Hướng dẫn seo hình ảnh từ A-Z
Theo nguyên tắc chung: nếu hình ảnh thường xuyên xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho các truy vấn bạn đang cố gắng xếp hạng, thì SEO hình ảnh rất quan trọng đối với bạn. Vì vậy, nếu bạn đang vận hành một trang web thương mại điện tử, một trang tin tức về người nổi tiếng, hoặc ví dụ như một trang web ảnh stock, thì SEO hình ảnh cực kỳ quan trọng.
Có hai lý do để quan tâm đến SEO hình ảnh:
- Hình ảnh có thể là động lực to lớn cho lưu lượng truy cập tự nhiên chất lượng. Đặc biệt là khi Google đã loại bỏ tùy chọn "Xem hình ảnh"., người dùng có nhiều khả năng sẽ truy cập vào trang của bạn hơn.
- Khi bạn thực hiện SEO hình ảnh, bạn sẽ tự động tối ưu hóa cho trình đọc màn hình, do đó giúp những người khiếm thị sử dụng và hiểu trang web của bạn tốt hơn.
Chúng tôi cá là bây giờ bạn đang tự hỏi: "Liệu SEO hình ảnh có phải là yếu tố thúc đẩy lưu lượng truy cập lớn cho tôi không?"
Điều này tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn. Đối với chúng tôi, nó thực sự chỉ chiếm một phần nhỏ lưu lượng truy cập. Thông thường, những người muốn giải quyết các câu hỏi về SEO không tìm kiếm hình ảnh. Các công cụ tìm kiếm hiểu điều này, vì vậy họ thường trả về các trang thông thường trong kết quả.
Các chuyên giá đánh giá về tầm quan trọng của seo hình ảnh:
Sam McRoberts “Nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc nhiều vào hình ảnh (ví dụ: ảnh stock, nghệ thuật, sản phẩm hình ảnh độc đáo hoặc giải trí người lớn), thì việc tập trung vào SEO hình ảnh là hợp lý. Nếu không, bạn có thể đặt mức độ ưu tiên thấp hơn cho nó.”
Peter Mead “Tôi thấy lưu lượng truy cập tốt đến từ SEO hình ảnh, đặc biệt là đối với bất kỳ chủ đề nào có sơ đồ hoặc hình ảnh giải thích, cũng như những hình ảnh vui nhộn và mang tính giải trí.
Giống như bất kỳ hình thức tối ưu hóa nào, bạn càng bỏ nhiều công sức vào thì càng tốt.
Khi nói đến SEO hình ảnh, ngay cả việc đảm bảo bạn nắm vững tất cả những điều cơ bản cũng đã rất hữu ích. Hãy đảm bảo chất lượng hình ảnh tốt, kích thước phù hợp, tên tệp hình ảnh dễ đọc và thuộc tính alt dễ đọc, bao gồm cả các từ ngữ chuyên ngành.
Thực hiện phương pháp tối ưu hóa hình ảnh thường xuyên và bạn sẽ thấy được lợi ích của SEO."
Cyrus Shepard “Lưu lượng truy cập tìm kiếm hình ảnh không chỉ đến từ images.google.com mà còn từ tìm kiếm toàn cầu - và điều này rất quan trọng. Đối với một số ý định của người dùng, Google sẽ hiển thị video và hình ảnh nổi bật trên SERP. Đó là một giải pháp thay thế tuyệt vời nếu bạn không thể xếp hạng cao một cách tự nhiên.
Về chất lượng nội dung, hình ảnh được thiết kế tốt sẽ mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn và giúp bài viết có nhiều khả năng được chia sẻ và liên kết hơn. Hãy thử thêm hình ảnh và đồ họa tùy chỉnh, và chỉ sử dụng ảnh có sẵn khi không còn cách nào khác.
Điều tương tự cũng áp dụng cho việc chuyển đổi: hình ảnh càng chất lượng và bối cảnh càng tốt thì tác động đến việc chuyển đổi càng cao.
Mặt khác, hình ảnh đặt ra một thách thức về mặt tối ưu hóa tốc độ trang. Bạn cần đảm bảo chúng được nén, lưu vào bộ nhớ đệm và tải một cách tối ưu."
SEO hình ảnh là gì?
SEO hình ảnh bao gồm các hoạt động được sử dụng để đưa hình ảnh lên thứ hạng cao trong danh sách kết quả tìm kiếm tự nhiên của công cụ tìm kiếm.
Cũng giống như các trang web, công cụ tìm kiếm cố gắng hiểu hình ảnh. Để hình ảnh của bạn có thứ hạng cao, bạn nên làm mọi cách có thể để giúp chúng "hiểu". Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cách bạn thực hiện việc này.
Điều gì ảnh hưởng đến thứ hạng hình ảnh của bạn?
Có một danh sách dài các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng hình ảnh của bạn:
- Hướng dẫn Google thu thập thông tin hình ảnh
- Quyền hạn của trang họ đang truy cập
- Sự liên quan chủ đề của trang đó
- Độ phổ biến của hình ảnh
- Hình ảnh có liên quan
- Chú thích hình ảnh
- Thuộc tính hình ảnh (tên tệp, định dạng, kích thước và alt)
- Thời gian tải hình ảnh
- Sử dụng Schema để truyền đạt ngữ cảnh
Chúng tôi sẽ giải thích chi tiết mọi điều này bên dưới.
Sử dụng dữ liệu có cấu trúc Schema
Đánh dấu bất kỳ hình ảnh nào đại diện cho nội dung của bạn bằng mã đánh dấu Schema.org. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được ngữ cảnh của hình ảnh, đồng thời cũng giúp bạn có nhiều khả năng giành được các đoạn trích nổi bật với hình ảnh đó. Việc có hình ảnh ở đó sẽ giúp đoạn trích nổi bật nổi bật hơn, và do đó bạn cũng sẽ nhận được nhiều lượt nhấp chuột hơn.
Sau đây là đoạn mã ví dụ tham chiếu đến một hình ảnh:
Một vài lưu ý:
- Đảm bảo rằng hình ảnh được tham chiếu trong đánh dấu Schema.org của bạn có thể được thu thập và lập chỉ mục, như được mô tả trong phần "Khả năng khám phá, khả năng thu thập và khả năng lập chỉ mục" .
- Hình ảnh phải có liên quan đến trang.
- Hình ảnh phải có định dạng .jpg, .png, hoặc .gif
- Cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao, với các tỷ lệ khung hình sau: 16x9, 4x3 và 1x1.
“Khi nói đến hình ảnh, điều quan trọng là phải nhớ những điều cơ bản và mặc dù Google đang có những bước tiến và cải tiến lớn trong việc nhận dạng nội dung hình ảnh, nhưng đây vẫn chưa phải là một hệ thống hoàn hảo.
Ví dụ, tôi đã tải lên một bức ảnh có tên tệp là orange-ice-cream.jpg và Google Cloud Vision chắc chắn 70% đó là đồ nướng – và chỉ chắc chắn 62% đó là món tráng miệng.
Bạn cần đảm bảo rằng bạn đang tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho Google và cung cấp cho Google càng nhiều tín hiệu càng tốt để nhận dạng hình ảnh chính xác. Nhiều khuyến nghị của Google không thay đổi kể từ năm 2012 và mặc dù cơ bản, chúng có thể giúp hình ảnh của bạn hoạt động hiệu quả hơn trên trang web.”
Xác định hình ảnh Open Graph và Twitter Cards
Việc xác định hình ảnh Open Graph và Twitter Card là điều hiển nhiên nếu bạn quan tâm đến lưu lượng truy cập từ mạng xã hội. Chỉ riêng điều đó thôi cũng đủ lý do tuyệt vời để luôn xác định chúng.
Mặc dù điều này không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của bạn, nhưng chúng tôi tin rằng việc xác định hình ảnh Open Graph và Twitter Card sẽ bổ sung ngữ cảnh cho các trang và hình ảnh của bạn cho các công cụ tìm kiếm.
Các công cụ giúp bạn phân tích tiềm năng tối ưu hóa hình ảnh
Có một số công cụ giúp bạn phân tích tiềm năng tối ưu hóa hình ảnh. Chúng sẽ phân tích hình ảnh bạn đang sử dụng và đánh giá tiềm năng tối ưu hóa. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể giảm đáng kể thời gian tải - chỉ vài giây.
Danh sách các công cụ:
- Kiểm tra tốc độ trang web
- Ngọn hải đăng của Google trong Chrome DevTools
- GTMetrics trong một tab mới)
- Trình phân tích TinyPNG- Công cụ này không chỉ hiển thị kích thước hiện tại của hình ảnh mà còn nén chúng theo thời gian thực để bạn có thể trực tiếp xem mình có thể tiết kiệm được bao nhiêu.
Xin lưu ý rằng đây là những công cụ tự động, và bạn nên thận trọng với kết quả. Đừng coi kết quả là điểm quan trọng nhất cần hành động. Cũng như mọi thứ trong SEO, hãy luôn giữ thái độ phê phán và nhìn nhận vấn đề một cách khách quan.
Thời gian tải hình ảnh
Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm (từ tháng 5 năm 2021 trở đi được đưa vào Core Web Vitals ). Điều này khiến việc hình ảnh tải nhanh cũng trở nên quan trọng. Hơn nữa, hình ảnh cũng sử dụng cùng một ngân sách thu thập dữ liệu như trang web và các tài nguyên khác của bạn.
Để đảm bảo hình ảnh của bạn tải nhanh, hãy đảm bảo:
- Chọn định dạng hình ảnh phù hợp (như đã đề cập trong phần Định dạng hình ảnh )
- Cung cấp kích thước hình ảnh phù hợp (như đã đề cập trong phần Thuộc tính srcset hình ảnh )
- Nén hình ảnh của bạn
Nén hình ảnh
Nén hình ảnh để giảm kích thước tệp. Có một số tùy chọn chung để nén hình ảnh:
- Lossy: dung lượng tệp giảm đáng kể nhưng chất lượng hình ảnh vẫn giảm. Tùy chọn này giúp hình ảnh tải nhanh hơn.
- Không mất dữ liệu: dung lượng tệp được giảm vừa phải và hình ảnh không bị giảm chất lượng. Tùy chọn này không giúp bạn tải hình ảnh nhanh hơn nhiều.
- Glossy: đây là mức trung bình giữa "có mất dữ liệu" và "không mất dữ liệu", cân bằng giữa kích thước tệp giảm và chất lượng giảm.
Các công cụ giúp bạn nén hình ảnh
Sau đây là các ví dụ về công cụ bạn có thể sử dụng để nén hình ảnh:
Ứng dụng trực tuyến:
Các công cụ tích hợp với WordPress:
Công cụ tích hợp với Magento : TinyPNG
Ứng dụng máy tính để bàn: ImageOptim
“Gần đây, điều tôi tập trung nhiều nhất vào SEO hình ảnh là hình ảnh lớn và định dạng ảnh phù hợp. Việc nén, nén, tối ưu hóa, làm mịn và sử dụng công cụ yêu thích của tôi/dự án Google Chrome Labs - Squoosh.
Đây là một phần quan trọng trong các trang web tôi đang làm việc gần đây, và trước khi chúng ta bàn về việc đặt tên hình ảnh, văn bản alt, chú thích và phần văn bản quan trọng bao quanh hình ảnh để làm rõ ngữ cảnh - thì tốc độ tải ảnh phải nhanh. Cho dù đó là tối ưu hóa hình ảnh trước và tải trực tiếp lên trang web của họ, sử dụng plugin để tối ưu hóa kích thước/kiểu ảnh, áp dụng theo chương trình trước khi hình ảnh lên máy chủ, thông qua CDN hay nhiều cách khác, thì trong mọi trường hợp đều cần phải thảo luận.
Tôi rất vui mừng khi Chrome bổ sung tính năng tải chậm gốc và rất mong được thử nghiệm!”
“TinyPNG không phải là công cụ nén ảnh thông thường. Mỗi hình ảnh đều được phân tích khi bạn tải lên. Kết cấu, hoa văn và màu sắc được tự động nhận dạng. Bộ mã hóa sẽ quyết định chất lượng ảnh dựa trên những đặc điểm này. Kết quả cuối cùng được so sánh với ảnh gốc và tinh chỉnh. Không cần phải xoay nút vặn, bạn không còn phải tự điều chỉnh chất lượng mã hóa nữa.”
Các phương pháp hay nhất về tốc độ trang cũng áp dụng cho hình ảnh
Trong phần này, chúng tôi sẽ đề cập đến các phương pháp tối ưu hóa tốc độ trang tốt nhất không chỉ giới hạn ở hình ảnh mà còn đáng chú ý khi xem xét tác động của chúng theo quan điểm của SEO và người dùng.
Phục vụ hình ảnh thông qua CDN
Việc sử dụng CDN như Cloudflare để cung cấp nội dung, bao gồm cả hình ảnh, mang lại nhiều lợi ích. Vì CDN cho phép người dùng yêu cầu nội dung từ máy chủ gần họ nhất, nên thời gian tải sẽ giảm đáng kể.
Sử dụng bộ nhớ đệm của trình duyệt
Sử dụng bộ nhớ đệm trình duyệt để đảm bảo hình ảnh được sử dụng trên nhiều trang được lưu vào bộ nhớ đệm. Ví dụ, hình ảnh được sử dụng trên toàn trang web, chẳng hạn như logo ở đầu trang, thanh bên và chân trang.
Sử dụng tải chậm cho hình ảnh
Mặc dù việc sử dụng tải chậm cho hình ảnh không làm tăng tốc độ tải, nhưng nó lại quan trọng khi xét đến khía cạnh tối ưu hóa tốc độ trang và vì chúng ta đang nói về hình ảnh nên việc đề cập đến nó ở đây cũng hợp lý.
Hãy trì hoãn việc tải hình ảnh cho đến khi cần thiết, và cũng cho đến khi tất cả các yếu tố quan trọng cho việc hiển thị trang được tải xong. Điều quan trọng đối với người dùng là các trang có thể sử dụng nhanh chóng, hơn là chúng trông hoàn hảo. Tại sao bạn lại tải ngay những hình ảnh nằm ở tận cùng bên dưới trang, khi người dùng bắt đầu đọc ở đầu trang?
Lưu ý quan trọng về tải chậm
Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là không nên sử dụng lazy loading cho những hình ảnh thiết yếu cho trang. Các công cụ tìm kiếm sẽ không ngay lập tức thu thập dữ liệu và lập chỉ mục những hình ảnh được đưa vào bằng lazy loading vì để các công cụ tìm kiếm "nhìn thấy" những hình ảnh này, trước tiên chúng cần phải hiển thị trang. Chúng tôi khuyên bạn nên đưa tất cả hình ảnh thiết yếu trực tiếp vào HTML và sử dụng lazy loading cho tất cả các hình ảnh không thiết yếu.
Có rất nhiều phát triển về chủ đề tải chậm, như Google đã công bố vào ngày 6 tháng 8 năm 2019, họ sẽ thêm hỗ trợ gốc cho tải chậm bắt đầu từ Chrome 76. Chúng tôi vẫn chưa đợi các trình duyệt lớn khác tham gia vào xu hướng này, vì vậy hãy theo dõi Tôi có thể sử dụngTuy nhiên, điều này nghe có vẻ hứa hẹn, vì điều này có nghĩa là — khi có đủ sự hỗ trợ từ các trình duyệt khác — bạn không cần phải triển khai lazy loading thông qua JavaScript nữa. Điều này có nghĩa là thời gian tải trang sẽ giảm và toàn bộ quá trình thu thập dữ liệu và lập chỉ mục hình ảnh của bạn bởi các công cụ tìm kiếm cũng sẽ được tăng tốc.
Thuộc tính hình ảnh
Sau đây là một đoạn mã HTML ví dụ cho một hình ảnh:
Thẻ hình ảnh bao gồm tên tệp, định dạng, vị trí tìm thấy hình ảnh và các thuộc tính cung cấp ngữ cảnh. Đây là một nơi khác mà các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập manh mối về các truy vấn mà hình ảnh của bạn liên quan. Tuy nhiên, lưu ý rằng bạn có thể lạm dụng điều này. Đừng nhồi nhét altquá nhiều từ khóa vào tên tệp và thuộc tính hình ảnh.
Sau đây là bảng phân tích các thuộc tính của hình ảnh:
- Tên tệp hình ảnh
- Định dạng hình ảnh
- Đường dẫn URL hình ảnh
- Thuộc tính hình ảnh srcsetđể phục vụ hình ảnh phản hồi
- altThuộc tính hình ảnh
Tên tệp hình ảnh: cách đặt tên hình ảnh cho SEO
Đảm bảo tên tệp có tính mô tả và phù hợp với các truy vấn có liên quan.
- Tốt:denzel-washington-graduating-high-school
- Xấu:photo
Định dạng hình ảnh
Việc chọn đúng định dạng cho hình ảnh giúp giảm thời gian tải hình ảnh và giữ chất lượng hình ảnh tốt.
- Tốt: .jpegcho một bức ảnh
- Xấu: .gifđối với ảnh chụp màn hình của bạn được cho là hiển thị chi tiết
Sau đây là các định dạng hình ảnh phổ biến nhất và mục đích sử dụng tốt nhất của chúng.
Định dạng hình ảnh | Sử dụng tốt nhất cho |
JPEG (JPG) |
Hình ảnh |
PNG |
Logo (vì nó hỗ trợ nền trong suốt) và hình ảnh mà bạn muốn giữ độ sắc nét, chẳng hạn như ảnh chụp màn hình. |
Ảnh động |
Hoạt hình |
SVG |
Tạo hình ảnh có thể thay đổi kích thước mà không làm giảm chất lượng (hình ảnh vector). Bản đồ, biểu tượng và logo là những ví dụ phổ biến. |
WebP |
Được phát triển bởi Google, WebP là một giải pháp thay thế cho JPG và PNG, có khả năng nén tốt hơn. Hiện tại, định dạng này chưa được hỗ trợ trên Safari (và hoàn toàn không được hỗ trợ trên Internet Explorer). Chúng tôi tin rằng WebP có rất nhiều tiềm năng và chúng tôi coi đây là tương lai của các định dạng hình ảnh. Hãy sử dụng Squoosh để chuyển đổi hình ảnh sang định dạng WebP. |
“Chúng tôi thường thấy ảnh PNG bị sử dụng không đúng cách. Mặc dù việc sử dụng logo hoặc hình vẽ nhỏ dưới dạng PNG nhìn chung là ổn, nhưng chúng tôi thường thấy ảnh lớn cũng sử dụng định dạng này thay vì JPEG hoặc WebP. Điều này dẫn đến ảnh PNG có kích thước lớn hơn JPEG tới 10 lần, làm chậm đáng kể tốc độ tải trang web. Plugin ShortPixel Image Optimizer có tùy chọn tự động chuyển đổi PNG sang JPEG và sẽ chỉ thực hiện việc này nếu ảnh thu được nhỏ hơn ảnh gốc. Điều này cho phép người dùng chỉ cần thiết lập plugin và sau đó không cần bận tâm đến việc này nữa vì định dạng ảnh tốt nhất sẽ tự động được sử dụng.”
Đường dẫn URL hình ảnh
Bạn nên sử dụng đường dẫn URL ngắn gọn và hợp lý cho hình ảnh. Tránh sử dụng cấu trúc thư mục theo thứ tự thời gian, chẳng hạn như WordPress. Hình ảnh của bạn có thể đã lỗi thời, vì vậy đừng khiến mọi người nghĩ rằng chúng đã lỗi thời.
- Tốt:/images/denzel-washington-graduating-high-school.jpeg
- Xấu:/wp-content/uploads/2016/09/images/denzel-washington-graduating-high-school.jpeg
Thuộc tính srcset của hình ảnh để phục vụ hình ảnh phản hồi
Xem xét trọng tâm ưu tiên thiết bị di động của Google, vai trò của tốc độ trang như một yếu tố xếp hạng và thực tế là Google chủ yếu thu thập thông tin bằng tác nhân người dùng di động, việc cung cấp đúng kích thước hình ảnh cho đúng người dùng là điều cần thiết.
May mắn thay, bạn có thể xác định phiên bản hình ảnh nào sẽ được sử dụng cho các thiết bị và khung nhìn khác nhau. Ví dụ: nếu bạn đang duyệt trang web trên điện thoại, bạn không cần hình ảnh có chiều rộng 1024 px. Bạn có thể sử dụng phiên bản chỉ có 400 pxchiều rộng, giúp tiết kiệm đáng kể băng thông.
Bạn có thể xác định hình ảnh nào sẽ được sử dụng cho chiều rộng khung nhìn nào bằng srcset thuộc tính này. Sau đây là một ví dụ:
Trong ví dụ này, chúng tôi sẽ cung cấp hình ảnh có 400 pxchiều rộng cho các màn hình có 375 pxkhung nhìn rộng trở xuống, hình ảnh có 800 pxchiều rộng cho các màn hình có chiều rộng khung nhìn rộng trở 375 pxlên 768 pxvà hình ảnh mặc định cho mọi thiết bị có chiều rộng khung nhìn rộng hơn 768 px.
Nếu bạn muốn hình ảnh trông sắc nét hơn trên màn hình retina, bạn có thể cung cấp hình ảnh có mật độ điểm ảnh gấp đôi ảnh thường. Nếu ảnh thường của bạn có kích thước 600 x 300 và được gọi là denzel-washington-graduating-high-school.jpeg, thì ảnh retina của bạn phải có kích thước là 1200 x 600và được gọi là denzel-washington-graduating-high-school@2x.jpeg.
“Điều quan trọng là phải hiểu rằng cùng một hình ảnh với kích thước khác nhau về cơ bản là những hình ảnh khác nhau, vì vậy nếu hiện tại bạn đang nhận được nhiều lưu lượng truy cập tìm kiếm hình ảnh và thay đổi kích thước hình ảnh, hãy lường trước lưu lượng truy cập sẽ giảm do thời gian thu thập lại dữ liệu. Hy vọng rằng nó sẽ phục hồi theo thời gian, nhưng bất kỳ thay đổi kích thước hình ảnh nào cũng nên được theo dõi bằng thử nghiệm SEO để theo dõi sự thay đổi lưu lượng truy cập.”
“SEO hình ảnh liên quan đến cách các tệp hình ảnh tác động đến hiệu suất tổng thể - không chỉ trong google.com/images - và chúng là một trong những nguyên nhân chính làm chậm thời gian tải. Hãy cung cấp hình ảnh qua CDN và sử dụng kích thước thích ứng để ngăn người dùng tải hình ảnh lớn hơn mức cần thiết. Có rất nhiều công cụ có sẵn để giúp bạn thực hiện công việc này dễ dàng hơn, ngay cả khi bạn không phải là người am hiểu kỹ thuật nhất. Ví dụ: Responsive Breakpoints có thể tạo srcsetmã cho hình ảnh thích ứng mà không cần bạn phải tự viết mã.”
Thuộc tính alt của hình ảnh
Thuộc tính này alt, còn được gọi không chính xác là altthẻ hoặc thẻ thay thế, cung cấp ngữ cảnh cho công cụ tìm kiếm. Đây là một thuộc tính quan trọng cần được điền từ góc độ SEO, nhưng cũng từ góc độ người dùng. Khi hình ảnh không thể tải, văn altbản thuộc tính sẽ hiển thị như một phương án dự phòng để người dùng có thể hình dung được nội dung của hình ảnh. Trình đọc màn hình cũng sử dụng văn bản này để mô tả nội dung trong hình ảnh.
Trước đây, titlethuộc tính này cũng được sử dụng để cung cấp thêm ngữ cảnh cho các công cụ tìm kiếm. Ngày nay, Google không còn sử dụng nó nữa nên nó không còn có bất kỳ mục đích SEO nào nữa.
Hình ảnh có liên quan
Việc đưa vào các hình ảnh liên quan về cùng một chủ đề, với nội dung tương tự cũng giúp bạn xếp hạng hình ảnh tốt hơn. Làm như vậy sẽ giúp hình ảnh trở nên phù hợp và có thẩm quyền hơn.
Trong trường hợp denzel washingtonthắc mắc, bạn nên thu thập nhiều bức ảnh khác nhau của anh ấy và đưa chúng vào cùng một trang.
Đây là một ví dụ khác: giả sử bạn đang cố gắng xếp hạng cho truy vấn. checklist illustration.Việc đưa vào các hình ảnh minh họa khác nhau có chứa danh sách kiểm tra sẽ giúp tất cả các hình ảnh này được xếp hạng tốt hơn. Xin lưu ý rằng các hình ảnh minh họa này phải hiển thị gần như cùng một nội dung, trong trường hợp này là danh sách các hộp kiểm.
Đây là một trong những lý do Pinterest rất thành công trong việc thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên thông qua hình ảnh - họ lưu trữ hàng triệu hình ảnh và người dùng cũng phân loại chúng một cách gọn gàng. Đây là một ví dụ điển hình về việc bao gồm các hình ảnh liên quan giúp bạn xếp hạng như thế nào.
“Chúng tôi đã thực hiện một chiến dịch tối ưu hóa hình ảnh quy mô lớn tại FreshBooks. Chúng tôi đã tuân thủ các phương pháp tối ưu tiêu chuẩn như sử dụng thẻ alt và chèn văn bản vào hình ảnh, nhưng sau khi bắt đầu chiến dịch, chúng tôi đã rút ra một số kết luận thú vị. Chúng tôi nhận ra rằng Google chắc chắn sử dụng máy học để phân tích hình ảnh. Chúng tôi nhận thấy rằng bằng cách làm cho hình ảnh của mình giống với các kết quả xếp hạng hàng đầu hơn, chúng tôi đã có thể xếp hạng tốt hơn. Điều này có thể không dễ thực hiện trong mọi trường hợp, nhưng trong trường hợp của chúng tôi, chúng tôi đang cố gắng xếp hạng hình ảnh hóa đơn. Hình ảnh có nhiều ô và đường kẻ hơn hoạt động tốt hơn so với những hóa đơn đẹp mắt với hình ảnh đẹp.
Sau khi tìm ra công thức thành công, chúng tôi cũng tăng gấp đôi số lượng hình ảnh đưa vào trang, và đây chính là lúc chúng tôi thấy sự cải thiện đáng kể. Lý thuyết của chúng tôi là nếu bạn cho Google nhiều lựa chọn hơn, khả năng Google sẽ chọn hình ảnh từ trang web của bạn và hiển thị chúng trong gói hình ảnh sẽ cao hơn.”
Độ phổ biến của hình ảnh
Số lần hình ảnh được sử dụng, tức mức độ phổ biến của hình ảnh, cũng được các công cụ tìm kiếm xem xét. Nếu một hình ảnh được sử dụng thường xuyên, nó chắc chắn phải phổ biến và do đó được xếp hạng cao. Việc nhúng hình ảnh mà các trang web khác đã sử dụng và các công cụ tìm kiếm đã biết đến sẽ giúp bạn có lợi thế trong việc xếp hạng hình ảnh của mình.
Lấy ví dụ ảnh chân dung của Denzel Washington trên Wikipedia. Khi bạn tìm kiếm hình ảnh ngược trên Google, bạn sẽ thấy nó được sử dụng trên rất nhiều trang web khác.. Bạn thậm chí không cần phải đưa vào cùng một hình ảnh. Chúng có thể có kích thước, dung lượng tệp và thậm chí định dạng khác nhau. Google hiểu đó là cùng một hình ảnh.
“Nhiều SEOer biết các yếu tố xếp hạng hình ảnh thông thường: alt-text, chú thích, văn bản xung quanh hình ảnh, tiêu đề trước hình ảnh, v.v. Nhưng điều mà nhiều người không để ý là yếu tố này chỉ tính đến những truy vấn (!) mà hình ảnh có thể xếp hạng. Nó không nói lên điều gì về mức độ phổ biến của hình ảnh, điều này cũng rất quan trọng. Vậy, Google đo lường mức độ phổ biến của hình ảnh như thế nào? Câu trả lời khá đơn giản: tần suất sử dụng hình ảnh.
Việc bạn sử dụng cùng một hình ảnh vật lý (bằng liên kết nóng) hay bản sao của một hình ảnh khác không quan trọng. Bản sao thậm chí có thể có độ nén, kích thước hình ảnh hoặc kích thước tệp hình ảnh khác nhau. Thuật toán hình ảnh của Google nhận dạng các bản sao và liên kết chúng với nhau. Về nguyên tắc, Google cho biết: "Những hình ảnh phổ biến này được sử dụng thường xuyên - vì vậy chúng tôi sẽ ưu tiên chúng trong kết quả".
Lời khuyên của tôi dành cho bạn: đối với nhiều truy vấn, những hình ảnh được xếp hạng cao nhất không có bản sao trên web. Chúng là "hình ảnh được sử dụng một lần". Thông thường, bạn chỉ cần tự tải lên phiên bản thứ hai hoặc thứ ba - nếu có thể, trên một tên miền khác có nội dung tương tự. Hoặc bạn có thể nhờ đối thủ cạnh tranh sử dụng hình ảnh đó.
Nhưng hãy cẩn thận: nếu Google có nhiều nguồn cho cùng một hình ảnh, thì trang có thứ hạng cao nhất cũng sẽ có thứ hạng cao nhất trong tìm kiếm hình ảnh.
Hãy nghĩ về điều này - và bạn sẽ tìm thấy rất nhiều thông tin hữu ích trong tìm kiếm hình ảnh của Google”
Sự liên quan chủ đề của trang
Chủ đề của trang chứa hình ảnh của bạn ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng của chúng . Trong trường hợp của Wikipedia (kết quả thứ hai) cho truy vấn "Denzel Washington", việc họ có một trang 4.000 từ về ông ấy thực sự hữu ích, vì điều này làm tăng thêm mức độ liên quan của hình ảnh trên trang đó cho truy vấn đó.
Lưu ý rằng WordPress tạo một trang "đính kèm hình ảnh" riêng cho mỗi hình ảnh bạn tải lên. Điều này không mang lại giá trị gì về mặt SEO, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên tắt nó.. Nó tiêu tốn ngân sách thu thập thông tin và tạo ra nội dung gần như trùng lặp .
“Sử dụng hình ảnh một cách chiến lược để nâng cao nội dung bài viết trên trang, gửi tín hiệu từ khóa mạnh mẽ hơn đến các công cụ tìm kiếm và cải thiện trải nghiệm của người dùng. Hình ảnh giúp người dùng hiểu rõ hơn thông tin bạn đang cố gắng truyền tải, đồng thời củng cố tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm về chất lượng và mức độ liên quan của nội dung. Google đề xuất sử dụng hình ảnh có liên quan đến văn bản xung quanh, tương tự như khái niệm văn bản trước và sau liên quan đến liên kết neo.”
Chú thích hình ảnh và văn bản xung quanh
Văn bản gần với hình ảnh sẽ làm tăng mức độ liên quan của hình ảnh theo quan điểm của công cụ tìm kiếm và giúp người dùng hiểu nội dung tốt hơn.
Chúng tôi phân biệt hai loại văn bản nằm gần hình ảnh: loại đầu tiên là chú thích và loại thứ hai là văn bản bao quanh.
Hướng dẫn Google thu thập thông tin hình ảnh
Có thể bạn nghĩ chúng tôi không cần phải nhắc đến điều này, nhưng mọi người vẫn thường xuyên mắc lỗi. Hãy đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng phát hiện, thu thập và lập chỉ mục hình ảnh của bạn.
Giúp các công cụ tìm kiếm khám phá hình ảnh của bạn bằng sơ đồ trang web XML hình ảnh
Việc đưa hình ảnh vào sơ đồ trang web XML giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng phát hiện ra chúng và ưu tiên thu thập và lập chỉ mục hình ảnh của bạn.
Bạn có thể tạo sơ đồ trang web XML cho hình ảnh chuyên dụng hoặc đưa hình ảnh vào sơ đồ trang web XML hiện có. Cả hai phương pháp đều tốt, mặc dù chúng tôi khuyên bạn nên tạo sơ đồ trang web XML cho hình ảnh chuyên dụng nếu trang web của bạn có hàng nghìn hình ảnh, vì việc có các sơ đồ trang web XML riêng biệt sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn khi phân tích hình ảnh nào được lập chỉ mục.
Một số hướng dẫn về sơ đồ trang web XML hình ảnh:
- Mỗi url thẻ có thể chứa tối đa 1.000 image:image thẻ. Nói cách khác, bạn có thể định nghĩa 1.000 hình ảnh trên mỗi trang.
- Để xác định chú thích hình ảnh, hãy sử dụng image:caption
- Để xác định vị trí địa lý của hình ảnh, hãy sử dụng image:geo_location
- Để xác định giấy phép hình ảnh, hãy sử dụn gimage:license
Đảm bảo hình ảnh của bạn có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục được
Những gì không thể thu thập dữ liệu thì không thể lập chỉ mục. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng tệp robots.txt được thiết lập không đúng cách không chặn quyền truy cập của công cụ tìm kiếm vào hình ảnh của bạn. Đừng ngăn Googlebot-Image và Googlebot truy cập hình ảnh của bạn trong tệp robots.txt!
Nếu bạn muốn hình ảnh của mình được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm, hãy đảm bảo rằng chúng không có chỉ thị noindex X-Robots-Tag HTTP Header và không được chuẩn hóa bằng tiêu đề HTTP.
Nếu bạn sử dụng chỉ thị robots noindextrên một trang có chứa hình ảnh, hình ảnh đó cũng sẽ không được lập chỉ mục (trừ khi chúng cũng nằm trên các trang khác có thể lập chỉ mục được).
Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng trang của bạn không chứa noimageindexlệnh robots, lệnh này sẽ thông báo cụ thể tới các công cụ tìm kiếm rằng bạn không muốn chúng lập chỉ mục hình ảnh trên trang của bạn.
Khi bạn cung cấp trang web qua HTTPS, hãy tránh cung cấp hình ảnh qua HTTPvì trình duyệt có thể hiển thị cảnh báo trên thanh địa chỉ rằng trang web của bạn không hoàn toàn an toàn. Và đối với các công cụ tìm kiếm, bạn chỉ đang thêm một rào cản nữa trong việc tìm kiếm hình ảnh phù hợp để xếp hạng.
John Mueller đã tử tế xác nhận suy nghĩ của chúng tôi về robot noindex và tác động của nó lên hình ảnh
Đừng chỉ nghĩ hình ảnh là phương tiện để đạt được mục đích từ góc độ SEO. Việc có hình ảnh hấp dẫn cũng mang lại rất nhiều giá trị từ góc độ tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi . Đặc biệt là đối với thương mại điện tử. Hãy lấy ví dụ về Google Shopping — nơi diễn ra một trong những cuộc chiến nội dung khốc liệt nhất, diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Việc có trang sản phẩm tuyệt vời sẽ tạo nên sự khác biệt lớn. Bạn không thể chỉ sử dụng bất kỳ hình ảnh nào cho việc đó, vì có những hướng dẫn và phương pháp hay nhất nghiêm ngặt .để bám vào.