nâng cao thứ hạng tìm kiếm.

Điều hướng thân thiện với người dùng

Một trong những khía cạnh thiết yếu nhất của thiết kế web tốt là điều hướng . Khi ai đó truy cập trang web của bạn, họ cần có thể dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là bố cục trang web của bạn cần phải rõ ràng và có tổ chức.

Cách đơn giản nhất để làm điều này là sử dụng thanh điều hướng ở đầu trang web của bạn, và đó chính xác là điều mà Samsung đã làm rất tốt trên trang web của họ.

samsung

Như bạn thấy, các phần chính của trang web được bố trí rõ ràng trên thanh điều hướng. Bạn có thể nhanh chóng chuyển đến bất kỳ danh mục sản phẩm nào mình quan tâm. Hơn nữa, Samsung còn tiến thêm một bước nữa — nếu bạn di chuột qua bất kỳ tab nào, một hộp thả xuống sẽ hiện ra, hiển thị tất cả các phần bổ sung trong danh mục lớn đó.

Điều đó có nghĩa là người dùng có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm chỉ trong vài giây. Trang web của bạn cũng cần phải đơn giản như vậy, với nội dung được chia thành các danh mục rõ ràng.

Thiết kế responsive

Với hơn 50% lưu lượng truy cập Internet đến từ thiết bị di động, không có gì ngạc nhiên khi thuật toán của Google ưu tiên các trang web thân thiện với thiết bị di động. Trên thực tế, Google hiện sử dụng lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động cho 100% trang web , điều đó có nghĩa là họ ưu tiên phiên bản di động của trang web của bạn khi lập chỉ mục và xếp hạng. 

Điều đó có nghĩa là nếu trang web không thân thiện với thiết bị di động, người dùng di động không chỉ không ở lại trang web của bạn lâu mà Google còn phạt bạn trong bảng xếp hạng.

Để duy trì thứ hạng cao, bạn nên áp dụng thiết kế đáp ứng (responsive design) cho trang web của mình. Thiết kế responsive là loại thiết kế web mà trang web của bạn tự động thay đổi bố cục để phù hợp với bất kỳ màn hình nào mà nó hiển thị. Một trong những ví dụ SEO tốt nhất về thiết kế responsive đến từ Thegioididong.com .

Trên màn hình máy tính, cửa hàng trực tuyến của thegioididong hiển thị sản phẩm theo dạng lưới, với sáu sản phẩm trên mỗi hàng. Tuy nhiên, màn hình điện thoại được định hướng theo chiều dọc, vì vậy phiên bản di động của cửa hàng liệt kê các sản phẩm trong hai cột duy nhất chạy xuống trang.

Đây là trang web của họ trên máy tính để bàn:

thegioididong

Đây là trang web của họ trên điện thoại:

thegioididong

Tốc độ tải trang nhanh

Bạn có biết rằng 83% người dùng mong đợi các trang web tải trong vòng ba giây hoặc ít hơn? Nếu trang web của bạn không đáp ứng được kỳ vọng này, bạn sẽ có khá nhiều người dùng rời khỏi trang web ngay lập tức, điều này sẽ cho Google biết rằng trang web của bạn không hữu ích đối với họ, dẫn đến thứ hạng thấp hơn.

Điều đó có nghĩa là bạn cần tối ưu hóa tốc độ tải trang. Ngay cả việc cải thiện tốc độ tải trang chỉ 0,1 giây cũng có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lên tới 8% , vì vậy đây chắc chắn là một chiến thuật đáng giá.

Để cải thiện tốc độ tải trang , bạn có thể áp dụng các kỹ thuật như:

  • Nén hình ảnh
  • Lưu trữ trang web vào bộ nhớ đệm
  • Giới hạn chuyển hướng

Bạn có thể kiểm tra tốc độ tải trang web của mình trên công cụ PageSpeed ​​Insights của Google , công cụ này sẽ chấm điểm từ 0 đến 100. Ví dụ về một trang web đạt được điểm số cao ấn tượng là Webix .

hiệu xuất pagespeed

Trang web dành cho máy tính để bàn của Webix đạt điểm 91 trên PageSpeed ​​Insights, điều này có nghĩa là họ có lẽ không gặp nhiều trường hợp người dùng rời trang trong quá trình tải trang.

Các liên kết ngược uy tín

Khi Google xếp hạng trang web của bạn, một trong những yếu tố mà nó xem xét là mức độ uy tín của bạn. Nếu Google đánh giá trang web của bạn là có uy tín trong ngành, nó sẽ xếp hạng bạn cao hơn. 

Nhưng làm thế nào để thuyết phục Google rằng trang web của bạn có uy tín? Hãy tìm cách để có được các liên kết ngược chất lượng cao . Khi Google thấy một trang web có uy tín liên kết đến trang web của bạn, nó coi đó là một phiếu tín nhiệm dành cho trang web của bạn và sẽ xếp hạng bạn cao hơn. 

Để có được backlink, bạn có thể bắt đầu bằng cách tìm kiếm các liên kết hỏng trên các trang web uy tín trong ngành của mình và đề xuất trang web đó thay thế chúng bằng các liên kết mới trỏ đến nội dung của bạn.

Sweetwater cung cấp một trong những ví dụ ấn tượng nhất về SEO trong khía cạnh này. Một bài viết ngắn trên trang web của họ có tiêu đề “True Stereo” đã nhận được một backlink từ Wikipedia, nơi liệt kê bài viết này như một tài liệu tham khảo trên trang “Stereophonic Sound” .

Mặc dù các liên kết Wikipedia là NoFollow , nghĩa là chúng không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng như hầu hết các backlink khác, nhưng việc Google liên tục xếp hạng Wikipedia ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm vẫn mang lại lợi ích đáng kể cho Sweetwater, vì khách truy cập trang đó có thể bắt gặp liên kết này.

Không phải ngẫu nhiên mà bài viết của Sweetwater lại đứng đầu trang tìm kiếm cho từ khóa “âm thanh stereo chân thực!”

Thẻ tiêu đề và mô tả meta hấp dẫn

SEO bắt đầu bằng việc đưa nội dung của bạn lên thứ hạng cao trên Google, nhưng không dừng lại ở đó. Khi nội dung của bạn đã được xếp hạng, bạn phải thuyết phục người dùng rằng trang web của bạn là kết quả mà họ nên nhấp vào. Nếu không, bạn sẽ không giữ được thứ hạng cao lâu, vì Google sẽ cho rằng trang web của bạn không có giá trị hoặc không liên quan đến người dùng.

Để thu hút lượt nhấp chuột, bạn cần thêm thẻ tiêu đề và mô tả meta hấp dẫn cho mỗi trang của mình. Tại sao? Vì chúng cùng nhau tạo nên đoạn giới thiệu xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và thuyết phục khách hàng nhấp chuột vào trang của bạn. Tiêu đề và mô tả meta cần làm rõ doanh nghiệp của bạn đang cung cấp gì và tại sao người dùng nên nhấp chuột.

Khoảng trắng

Thiết kế trực quan là một trong những yếu tố chính góp phần tạo nên trải nghiệm tổng thể của người dùng trên trang web của bạn. Nếu trang web của bạn có giao diện kém, người dùng sẽ không muốn ở lại. Và khi người dùng liên tục rời khỏi trang, điều đó báo hiệu cho Google xếp hạng trang web của bạn thấp hơn.

Thiết kế hình ảnh bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, từ phối màu đến cấu trúc trang. Nhưng một trong những yếu tố hình ảnh chính quyết định trải nghiệm người dùng trên một trang web chính là khoảng trắng . 

Khoảng trắng đơn giản là khoảng trống trên trang giấy không bị chiếm dụng bởi văn bản, hình ảnh hoặc các yếu tố trực quan khác. Hãy tưởng tượng bạn có thể lựa chọn giữa một trang giấy toàn chữ và một trang giấy được chia nhỏ thành các đoạn văn ngắn.

Bạn thích đọc cuốn nào hơn? Có lẽ là cuốn thứ hai.

Sun Auto Service thể hiện nguyên tắc này một cách liền mạch trong nội dung trang web của mình.

Khoảng trắng

Trong các bài viết cung cấp thông tin, họ luôn chú trọng chia nhỏ văn bản thành nhiều phần. Việc sử dụng tiêu đề, hình ảnh và khoảng trắng giữa các đoạn văn giúp bài viết trông gọn gàng hơn, dễ đọc hơn và người dùng cảm thấy hài lòng hơn.

Vì vậy, bạn cần chú ý đến việc bố trí nội dung trang web một cách hợp lý để đảm bảo trải nghiệm người dùng tích cực, từ đó thu hút nhiều lượt truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn.

Tích hợp từ khóa đuôi dài

Việc tích hợp từ khóa vào nội dung văn bản trên trang web giúp Google hiểu được nội dung của bạn phù hợp nhất với những tìm kiếm nào, từ đó giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn.

Năm 2025, bạn nên nhắm đến các từ khóa đuôi dài , thường là các từ khóa có từ 3 từ trở lên. Những từ khóa dài hơn này thường chi tiết hơn, chất lượng cao hơn và có mức độ cạnh tranh thấp hơn, nghĩa là bạn có thể tiếp cận được nhiều đối tượng mục tiêu hơn đồng thời tránh được sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp khác trong ngành của mình.

Aireserv là một ví dụ tuyệt vời về một công ty đã sử dụng hiệu quả các từ khóa đuôi dài trong nội dung của mình.

Trong một bài đăng trên blog của họ về cách vệ sinh máy lọc không khí, họ không chỉ nhắm đến từ khóa ngắn như “máy lọc không khí” mà còn nhắm đến từ khóa dài “cách vệ sinh máy lọc không khí”, và đưa từ khóa này vào cả tiêu đề và tiêu đề phụ của bài viết.

Do đó, bài viết của họ đứng đầu bảng xếp hạng Google cho từ khóa đó!

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là con đường hoàn hảo để giúp trang web của bạn xuất hiện nổi bật trong kết quả tìm kiếm của Google. Tất cả những gì bạn cần làm là tối ưu hóa trang web và nội dung của mình để đáp ứng các thuật toán xếp hạng của Google , và bạn sẽ sớm có cơ hội xuất hiện gần đầu kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt là phải tìm ra chính xác những gì cần thiết để đáp ứng các thuật toán đó.

Ngay cả khi bạn tìm hiểu về một số chiến thuật SEO có thể sử dụng, vẫn rất khó để biết chúng trông như thế nào trong thực tế. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã đưa ra các ví dụ SEO hàng đầu để giúp bạn xác định những gì cần ưu tiên khi tối ưu hóa trang web của mình cho SEO.