Cách tối ưu thẻ title trong SEO 8 phương pháp hay nhất
Thẻ title (thẻ tiêu đề) là một trong những yếu tố SEO quan trọng nhất trên trang. Nó giống như tiêu đề của một cuốn sách - quyết định đầu tiên về việc người dùng có muốn nhấp vào hay không.

-
Yếu tố xếp hạng chính: Mặc dù có hàng trăm yếu tố, title vẫn là một trong những tín hiệu xếp hạng quan trọng nhất.
-
Tỷ lệ nhấp chuột (CTR): Một tiêu đề hấp dẫn sẽ thu hút nhiều nhấp chuột hơn từ SERP, từ đó cải thiện lưu lượng truy cập.
-
Trải nghiệm người dùng: Nó giúp người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu ngay lập tức trang web đó nói về cái gì.
-
Chia sẻ trên mạng xã hội: Khi bạn chia sẻ một liên kết, hầu hết các nền tảng MXH sẽ lấy thẻ title làm tiêu đề mặc định.
Google có thể viết lại Title của bạn
Đôi khi, Google không sử dụng thẻ title bạn đã đặt mà tự động tạo một title khác dựa trên:
-
Nội dung trên trang.
-
Truy vấn tìm kiếm của người dùng.
-
Dữ liệu từ Dữ liệu có cấu trúc (Structured Data).
-
Liên kết neo (Anchor text) trỏ đến trang.
Cách giảm thiểu việc bị viết lại:
-
Đảm bảo title của bạn mô tả chính xác nội dung trang.
-
Tránh các tiêu đề "mồi nhử" (clickbait) không khớp với nội dung.
-
Giữ title ngắn gọn, rõ ràng và chứa từ khóa phù hợp.
Tại sao thẻ tiêu đề lại quan trọng?
Một trong những chỉ số hàng đầu cho công cụ tìm kiếm biết trang của bạn nói về điều gì chính là thẻ tiêu đề. Công cụ tìm kiếm sử dụng các thẻ này để giúp xác định mức độ liên quan của trang. Thẻ tiêu đề là một trong những yếu tố xếp hạng on-page quan trọng nhất và bạn có thể dễ dàng kiểm soát.
Hơn nữa, thẻ tiêu đề:
- Giúp các công cụ tìm kiếm phân loại nội dung của bạn
- Xác định kết quả tìm kiếm nào bạn hiển thị/xếp hạng
- Và quan trọng nhất, hãy thu hút mọi người nhấp vào và truy cập trang của bạn
Nếu bạn không dành thời gian để tối ưu hóa thẻ tiêu đề, bạn sẽ không thể tăng lưu lượng truy cập.
Thẻ tiêu đề là gì?
Thẻ tiêu đề là các phần tử HTML biểu thị tiêu đề của trang web và cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng biết họ mong đợi điều gì trên trang. Bạn sẽ thấy tiêu đề này hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
Đây là điều đầu tiên mà khán giả của bạn nhìn thấy khi họ khám phá thương hiệu của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing.
Một tiêu đề hay là chìa khóa để trang web của bạn xếp hạng cao trên SERP , cũng như thu hút người dùng. Nếu bạn có một tiêu đề rõ ràng, phù hợp, bạn sẽ làm hài lòng cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
Các loại thẻ tiêu đề
Trang của bạn có hai tiêu đề khác nhau:
- Tiêu đề hiển thị của bạn: Đây là tiêu đề bạn chỉ định SERP hiển thị bằng thẻ tiêu đề
- Tiêu đề của bạn: Đây là tiêu đề bạn hiển thị ở đầu trang nội dung của mình và thường được đánh dấu bằng thẻ H1
Trong một số trường hợp, tiêu đề hiển thị và tiêu đề chính của bạn sẽ giống nhau, nhưng thông thường, bạn sẽ muốn cung cấp thông tin chi tiết hơn về bài viết trong tiêu đề trong khi vẫn giữ cho thẻ tiêu đề ngắn gọn và dễ đọc.
Sau đây là một ví dụ từ "21 tiêu chí SEO cần áp dụng khi thiết kế web chuẩn seo" hiển thị các tiêu đề khác nhau cho thẻ tiêu đề và tiêu đề chính:

Thẻ tiêu đề cũng xuất hiện ở nhiều nơi trên web. Việc hiểu rõ các loại thẻ tiêu đề khác nhau có thể giúp bạn tạo ra một thẻ tiêu đề phù hợp cho nội dung của mình.
Thẻ tiêu đề trong tab trình duyệt: Thẻ tiêu đề cũng hiển thị trong tab trình duyệt để giúp khách truy cập biết trang của bạn đang ở tab nào. Thông thường, không phải tất cả thẻ tiêu đề đều hiển thị, nhưng số lượng thẻ tiêu đề hiển thị là đủ để người dùng theo dõi trang của bạn nếu nó chứa các từ khóa quan trọng gần đầu trang.

Thẻ tiêu đề trong tìm kiếm: Thẻ tiêu đề là phần bắt mắt nhất trong kết quả tự nhiên của trang trên SERP, giúp thu hút người dùng truy cập vào trang. Thẻ tiêu đề trên SERP được đánh dấu bằng phông chữ lớn màu xanh lam và mô tả thông tin chính mà người dùng cần biết về trang của bạn.

Thẻ tiêu đề trong bài đăng trên mạng xã hội: Các nền tảng mạng xã hội cũng hiển thị thẻ tiêu đề khi ai đó liên kết đến nội dung. Một số mạng xã hội như Facebook và X thậm chí còn có thẻ meta riêng cho phép bạn chọn tiêu đề cụ thể cho mạng xã hội. Những thẻ meta này đặc biệt hữu ích vì tiêu đề dài thường hiệu quả hơn trong việc chia sẻ trên mạng xã hội.

Cách viết Thẻ Title Chuẩn SEO
a. Độ dài lý tưởn
Giới hạn ký tự: Nên giữ trong khoảng 50-60 ký tự. Nếu dài hơn, Google có thể cắt bớt và thêm dấu "..." ở cuối.
Giới hạn pixel: Chính xác hơn là giới hạn về chiều rộng (khoảng 600 pixel). Bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra tiêu đề trực tuyến để xem trước.
b. Đặt từ khóa quan trọng lên đầu
Từ khóa chính của trang nên được đặt càng gần đầu tiêu đề càng tốt. Điều này giúp Google và người dùng dễ dàng nhận diện chủ đề.
c. Viết tiêu đề hấp dẫn và có ý nghĩa
Tiêu đề phải phản ánh chính xác nội dung trang.
Sử dụng các từ ngữ kích thích cảm xúc hoặc hành động (Call-to-Action) để tăng CTR.
Ví dụ: "Hướng dẫn", "Bí quyết", "Miễn phí", "Cách...", "[Năm] Cách..."
d. Tránh trùng lặp
Mỗi trang trên website của bạn phải có một thẻ title DUY NHẤT. Trùng lặp tiêu đề khiến Google khó hiểu trang nào quan trọng hơn.
e. Thương hiệu
Thông thường, bạn có thể đặt tên thương hiệu ở cuối tiêu đề.
-
Cấu trúc: Từ khóa chính - Từ khóa phụ | Tên Thương hiệu
- Ví dụ: Máy Rửa Mặt Cá Nhân Cao Cấp - Công Nghệ Sonic | SkinCare.vn
ối với trang chủ, bạn có thể chỉ cần Tên Thương hiệu - Khẩu hiệu/Lĩnh vực.
Những lỗi cần tránh
Nhồi nhét từ khóa: Viết tiêu đề một cách gượng ép, lặp đi lặp lại từ khóa.
-
Sai: Mua iPhone rẻ, iPhone giá rẻ, iPhone giảm giá
- Đúng: iPhone Chính Hãng Giá Tốt Nhất - Khuyến Mãi Lên Đến 20%
Tiêu đề quá chung chung: Trang 1 hoặc Sản phẩm mới.
Bỏ trống thẻ title.
Viết hoa tất cả các chữ cái (trông như đang QUẢNG CÁO).
8 cách thực hành tốt nhất để viết thẻ tiêu đề hấp dẫn
Sau đây là tám phương pháp hay nhất của chúng tôi về cách viết thẻ tiêu đề cho SEO:
1. Đừng lạm dụng từ khóa trong tiêu đề của bạn
Nhồi nhét từ khóa là một mánh khóe không nên áp dụng cho bất kỳ nỗ lực SEO nào . Nếu bạn nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong tiêu đề, nó sẽ không đẹp mắt đối với người dùng và công cụ tìm kiếm.
Sau đây là ví dụ về thẻ tiêu đề chứa đầy từ khóa:

Việc nhồi nhét từ khóa sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng của bạn. Nó cũng khiến người dùng bị coi là spam, vì vậy họ sẽ ít có khả năng nhấp vào trang của bạn nếu họ thấy nó.
Nếu thẻ tiêu đề của bạn chứa quá nhiều từ khóa, Google có thể sẽ quyết định viết lại. Bạn muốn mang đến trải nghiệm chất lượng cho khách truy cập, điều mà một tiêu đề nhồi nhét từ khóa không thể mang lại.
Hãy sửa thẻ tiêu đề bằng cách chỉ sử dụng một từ khóa. Nếu từ khóa đó quá ngắn, bạn có thể thêm một từ khóa khác, nhưng không nên dài hơn thế.
Một ví dụ tuyệt vời về thẻ tiêu đề có hai từ khóa là:

2. Sử dụng thương hiệu của bạn
Thẻ tiêu đề cũng mang lại cơ hội tuyệt vời để tăng lưu lượng truy cập bằng thương hiệu của bạn. Cơ hội này đặc biệt đúng với trang chủ của bạn (theo Google , trang chủ nên chứa nhiều nội dung thương hiệu nhất ).
Tuy nhiên, cần thận trọng khi xây dựng thương hiệu, vì rất dễ lạm dụng. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ cần sử dụng tên công ty (thường được đặt ở cuối thẻ, nhưng cũng có thể ở đầu thẻ).
Hãy đảm bảo bạn nắm rõ kết quả của mình hiển thị như thế nào trên SERP. Google đôi khi tự quyết định nội dung hiển thị, chẳng hạn như thêm tên thương hiệu vào tiêu đề hiển thị.
3. Sử dụng các tiêu đề khác nhau cho mỗi trang
Sử dụng tiêu đề duy nhất cho mỗi thẻ tiêu đề bạn tạo, tiêu đề thể hiện giá trị nội dung của bạn đối với cả công cụ tìm kiếm và người dùng.
Các phương pháp SEO tốt cho thấy mỗi nội dung bạn tạo ra phải khác biệt. Thẻ tiêu đề của bạn phải phản ánh thông tin duy nhất mà bạn mô tả trên mỗi trang.
Đôi khi, bạn có thể muốn sử dụng cùng một thẻ tiêu đề cho nhiều trang, đặc biệt nếu các trang đó chứa nội dung tương tự nhau.
Google không thích sử dụng tiêu đề mẫu - tiêu đề chuẩn hóa, gần như giống hệt nhau, thường được sử dụng trên nhiều trang mà không có nhiều thay đổi.
Không nên sử dụng các tiêu đề giống hệt nhau, lặp lại vì chúng cung cấp rất ít thông tin độc đáo về các trang của bạn. Nếu bạn có các thẻ tiêu đề rất giống nhau cho nhiều trang, hãy thử thay đổi chúng một chút để mỗi trang đều độc đáo.
Việc đặt tiêu đề duy nhất cho mỗi bài viết (đặc biệt tránh các tiêu đề mặc định như "Trang mới" hoặc "Chưa có tiêu đề") là một trong những chỉ số cho biết với công cụ tìm kiếm rằng bạn không có nội dung trùng lặp trên trang web của mình, một yếu tố có thể làm giảm thứ hạng của bạn.
4. Từ khóa quan trọng đầu tiên
Thông thường, bạn nên đặt từ khóa mục tiêu lên đầu tiên khi tạo thẻ tiêu đề. Nếu để ý trong ảnh chụp màn hình ví dụ của chúng tôi, một số thẻ đang nhắm đến từ khóa "Photo Book" và mỗi thẻ đều có từ khóa này ngay từ đầu.
Đặt từ khóa ở đầu sẽ mang lại hai lợi ích:
- Giữ cho từ khóa của bạn không bị cắt xén
- Đặt các từ khóa quan trọng nhất của bạn ở nơi người dùng có thể nhìn thấy
5. Xem độ dài của thẻ tiêu đề
Thực hành SEO chung khuyên bạn nên giữ độ dài thẻ tiêu đề dưới 60 ký tự. Hầu hết các công cụ tìm kiếm hiển thị khoảng 50 đến 60 ký tự trong một tiêu đề, tùy thuộc vào độ rộng của từng ký tự ("W" sẽ chiếm nhiều diện tích hơn "I").
Nếu dài hơn, tiêu đề sẽ bị cắt bằng dấu “…”, vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra xem thẻ tiêu đề của bạn trông như thế nào trên SERP.
Hãy xem hai kết quả hữu cơ tương tự sau:
57 ký tự: 21 tiêu chí SEO cần áp dụng khi thiết kế web chuẩn seo

69 ký tự: Doanh nghiệp nhỏ và vừa có cần seo? Cách tìm kiếm khách hàng tự nhiên

Với Công cụ Xem trước của Google , công cụ này sẽ giúp bạn nhiều hơn là chỉ đếm ký tự cho thẻ tiêu đề — nó cho phép bạn hình dung các trang web của mình sẽ hiển thị như thế nào trên các công cụ tìm kiếm.
6. Thu hút khách truy cập bằng lợi ích
Không chỉ là thứ hạng và công cụ tìm kiếm, thẻ tiêu đề còn có vai trò thu hút người dùng đến trang của bạn. Cách tốt nhất để làm điều đó là truyền tải một lợi ích phù hợp với đối tượng mục tiêu.
Lợi ích (và tiêu đề) của bạn phải liên quan đến nội dung. Bạn nên mô tả chính xác trong nội dung cách người đọc sẽ nhận được lợi ích đó.
Một số ví dụ bạn có thể lựa chọn là:
- Thông tin chuyên sâu — họ sẽ tìm thấy nhiều thông tin hơn về một chủ đề cụ thể
- Hướng dẫn thực hiện — họ sẽ hướng dẫn chính xác cách thực hiện một việc gì đó (giống như trong bài viết này!)
- Ưu đãi và gói sản phẩm — họ sẽ tìm thấy những ưu đãi tốt cho sản phẩm và dịch vụ của bạn
- Công cụ trực tuyến — họ sẽ tìm thấy các công cụ và phép tính trực tuyến mà họ có thể sử dụng
Một trong những ví dụ trước đây của chúng tôi từ Mixbook đã thể hiện lợi ích tuyệt vời của việc "Tạo ra cuốn sách ảnh trực tuyến đẹp nhất". Tuy nhiên, thường thì lợi ích tốt nhất mà bạn có thể cung cấp để khiến khách truy cập nhấp chuột là thông tin hấp dẫn.
7. Viết cho độc giả của bạn
Một điều cần lưu ý là để thẻ tiêu đề của bạn hoạt động tốt nhất, bạn cần phải có một trang hữu ích để khách truy cập có thể truy cập vào.
Điều này có nghĩa là nội dung chất lượng và trải nghiệm thân thiện với người dùng .
Hai yêu cầu này chính là yếu tố làm cho trang của bạn trở nên có giá trị đối với khách truy cập. Khi đã có những yếu tố này, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về cách thẻ tiêu đề có thể cải thiện tương tác của khách truy cập với thương hiệu của bạn.
Điều quan trọng nhất cần nhớ khi sử dụng thẻ tiêu đề là chúng phải truyền tải thông điệp lạc quan và chính xác về nội dung của bạn.
8. Lên kế hoạch cho thẻ tiêu đề của bạn
Trước tiên, khi viết thẻ tiêu đề cho SEO, bạn cần lên kế hoạch xem mình sẽ sử dụng tiêu đề nào.
Quá trình này không nên mất quá nhiều thời gian, chỉ khoảng ba hoặc bốn phút. Nếu bạn dành nhiều thời gian hơn thế, bạn đang lãng phí quá nhiều thời gian cho thẻ tiêu đề.
Đừng quên rằng bạn có thể quay lại thẻ tiêu đề sau khi trang đã được xuất bản. Thẻ tiêu đề là một trong những thứ bạn có thể nhanh chóng xem lại khi tối ưu hóa các trang trước đó để xếp hạng cao hơn trên SERP.
Trên thực tế, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra thường xuyên thứ hạng nội dung của mình, sau đó tăng lưu lượng truy cập bằng cách tối ưu hóa thẻ tiêu đề để phù hợp hơn với kết quả tìm kiếm.
Bạn quan tâm đến SEO?
Kinh nghiệm sẽ biến bất kỳ ai thành chuyên gia, và Webix có 15 năm kinh nghiệm về SEO! Chúng tôi có rất nhiều hướng dẫn trực tuyến và hướng dẫn chi tiết sẽ chỉ cho bạn cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả. mang lại hiệu quả cao nhất.
Chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ tư vấn tiếp thị kỹ thuật số trực tuyến với một số chuyên gia SEO hàng đầu trong ngành và cung cấp các dịch vụ hướng đến kết quả để đáp ứng mọi nhu cầu SEO của bạn!