Hướng dẫn seo onpage từ A-Z
Các phương pháp seo onpage trong web phổ biến bao gồm tối ưu hóa thẻ tiêu đề , nội dung, liên kết nội bộ , URL và các yếu tố xếp hạng khác. Điều này khác với SEO ngoài trang (off page seo) , tức là tối ưu hóa các tín hiệu xảy ra bên ngoài trang web của bạn. Ví dụ về chiến thuật SEO ngoài trang bao gồm xây dựng liên kết ngược , tiếp thị trên mạng xã hội, đăng bài với tư cách khách mời và quan hệ công chúng kỹ thuật số.
seo onpage |
SEO ngoài trang |
|
Sự định nghĩa |
Tối ưu hóa các yếu tố trên các trang của trang web |
Các chiến lược được thực hiện bên ngoài trang web để tăng cường thẩm quyền và khả năng hiển thị |
Mục tiêu |
Nâng cao khả năng hiển thị và mức độ liên quan của từng trang |
Tăng cường uy tín và độ tin cậy của trang web nói chung |
Ví dụ |
Tối ưu hóa từ khóa Thẻ meta Đánh dấu lược đồ Liên kết nội bộ Hình ảnh Tối ưu hóa đoạn trích nổi bật Cấu trúc nội dung thân thiện với LLM |
Xây dựng liên kết Phương tiện truyền thông xã hội Quan hệ công chúng Tiếp thị người có ảnh hưởng SEO địa phương Thương hiệu đề cập đến việc xuất bản thân thiện với LLM |
Công cụ được sử dụng |
Công cụ phân tích trong web, công cụ tối ưu hóa nội dung, trình thu thập thông tin trang web, công cụ phân tích, công cụ AI |
Công cụ phân tích liên kết ngược, phân tích và nền tảng truyền thông xã hội, Hồ sơ doanh nghiệp trên Google, công cụ quản lý tiếp cận |
Liệu SEO on-page truyền thống có còn tạo ra sự khác biệt vào năm nay không?
Đúng vậy! Báo cáo "Cách thức hoạt động của tìm kiếm" của Google cho chúng ta biết rằng "tín hiệu cơ bản nhất" cho thấy nội dung có liên quan là sự hiện diện của các từ khóa giống với truy vấn tìm kiếm của người dùng:
Mặc dù Google THÔNG MINH HƠN NHIỀU so với trước đây, nhưng nó vẫn sử dụng những phương pháp cũ (như tìm kiếm một từ khóa cụ thể trong web của bạn).
Nếu bạn tìm kiếm bất kỳ từ khóa cạnh tranh nào, bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết các trang xếp hạng cao đều sử dụng chính xác từ khóa đó trong thẻ tiêu đề.
Rõ ràng, tối ưu hóa tiêu đề chỉ là một khía cạnh của SEO on-page. Nhưng rõ ràng những điều này vẫn quan trọng vào năm nay.
Tại sao seo onpage lại quan trọng?
seo onpage rất quan trọng vì nó có thể cải thiện thứ hạng và lưu lượng truy cập cho từng trang trong web web của bạn bằng cách nhắm mục tiêu vào các từ khóa cụ thể.
Điều này có thể giúp bạn thu hút lượng truy cập mục tiêu có nhiều khả năng chuyển đổi thành người đăng ký hoặc khách hàng.
Nhưng ngoài từ khóa, bạn cũng cần tối ưu hóa nội dung của mình cho:
- Trải nghiệm người dùng
- Tỷ lệ thoát và thời gian lưu trú
- Ý định tìm kiếm
- Tốc độ tải trang
- Tỷ lệ nhấp chuột
- Máy tính để bàn và thiết bị di động
- Định dạng thân thiện với LLM
Seo onpage là về việc làm cho nội dung của bạn nổi bật và cung cấp giá trị mà người dùng muốn đọc VÀ các công cụ tìm kiếm truyền thống và AI muốn xếp hạng và trích dẫn.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách thực hiện nhé.
Cách thực hiện seo onpage
Trong khi hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn cách triển khai SEO trên trang (hầu hết bạn có thể thực hiện mà không cần các công cụ đắt tiền), On Page SEO Checker của Semrush có thể cung cấp thông tin chi tiết hữu ích chỉ trong vài phút.
Điều này có thể đẩy nhanh nhiều khía cạnh quan trọng của việc tối ưu hóa trên trang.
Công cụ này cho bạn biết liệu từ khóa của bạn có nằm ở tất cả các vị trí quan trọng như H1 và nội dung chính hay không (chúng tôi sẽ giải thích thêm về lý do tại sao điều này lại quan trọng sau).
Nó cũng gợi ý các từ khóa liên quan mà bạn có thể sử dụng để nâng cao nội dung của mình.
Semrush cũng cung cấp một bộ công cụ khác giúp nó trở thành công cụ hỗ trợ toàn diện cho SEO trên trang.
Nhưng công cụ không phải là cách duy nhất để đơn giản hóa quy trình SEO của bạn.
Danh sách kiểm tra và công cụ theo dõi SEO trên trang của chúng tôi giúp bạn theo dõi mọi việc nhỏ cần làm để tối ưu hóa nội dung của mình.
Sử dụng danh sách kiểm tra để đảm bảo bạn bao quát tất cả các khía cạnh quan trọng nhất của SEO trên trang khi bạn cập nhật nội dung của mình:
Phần còn lại của hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn từng bước cách triển khai các tối ưu hóa này. Tuy nhiên, bạn có thể thoải mái giữ danh sách kiểm tra mở để dễ dàng theo dõi.
Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả
Trong chương này, bạn sẽ học cách tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta cho SEO.
Thẻ tiêu đề vẫn giúp cải thiện thứ hạng của bạn nên bạn cần tối ưu hóa chúng.
Và mô tả của bạn cũng tương tự. Google có thể không sử dụng mô tả meta để hiểu nội dung trên trang của bạn, nhưng người tìm kiếm sẽ sử dụng nó để quyết định nên nhấp vào kết quả nào.
Điều này khiến chúng đáng được tối ưu hóa cho người dùng của bạn.
Chương này sẽ chỉ cho bạn cách viết thẻ tiêu đề và mô tả thân thiện với SEO.
Tạo tiêu đề hấp dẫn để nhấp chuột
Thẻ tiêu đề cung cấp cho công cụ tìm kiếm cái nhìn tổng quan về nội dung của trang.
Mặc dù Google thường viết lại thẻ tiêu đề — đặc biệt là những thẻ quá dài hoặc quá ngắn — nhưng đây vẫn là một yếu tố SEO trên trang quan trọng.
Để tăng cơ hội Google sử dụng thẻ tiêu đề bạn muốn, hãy giới hạn chúng ở mức 50 đến 60 ký tự (hoặc 600 pixel).
Theo kinh nghiệm của tôi, từ khóa càng gần đầu thẻ tiêu đề thì cơ hội xếp hạng cho từ khóa đó càng cao (trừ tất cả các yếu tố khác).
Đây là ví dụ về thẻ tiêu đề từ bài viết viết bài SEO của tôi .
Từ khóa của bạn không nhất thiết phải nằm ngay đầu tiêu đề. Không phải lúc nào cũng hợp lý khi làm như vậy.
Nhưng trong hầu hết các trường hợp, từ khóa càng gần đầu thẻ tiêu đề thì càng tốt. Cho cả công cụ tìm kiếm VÀ người dùng.
Tại sao?
Bởi vì người dùng sẽ biết ngay rằng nội dung của bạn phù hợp với truy vấn tìm kiếm của họ (điều này có thể khiến họ có nhiều khả năng nhấp vào hơn).
Nhưng vẫn còn nhiều cách khác để thu hút họ nhấp vào trang web của bạn.
Sử dụng các từ bổ nghĩa như “tốt nhất”, “hướng dẫn”, “danh sách kiểm tra”, “nhanh” và “đánh giá” có thể giúp bạn xếp hạng cho các phiên bản đuôi dài của từ khóa mục tiêu .
Ví dụ, thẻ tiêu đề (và H1) cho bài đăng về công cụ SEO của chúng tôi bao gồm từ khóa bổ nghĩa “tốt nhất”.
Theo cách đó, chúng ta cũng có thể xếp hạng cho các phiên bản đuôi dài của "công cụ seo" như " công cụ seo miễn phí tốt nhất " (và nhiều biến thể khác):
Một trong những cách dễ nhất để cải thiện thẻ tiêu đề của bạn chỉ đơn giản là xác nhận rằng bạn có một thẻ tiêu đề duy nhất trên mỗi trang.
Các trình thu thập thông tin trang web, như công cụ Kiểm tra trang web của Semrush , có thể giúp xác định các trang không có thẻ tiêu đề hoặc có tiêu đề trùng lặp .
Các công cụ AI, như ChatGPT , có thể là điểm khởi đầu tuyệt vời để tìm ra các tiêu đề tiềm năng.
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ AI để tạo điểm khởi đầu vững chắc cho phần mô tả meta… điều này đưa tôi đến điểm tiếp theo.
Sử dụng mô tả meta độc đáo và có liên quan
Google không sử dụng mô tả meta của bạn cho mục đích xếp hạng.
Ngoài ra, công cụ tìm kiếm thường chọn mô tả riêng để hiển thị trong kết quả tìm kiếm dựa trên truy vấn tìm kiếm cụ thể.
Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên tối ưu hóa chúng.
Một mô tả meta tốt sẽ giúp kết quả của bạn nổi bật, từ đó có thể tăng CTR tự nhiên .
Sau đây là mẫu mô tả mà tôi sử dụng và đề xuất:
Bạn cũng muốn đưa từ khóa vào phần mô tả.
Tại sao?
Không phải vì nó sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn. Mà vì Google sẽ in đậm các cụm từ trùng khớp với truy vấn của người dùng.
Một lần nữa, điều này có thể giúp bạn tăng CTR đáng kể.
Sau đây là một số mẹo khác để làm cho phần mô tả meta của bạn hấp dẫn người dùng:
- Ngắn gọn: Giữ mô tả meta của bạn dưới 160 ký tự để đảm bảo nó hiển thị đầy đủ trong kết quả tìm kiếm (giữ dưới 120 ký tự có thể giúp đảm bảo nó hiển thị đúng trên thiết bị di động)
- Sử dụng mô tả độc đáo: Tạo mô tả meta riêng biệt cho từng trang để tránh trùng lặp và cải thiện tỷ lệ nhấp chuột
- Tập trung vào giá trị: Làm nổi bật các điểm bán hàng độc đáo hoặc thông tin quan trọng giúp trang của bạn trở nên khác biệt
- Hãy rõ ràng: Truyền đạt nội dung và mục đích của trang của bạn để quản lý kỳ vọng của người dùng
- Đưa thông tin quan trọng lên trước: Đặt các chi tiết quan trọng gần phần đầu để đảm bảo chúng không bị cắt bớt
- Tránh clickbait: Đảm bảo mô tả meta của bạn phù hợp với nội dung để xây dựng lòng tin với người dùng
Tạo nội dung SEO hấp dẫn và có giá trị
Bây giờ là lúc xuất bản nội dung xứng đáng được xếp hạng số 1 và được các công cụ tìm kiếm AI và LLM trích dẫn.
Quá trình này không chỉ dừng lại ở việc sử dụng từ khóa trên trang của bạn.
Để xếp hạng nội dung SEO của bạn vào năm 2025, nó cần phải:Để xếp hạng nội dung SEO của bạn vào năm nay, nó cần phải:
- Độc nhất
- Siêu giá trị
- Được tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm
- Được định dạng cho cả con người và LLM để quét, phân đoạn và tóm tắt nhanh chóng
Trong chương này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách đảm bảo chiến lược nội dung SEO của bạn đáp ứng tất cả các yêu cầu này.
Tạo nội dung độc đáo
Khi tôi nói "độc đáo", tôi không chỉ nói đến việc tránh nội dung trùng lặp .
Ý tôi là xuất bản thứ gì đó không chỉ lặp lại những thứ đã có sẵn.
Nói cách khác: nội dung mới mẻ mang lại điều gì đó mới mẻ.
Một cách để mô tả điều này là khi bạn thêm “ thông tin thu được ”.
Cái mới có thể là:
- Một mẹo hoặc chiến lược mới
- Danh sách các nguồn tài nguyên được quản lý tốt hơn
- Thiết kế và UX mạnh mẽ
- Một nghiên cứu điển hình mới
- Nghiên cứu ban đầu
- Tài nguyên có thể tải xuống
- Một quy trình từng bước hợp lý
Ví dụ, bài đăng về 23 món an vặt hot nhất hiện nay xếp hạng số 1 cho từ khóa “Danh sách kiểm tra SEO”:
Bạn có nghĩ tôi được xếp hạng vì tôi sử dụng từ khóa nhiều lần không?
Có lẽ điều đó có ích.
Nhưng đối với một thuật ngữ cạnh tranh như thế này, sử dụng từ khóa là không đủ.
Trang của tôi được xếp hạng đầu vì nó độc đáo.
Chắc chắn rồi, nó có những mẹo và chiến lược mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu.
Nhưng nó cũng có dữ liệu hiệu suất trực tiếp từ phân tích của chúng tôi, giúp nó có thêm thẩm quyền và độ tin cậy.
Một điểm cộng lớn nữa là gì?
Các trang có lượng thông tin thu thập được nhiều có nhiều khả năng được các công cụ AI như ChatGPT hoặc Perplexity trích dẫn.
Điều này có thể cải thiện đáng kể khả năng hiển thị của bạn bên ngoài kết quả tìm kiếm truyền thống của Google.
Cung cấp giá trị
Xuất bản một thứ gì đó độc đáo là một điểm khởi đầu tốt.
Nhưng vẫn chưa đủ.
(Suy cho cùng, hàng triệu bài đăng trên blog được đăng tải mỗi ngày.)
Vì vậy, để nội dung của bạn nổi bật và được chú ý, nó cần phải CỰC KỲ có giá trị.
Sau đây là một số cách giúp bạn có thể làm cho nội dung SEO của mình trở nên cực kỳ có giá trị:
- Đi vào chi tiết: Hình ảnh, ảnh chụp màn hình và các bước rõ ràng giúp mọi người dễ dàng áp dụng nội dung của bạn vào thực tế
- Sử dụng văn bản rõ ràng: Văn bản quảng cáo mạnh mẽ sẽ làm cho nội dung của bạn hấp dẫn hơn
- Sử dụng tài liệu cập nhật: Các chiến lược hoàn toàn mới, các bước hiệu quả hiện nay và các ví dụ mới sẽ có tác dụng lâu dài
- Tham khảo ý kiến các tác giả chuyên gia: Hầu hết nội dung được viết bởi những người chưa từng làm công việc họ yêu cầu. Nội dung từ người có kinh nghiệm thực tế sẽ có giá trị hơn nội dung do một cây viết tự do ngẫu nhiên viết.
- Đảm bảo tính chính xác: Cung cấp thông tin đáng tin cậy và cập nhật cho đối tượng của bạn
Điều quan trọng nhất khiến bài viết về danh sách kiểm tra SEO của tôi có giá trị chính là bản thân danh sách kiểm tra.
Bắt đầu bằng những nội dung dành cho người mới bắt đầu.
Đáp ứng ý định tìm kiếm
Nội dung độc đáo và có giá trị có thể đưa bạn lên trang đầu tiên của Google.
Nhưng nếu bạn muốn duy trì thứ hạng đó, trang của bạn phải đáp ứng được mục đích tìm kiếm .
Nói cách khác:
Trang của bạn phải CHÍNH XÁC là những gì người tìm kiếm trên Google muốn.
Nếu không, trang của bạn có thể sẽ bị chôn ở trang thứ 3.
Tối ưu hóa nội dung của bạn cho các yếu tố SEO chính
SEO trên trang không chỉ đơn thuần là nghệ thuật tạo ra nội dung hấp dẫn.
Nội dung là:
- Đặt các từ khóa mục tiêu của bạn một cách chiến lược
- Tạo ra một cấu trúc liền mạch
- Sử dụng các chiến thuật báo hiệu cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm truyền thống và AI rằng trang của bạn là nguồn có thẩm quyền về một chủ đề cụ thể
Trong chương này, tôi sẽ trình bày các kỹ thuật thực tế có thể nâng cao hiệu quả SEO on-page của bạn.
Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo nội dung của mình không chỉ thu hút mà còn giữ vững vị trí xứng đáng trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.
Sử dụng từ khóa mục tiêu của bạn trong 100 từ đầu tiên
Đây là chiến thuật SEO trên trang cũ nhưng vẫn tạo ra sự khác biệt.
Tất cả những gì bạn cần làm là sử dụng từ khóa chính một lần trong 100-150 từ đầu tiên của bài viết.
Ví dụ, trong bài viết được tối ưu hóa xung quanh từ khóa “ tiếp thị qua email ”, tôi đã đề cập đến từ khóa đó ngay từ đầu.
Tại sao điều này lại quan trọng?
Google đánh giá cao hơn các thuật ngữ xuất hiện sớm trên trang của bạn.
Điều này có lý.
Hãy tưởng tượng bạn vừa đăng một bài viết về chế độ ăn keto. Nếu bài viết của bạn thực sự nói về chế độ ăn keto, liệu có hợp lý khi sử dụng cụm từ "chế độ ăn keto" ở giữa trang không?
Tất nhiên là không.
Đây là lý do tại sao bạn muốn đưa từ khóa vào đâu đó trong khoảng 100 từ đầu tiên.
Đây là một trong những chi tiết nhỏ giúp Google hiểu rõ nội dung trang của bạn, từ đó có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn.
Bao bọc từ khóa của bạn vào tiêu đề
Google đã tuyên bố rằng việc sử dụng thẻ H1 “giúp Google hiểu được cấu trúc của trang”.
(Cách tốt nhất là chỉ nên đưa một thẻ H1 vào mỗi trang.)
Bạn nên kiểm tra mã của trang web để đảm bảo tiêu đề trang được bao bọc trong thẻ H1 và từ khóa nằm trong thẻ H1 đó.
Bạn có thể sử dụng Công cụ kiểm tra trang web Semrush để tìm các trang thiếu thẻ H1 và viết các thẻ mới có chứa từ khóa.
Việc sử dụng từ khóa mục tiêu (và các từ khóa liên quan khác) trong các thẻ H1 đến H6 sẽ truyền tải mức độ liên quan của chủ đề đến các công cụ tìm kiếm. Nó cũng nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp một hệ thống phân cấp rõ ràng.
Thẻ tiêu đề có quyết định thành bại của SEO trên trang của bạn không?
Không. Nhưng nó cũng không gây hại gì.
Và các thử nghiệm SEO của riêng tôi đã chỉ ra rằng việc đặt từ khóa mục tiêu trong thẻ H2 có thể tạo ra hiệu quả.
Sau đây là một ví dụ về chiến lược này đang được áp dụng (từ khóa mục tiêu = "công cụ tiếp thị nội dung"):
Nghĩ về tần suất từ khóa
Tần suất từ khóa đúng như tên gọi của nó: đó là số lần từ khóa chính xuất hiện trong nội dung của bạn.
Google có thể phủ nhận việc sử dụng cùng một từ khóa nhiều lần có ích. Nhưng các chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm sẽ cho bạn biết rằng điều này chắc chắn hiệu quả.
Hãy nghĩ theo cách này:
Hãy tưởng tượng bạn có một trang mà Google NGHĨ là về một từ khóa cụ thể. Nhưng từ khóa đó chỉ xuất hiện một lần trên trang.
Họ có thể tự tin đến mức nào rằng trang đó nói về từ khóa đó?
Không nhiều lắm.
Mặt khác, nếu trang đề cập đến từ khóa 10 lần, Google có thể tin tưởng hơn về chủ đề của trang đó.
Để rõ ràng hơn:
Vấn đề ở đây không phải là nhồi nhét từ khóa hay bất cứ điều gì tương tự như thế.
Và không có “mật độ từ khóa” cụ thể nào mà bạn nên hướng tới.
Chỉ cần nhắc đến từ khóa mục tiêu của bạn một vài lần để xác nhận với Google rằng trang của bạn thực sự nói về chủ đề đó.
Ví dụ, một trong những bài đăng của chúng tôi được xếp hạng trong top ba trên Google cho từ khóa “ YouTube SEO ”:
Bạn nghĩ tôi đã sử dụng chính xác cụm từ "YouTube SEO" bao nhiêu lần trong bài đăng dài 3.200 từ đó?
8 lần (bao gồm một lần trong H1).
Vậy nên, không cần phải quá đà ở đây đâu. Chỉ cần bạn sử dụng từ khóa một cách tự nhiên vài lần là ổn.
Thêm vào đó, nếu bạn đang đề cập đến bất kỳ chủ đề nào, bạn sẽ tự nhiên đưa các từ khóa liên quan đến chủ đề đó vào toàn bộ nội dung.
Những vị trí quan trọng để đưa từ khóa vào trang của bạn bao gồm:
- Thẻ tiêu đề và mô tả meta
- Văn bản thay thế
- URL
- Tiêu đề
- Đoạn văn đầu tiên
Trình kiểm tra SEO On-Page của Semrush cung cấp cho bạn danh sách đề xuất toàn diện, cho phép bạn biết liệu từ khóa của mình có nằm ở những vị trí quan trọng này hay không.
Từ khóa đuôi dài là những cụm từ cụ thể và thường dài hơn mà người dùng có thể nhập vào công cụ tìm kiếm khi tìm kiếm thông tin chuyên sâu hoặc chi tiết.
Nếu bạn muốn chắc chắn 100% rằng mình đang đề cập đầy đủ đến một chủ đề nào đó, hãy tìm kiếm từ khóa của bạn trên Google và cuộn xuống khu vực “ Mọi người cũng tìm kiếm ” ở cuối trang:
Cấu trúc nội dung của bạn để tóm tắt và xếp hạng đoạn văn LLM
Từ khóa vẫn quan trọng. Nhưng chúng không còn đủ nữa.
Ngày nay, cấu trúc nội dung của bạn cũng quan trọng không kém — đặc biệt nếu bạn muốn xuất hiện trên các công cụ AI như ChatGPT, Perplexity và Gemini.
Các LLM không chỉ quét trang web của bạn. Họ còn trích xuất, tóm tắt và trích dẫn những phần nội dung rõ ràng nhất.
Và hệ thống xếp hạng dựa trên đoạn văn của Google cũng hoạt động theo cách tương tự:
Công cụ này có thể hiển thị các phần riêng lẻ trên trang của bạn để trả lời các truy vấn rất cụ thể — ngay cả khi phần còn lại của trang đề cập đến một chủ đề rộng hơn.
Sau đây là cách để tăng khả năng hiển thị LLM của bạn :
- Sử dụng phân đoạn ngữ nghĩa: Chia nội dung thành các phần được xác định rõ ràng với thẻ H2, đoạn văn ngắn và phần giới thiệu tóm tắt. Mỗi phần nên giống như một tài nguyên thu nhỏ riêng biệt.
- Mở đầu bằng câu trả lời: Bắt đầu mỗi phần bằng một câu trả lời rõ ràng, súc tích cho câu hỏi mà tiêu đề đặt ra. Sau đó, mở rộng bằng các chi tiết hỗ trợ.
- Sử dụng tiêu đề phụ mang tính mô tả: Bỏ qua các tiêu đề mơ hồ như “Bước 1” hoặc “Bắt đầu”. Thay vào đó, hãy sử dụng tiêu đề phụ phản ánh các truy vấn tìm kiếm thực tế (“Cách thiết lập GA4 để theo dõi nội dung”).
- Thêm các tiêu đề phụ và phần Câu hỏi thường gặp có các câu hỏi thực tế: Câu hỏi thường gặp giúp LLM khớp các truy vấn tìm kiếm với nội dung của bạn
- Trích dẫn các điểm chính: Viết các câu rõ ràng, có thẩm quyền truyền đạt ý tưởng hoàn chỉnh — loại câu có thể được tóm tắt hoặc trả lời mà không cần thêm ngữ cảnh
- Sử dụng dữ liệu có cấu trúc: Schema giúp hệ thống AI diễn giải cấu trúc và ý nghĩa nội dung của bạn. Điều này giúp tăng cơ hội xuất hiện trên SERP truyền thống và các câu trả lời do AI tạo ra.
Bao gồm các liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ CÓ Ý NGHĨA LỚN đối với SEO.
Cụ thể, bạn muốn liên kết từ các trang có thẩm quyền cao trên trang web của mình đến các trang cần được tăng cường.
(Mặc dù vậy bạn vẫn nên sử dụng liên kết nội bộ trên toàn bộ trang web của mình.)
Khi thực hiện, hãy đảm bảo sử dụng văn bản neo giàu từ khóa (nhưng đừng làm cho nó thiếu tự nhiên).
Tối ưu hóa URL của bạn cho SEO
Google sử dụng các từ trong URL như một “ yếu tố xếp hạng rất, rất nhẹ ”.
Việc thêm từ khóa vào URL có thể giúp Google hiểu trang của bạn nói về điều gì. Một số phần trong URL có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, nghĩa là URL được tối ưu hóa cũng có thể giúp người dùng hiểu trang của bạn nói về điều gì.
Sau đây là cách tạo URL thân thiện với SEO :
- Làm cho URL của bạn ngắn gọn
- Bao gồm một từ khóa trong mỗi URL
Nghiêm túc đấy. Đúng thế.
Ví dụ, hướng dẫn xây dựng liên kết của tôi được tối ưu hóa xung quanh từ khóa “xây dựng liên kết”. Vì vậy, tôi đã sử dụng từ khóa đó trong URL của mình.
Tối ưu hóa hình ảnh của bạn
Việc tối ưu hóa hình ảnh rất quan trọng vì một số lý do sau:
- Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm không thể "nhìn thấy" hình ảnh (ít nhất là không tốt bằng con người), vì vậy điều quan trọng là giúp chúng hiểu tất cả các loại nội dung trên trang của bạn, bao gồm cả nội dung trực quan
- Tối ưu hóa hình ảnh của bạn có thể giúp bạn xuất hiện trong tìm kiếm hình ảnh, điều này có thể tăng khả năng hiển thị của bạn trong tìm kiếm nói chung
- Thêm văn bản thay thế vào hình ảnh giúp LLM có thêm ngữ cảnh về nội dung của bạn và có thể giúp cải thiện cơ hội được đề cập
- Định dạng và tối ưu hóa đúng cách các tệp hình ảnh của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc cải thiện thời gian tải trang của bạn
Đặt tên tệp mô tả và văn bản thay thế cho mọi hình ảnh trên trang web của bạn .
Sau đây là một số mẹo để viết văn bản thay thế tối ưu có lợi cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm:
- Hãy mô tả
- Tránh nhồi nhét từ khóa
- Hãy giữ nó ngắn gọn
- Hãy cụ thể
- Bao gồm các chi tiết chính
- Hãy xem xét khán giả
- Tránh lặp lại
Bên cạnh tên tệp và văn bản thay thế, bạn cũng nên tối ưu hóa hình ảnh để chúng không ảnh hưởng đến tốc độ tải trang.
Tối ưu hóa cho CTR
Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên của bạn quan trọng vì hai lý do:
Đầu tiên, Google có thể sử dụng lượt nhấp chuột theo một cách nào đó để giúp xác định thứ hạng.
Trên thực tế, tài liệu "Cách thức hoạt động của Tìm kiếm" của Google cho biết để giúp họ xếp hạng các kết quả tốt nhất, họ "sử dụng dữ liệu tương tác tổng hợp và ẩn danh để đánh giá xem kết quả tìm kiếm có liên quan đến truy vấn hay không".
Thứ hai, việc tăng CTR có thể thu hút nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên hơn vào trang web của bạn .
Trong chương này, tôi sẽ chỉ cho bạn những cách thực tế để cải thiện CTR hữu cơ của mình.
Tối ưu hóa nội dung của bạn cho các đoạn trích nổi bật
Xếp hạng trong đoạn trích nổi bật có thể tạo ra sự khác biệt LỚN cho CTR của bạn.
Hầu hết các trang web được xếp hạng cho các đoạn trích nổi bật đều đã được xếp hạng trên trang 1 của kết quả cho truy vấn đó.
Điều này có nghĩa là bạn cần tìm những kết quả ở trang đầu tiên có đoạn trích nổi bật VÀ bạn được xếp hạng.
Bạn có thể tìm thấy những thuật ngữ tìm kiếm này bằng một công cụ như Organic Research của Semrush .
Đầu tiên, hãy tìm những trang trên trang web của bạn được xếp hạng trên trang đầu tiên của Google.
Sử dụng lược đồ
Sơ đồ (một loại dữ liệu có cấu trúc) không trực tiếp giúp ích cho SEO của bạn .
Nhưng việc sử dụng một số loại đánh dấu lược đồ nhất định có thể giúp bạn có được đoạn mã có nội dung phong phú .
Và đoạn trích phong phú CÓ THỂ giúp bạn có được nhiều lượt nhấp chuột hơn.
Đoạn trích chi tiết là kết quả tìm kiếm nâng cao cung cấp thông tin bổ sung ngoài phần mô tả meta thông thường.
Chúng có thể bao gồm hình ảnh, xếp hạng, đánh giá và các dữ liệu có cấu trúc khác. Chúng cung cấp cho người dùng bản xem trước đầy đủ thông tin hơn về trang của bạn ngay trong kết quả tìm kiếm.
- Sơ đồ FAQ: Tạo danh sách thả xuống trực tiếp trong kết quả tìm kiếm, cung cấp nhiều không gian hơn và cho phép người dùng tìm thấy câu trả lời ngay lập tức
- Sơ đồ sản phẩm: Hiển thị xếp hạng sao, phạm vi giá và thông tin về tình trạng sẵn có trực tiếp trong kết quả tìm kiếm, xây dựng niềm tin với người mua tiềm năng
- Sơ đồ tổ chức: Giúp thông tin chi tiết về doanh nghiệp của bạn xuất hiện trong bảng kiến thức và kết quả tìm kiếm địa phương
- Sơ đồ hướng dẫn: Hoàn hảo cho nội dung hướng dẫn, hiển thị hướng dẫn từng bước trực tiếp trong kết quả tìm kiếm
- Sơ đồ đánh giá: Làm nổi bật đánh giá của khách hàng và xếp hạng sao trong kết quả tìm kiếm, tăng độ tin cậy và tỷ lệ nhấp chuột
Thêm một số cảm xúc (tích cực) vào thẻ tiêu đề của bạn
Nghiên cứu CTR của chúng tôi cho thấy các tiêu đề mang tính cảm xúc được nhấp vào thường xuyên hơn các tiêu đề không mang tính cảm xúc mạnh mẽ.
Và những tiêu đề có cảm xúc tích cực có CTR tuyệt đối cao hơn 4,1% so với tiêu đề tiêu cực.
Tuy nhiên:
Nếu tiêu đề đi quá xa, nó sẽ trông giống như một bài viết giật gân.
Và người dùng thường sẽ nhấp vào một kết quả khác trông ít giống thư rác hơn.
Tóm lại: Viết tiêu đề có cảm xúc. Nhưng tránh những từ như "điên rồ" hay "mạnh mẽ" vì chúng có thể khiến tiêu đề của bạn trông giống như mồi nhử.
Tối ưu hóa UX trên trang
Trong chương này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách tối ưu hóa nội dung để mang lại trải nghiệm người dùng (UX) tốt hơn.
Điều này sẽ giữ chân người dùng trên trang của bạn lâu hơn và khiến họ có nhiều khả năng trở thành độc giả, người đăng ký hoặc thậm chí là khách hàng thường xuyên.
Với suy nghĩ đó, đã đến lúc chỉ cho bạn cách đảm bảo nội dung của bạn giữ chân người tìm kiếm trên Google trên trang của bạn.
Đẩy nội dung quan trọng lên trên đầu trang
Khi ai đó truy cập vào trang web của bạn từ Google, họ muốn có câu trả lời NHANH CHÓNG.
Để rõ ràng hơn: bạn có thể chèn hình ảnh ở đầu bài đăng.
Nhưng nếu nó đẩy nội dung của bạn xuống cuối trang, điều này có thể mang lại trải nghiệm kém cho người dùng.
Chia nhỏ nội dung của bạn
Chúng ta đã nói về việc phân đoạn nội dung để thương hiệu của bạn được các LLM trích dẫn. Nhưng nó cũng RẤT hữu ích để giữ chân độc giả của bạn lâu hơn.
Trong một thế giới hoàn hảo, khách truy cập sẽ đọc mọi từ trên trang của bạn.
Nhưng chúng ta không sống trong một thế giới hoàn hảo.
Đây là lý do tại sao bạn muốn làm cho nội dung của mình dễ đọc lướt.
Tôi sử dụng rất nhiều tiêu đề phụ H2:
Thường xuyên theo dõi và điều chỉnh các nỗ lực SEO trên trang của bạn
Việc đạt được hiệu quả SEO trên trang tối ưu không phải là nhiệm vụ có thể thực hiện một lần.
Thuật toán SEO phát triển, hành vi người dùng thay đổi và xu hướng ngành thay đổi.
Theo dõi hiệu suất nội dung thường xuyên cho phép bạn thích ứng với những thay đổi này và luôn đi đầu.
Để duy trì hiệu suất cao nhất, hãy theo dõi các số liệu sau:
- Xu hướng lưu lượng truy cập: Hãy theo dõi lưu lượng truy cập trang web của bạn. Sự sụt giảm đột ngột có thể cho thấy vấn đề về nội dung hoặc chiến lược SEO trên trang của bạn.
- Tỷ lệ thoát: Tỷ lệ thoát cao có thể cho thấy khách truy cập không tìm thấy nội dung họ mong đợi. Hãy thường xuyên đánh giá và cải thiện nội dung để giảm tỷ lệ thoát.
- Tỷ lệ nhấp chuột (CTR): Theo dõi CTR để đánh giá hiệu quả của thẻ tiêu đề và mô tả meta. Sau đó, điều chỉnh chúng nếu cần.
- Xếp hạng từ khóa: Theo dõi hiệu suất của các từ khóa mục tiêu. Nếu thứ hạng tìm kiếm giảm, có thể đã đến lúc bạn cần xem xét lại và tối ưu hóa nội dung.
Để biết thêm thông tin về những điều cần theo dõi (và cách theo dõi), hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về các số liệu SEO quan trọng nhất để luôn nắm bắt.
Và đừng quên sử dụng công cụ theo dõi tiến trình SEO trên trang và danh sách kiểm tra miễn phí của chúng tôi để luôn cập nhật các hoạt động tối ưu hóa của bạn.