Hướng dẫn seo TikTok từ A-Z

Trước khi đi sâu vào các yếu tố xếp hạng, chúng ta cần hiểu cách người dùng tìm thấy nội dung trên TikTok. Chúng tôi đã đề cập đến Trang Dành Cho Bạn một vài lần, nhưng hãy cùng làm rõ cách thức hoạt động của trang này trong SEO TikTok.

Quá trình khám phá nền tảng có thể được chia thành hai phần: tìm kiếm chủ động và khám phá nội dung .

Tìm kiếm chủ động là khi người dùng tìm kiếm nội dung liên quan đến chủ đề của bạn bằng thanh tìm kiếm. Đây là nơi các video được tối ưu hóa tốt có cơ hội cạnh tranh tốt hơn với nội dung đang thu hút nhiều lượt tương tác.

Khám phá nội dung đề cập đến các video hiển thị trên FYP của người dùng. Người dùng không chủ động tìm kiếm chủ đề mà chỉ sử dụng nền tảng để giải trí.

Trong những trường hợp này, việc video được tối ưu hóa tìm kiếm tốt đến đâu không thực sự quan trọng. Điều quan trọng nhất là video nói về điều gì và liệu nó có phù hợp với sở thích của người dùng hay không.

TikTok seo

Nếu bạn muốn thành công trên TikTok, bạn cần tối ưu hóa video của mình cho cả hai phương pháp khám phá.

Thuật toán TikTok hoạt động như thế nào?

Để duy trì sự phù hợp và hấp dẫn của nền tảng, TikTok liên tục đề xuất các video mới cho người dùng thông qua Trang dành cho bạn.

Loại nội dung video được hiển thị hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Về cơ bản, thuật toán xác định video bạn xem dựa trên cách bạn tương tác với nội dung bạn xem.

Thuật toán  TikTok hoạt động như thế nào?

Nếu nội dung của bạn xuất hiện trên Trang dành cho bạn, điều đó có nghĩa là TikTok đã xác định bạn đang tạo ra nội dung có liên quan mà người dùng cụ thể muốn tương tác.

TikTok khá kín tiếng về cách thức xếp hạng nội dung. Tuy nhiên, họ đã công khai một số yếu tố xếp hạng mà thuật toán sử dụng khi hiển thị nội dung trên FYP.

Mặc dù điều này hữu ích, chúng ta có thể cho rằng nền tảng này có thể sử dụng một số yếu tố tương tự để xếp hạng nội dung trong kết quả tìm kiếm của TikTok.

Cách theo dõi lưu lượng tìm kiếm trên TikTok

Chúng ta sẽ nói thêm về việc theo dõi tiến độ SEO của bạn ở phần sau của hướng dẫn này. Nhưng điều đáng chú ý là giờ đây bạn có thể theo dõi lượng truy cập vào video của mình và nguồn truy cập đó đến từ đâu.

Điều này giúp bạn có thể thấy CHÍNH XÁC hiệu quả của các chiến lược SEO TikTok của bạn.

Bạn có thể xem mọi người tìm thấy video của bạn như thế nào:

Cách theo dõi  lưu lượng tìm kiếm trên TikTok

Các “nguồn lưu lượng truy cập” chính bao gồm:

  • Nguồn cấp dữ liệu "Dành cho bạn"
  • Nguồn cấp dữ liệu "Theo dõi"
  • Trang âm thanh, hồ sơ và tìm kiếm
  • Tin nhắn trực tiếp

Bạn thậm chí có thể xem mọi người đang sử dụng thuật ngữ tìm kiếm nào để tìm video của bạn:

Cách theo dõi  lưu lượng tìm kiếm trên TikTok

Dữ liệu này cực kỳ mạnh mẽ.

Tại sao?

Bởi vì nó sẽ cho bạn biết liệu bạn có nhận được lượt xem video từ các từ khóa mà bạn đang tối ưu hóa hồ sơ và video của mình hay không (thông tin chi tiết hơn bên dưới).

Các yếu tố xếp hạng TikTok

Sau đây là ba yếu tố chính ảnh hưởng đến cách TikTok quyết định hiển thị nội dung trên Trang dành cho bạn:

Chất lượng video (Tương tác)

Thuật toán TikTok rất coi trọng mức độ tương tác của người dùng với nội dung.

Thuật toán này cũng tương tự như thuật toán của YouTube ở chỗ nó cũng tính đến thời lượng video mà người dùng thực sự xem. Thời gian người dùng xem càng lâu, khả năng họ thực sự quan tâm đến nội dung càng cao.

TikTok cũng tính đến các tương tác sau:

  • Bình luận video
  • Thích và chia sẻ
  • Lượt theo dõi thu được từ video
  • Video người dùng đánh dấu là không quan tâm

Thông tin video

TikTok xem xét nội dung của từng video để hiểu được nội dung của video đó.

Bao nhiêu thông tin? Dưới đây là bảng phân tích:

  • Video trực quan: Bao gồm các nội dung như định dạng sáng tạo, bộ lọc, mẫu CapCut và ảnh vòng quay
  • Âm thanh của video: Những từ thực tế được nói trong video cũng như bất kỳ âm thanh bổ sung nào (ví dụ: tiếng mèo kêu)
  • Các yếu tố văn bản được sử dụng trong video: Chúng có thể ở dạng phụ đề, biểu tượng cảm xúc hoặc tiêu đề video
  • Chú thích và thẻ bắt đầu bằng #: Các từ khóa có liên quan được sử dụng trong chú thích và thẻ bắt đầu bằng # giúp xác định nội dung là gì
  • Việc sử dụng âm thanh TikTok: Video có sử dụng đoạn âm thanh cụ thể hay âm thanh/bài hát đang thịnh hành không

Tương tác của người dùng cá nhân

Video của bạn có hiển thị trong phần khám phá nội dung hay không cũng sẽ phụ thuộc vào tương tác của từng người dùng.

Bao gồm:

  • Video người dùng thích và chia sẻ
  • Tài khoản họ theo dõi
  • Bình luận họ đăng
  • Video họ lưu
  • Những người sáng tạo mà họ che giấu
  • Video được gắn cờ là "Không quan tâm"
  • Lượng thời gian họ dành để xem video
  • Mức độ tương tác với các tài khoản họ theo dõi (tức là họ có lướt qua các video của tài khoản đó hay thường xuyên xem chúng không?)

Ngoài ra, nền tảng này còn xem xét thiết bị và cài đặt tài khoản của từng người dùng. (Mặc dù những yếu tố này không quan trọng bằng các yếu tố khác.)

Chúng được chia thành:

  • Loại thiết bị: Có thể là máy tính bảng, máy tính để bàn hoặc điện thoại di động và đó là mẫu nào
  • Cài đặt quốc gia: Người dùng có nhiều khả năng thấy nội dung từ những người ở quốc gia của họ
  • Tùy chọn ngôn ngữ: Người dùng sẽ chủ yếu thấy nội dung bằng ngôn ngữ họ muốn

Cách SEO TikTok tăng phạm vi tiếp

Bằng cách tạo nội dung TikTok được tối ưu hóa tốt, bạn có thể cải thiện khả năng hiển thị của mình trên cả nền tảng và trên các công cụ tìm kiếm như Google. Nó tương tự như SEO OnPage của TikTok .

Hãy cùng xem xét những cách tốt nhất để cải thiện SEO TikTok của bạn:

1. Hiểu rõ hơn về khán giả của bạn

Nếu bạn không hiểu rõ khán giả của mình, bạn sẽ không biết cách thu hút họ. Và nếu bạn không khơi gợi được sở thích của họ, bạn sẽ không thu hút được họ.

Và nếu bạn không thu hút họ, bạn sẽ không thể chuyển đổi họ thành người theo dõi/khách hàng. (Và chúng tôi biết rằng mức độ tương tác cũng ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trên nền tảng.)

Làm thế nào để bạn thực sự hiểu khán giả của mình?

Một cách là xem nội dung họ đang tương tác và những gì họ nói trong phần bình luận, cả trên video của bạn lẫn video của người khác (như đối thủ cạnh tranh).

Cách tăng phạm vi tiếp cận

Nhưng cách TỐT NHẤT để thực sự hiểu được khán giả của bạn muốn gì là gì?

Bằng cách tương tác trực tiếp với họ.

Tương tác với khán giả của bạn

TikTok nỗ lực hết mình để tạo ra cộng đồng, điều đó có nghĩa là công việc của bạn không dừng lại khi bạn tải video lên.

Bạn cũng phải tương tác với khán giả của mình.

Sau đây là một số cách bạn có thể thực hiện:

  • Khuyến khích người dùng bình luận vào bài đăng của bạn , sau đó kết nối với khán giả bằng cách trả lời bình luận của họ trên video. Bạn thậm chí có thể trả lời bằng video.
  • Bình luận và thích nội dung của những người sáng tạo khác. Điều này cho phép bạn "ăn theo" lượng người theo dõi của họ vì bạn có thể xuất hiện trong phần bình luận video của họ.
  • Hãy thích và lưu các bài đăng liên quan để tạo video chương trình FYP của riêng bạn liên quan đến lĩnh vực của bạn. Đây là cơ hội tuyệt vời để xem loại nội dung nào đang được đối tượng mục tiêu của bạn ưa chuộng.
  • Hãy thử phát trực tiếp với chức năng "Phát trực tiếp". Đây là một cách tuyệt vời để tương tác với khán giả theo thời gian thực. Việc chia sẻ một số hoạt động hậu trường sẽ giúp người dùng kết nối với bạn nhiều hơn.
  • Tạo các cuộc thăm dò ý kiến hoặc câu đố và đặt câu hỏi cho khán giả. Điều này không chỉ mang lại sự tương tác hữu ích cho thuật toán, mà bạn còn có thể sử dụng chúng như một nghiên cứu để tìm hiểu xem khán giả mục tiêu của bạn muốn xem gì.

Tìm cộng đồng phụ TikTok

Có nhiều cộng đồng nhỏ khác nhau trên TikTok mà bạn có thể tham gia để hưởng lợi từ tinh thần cộng đồng mà họ tạo ra.

Ví dụ, cộng đồng đọc sách có hashtag #BookTok, một hashtag đã bùng nổ trên TikTok và tràn ngập các kệ sách. Nhưng bạn cũng có thể tìm thấy #CarTok, #FarmTok và nhiều hashtag khác nữa.

Tìm cộng đồng phụ TikTok

Một trong những cách tốt nhất để tìm những cộng đồng này là thực sự tương tác với nền tảng, nhưng bạn cũng có thể thực hiện thông qua nghiên cứu từ khóa .

2. Thực hiện nghiên cứu từ khóa dành riêng cho TikTok

Nghiên cứu từ khóa là một phần cốt lõi của bất kỳ chiến lược SEO nào – và SEO TikTok cũng không ngoại lệ.

Nghiên cứu từ khóa giúp bạn tìm ra các chủ đề phổ biến để tạo nội dung và khám phá ra các từ khóa có giá trị mà bạn có thể sử dụng trong tiêu đề và chú thích của mình.

Kết quả là, bạn có thể tăng khả năng khám phá, tương tác và phát triển trên TikTok bằng chiến lược nghiên cứu từ khóa vững chắc.

Vậy, làm thế nào để tìm đúng từ khóa mục tiêu? Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một vài phương pháp dưới đây:

Nghiên cứu từ khóa trong TikTok

Bạn có thể khám phá các từ khóa và hashtag có liên quan cho lĩnh vực của mình bằng cách tìm kiếm chúng trực tiếp trên TikTok:

Nghiên cứu từ khóa trong TikTok

Nếu bạn muốn tìm thêm các từ khóa liên quan, bạn có thể thử phương pháp “súp bảng chữ cái”.

Phương pháp này bắt đầu bằng việc tìm kiếm cụm từ khóa trọng tâm của bạn, sau đó tiến hành theo bảng chữ cái.

Vì vậy, nếu bạn tìm kiếm "tiếp thị", bạn sẽ tìm kiếm "tiếp thị a", sau đó là "tiếp thị b", v.v. và xem những từ khóa hữu ích nào bạn có thể tìm thấy:

Nghiên cứu từ khóa trong TikTok

Sau đây là danh sách nhanh một số lời nhắc khác mà bạn có thể thử:

  • Làm thế nào (từ khóa)
  • Làm thế nào để (từ khóa)
  • Làm thế nào để (từ khóa)
  • Tại sao (từ khóa)
  • Cái gì (từ khóa)
  • Làm (từ khóa)
  • Có phải một (từ khóa)
  • Tốt nhất (từ khóa) cho
  • Tốt nhất cho (từ khóa)
  • Đầu trang (từ khóa)
  • Top 10 (từ khóa)
  • Tốt nhất (từ khóa)
  • (Từ khóa) hoặc
  • (Từ khóa) so với
  • (Từ khóa) đánh giá

Một cách khác để nghiên cứu từ khóa trong TikTok là tìm kiếm hashtag. Chỉ cần nhập từ khóa như trước, nhưng khi nhấn tìm kiếm, hãy cuộn sang phải để tìm tùy chọn "Hashtag".

Nghiên cứu từ khóa trong một công cụ

Mặc dù việc nghiên cứu từ khóa trên TikTok có nhiều lợi ích nhưng lại khá tốn thời gian.

Các công cụ SEO như Semrush có thể giúp đẩy nhanh quá trình này. Mặc dù những công cụ này không thể hiển thị dữ liệu cụ thể cho TikTok, nhưng chúng vẫn rất hữu ích để tìm kiếm những gì mọi người đang tìm kiếm trực tuyến. Và chúng cũng có thể cung cấp cho bạn rất nhiều ý tưởng nội dung hữu ích.

Để bắt đầu, chỉ cần nhập từ khóa của bạn vào Công cụ Keyword Magic . Ví dụ: chúng ta sẽ tìm kiếm "đánh giá máy tính xách tay":

Nghiên cứu từ khóa trong một công cụ

Sau đó, bạn sẽ nhận được hàng ngàn ý tưởng từ khóa.

Cùng với các số liệu hữu ích như mục đích tìm kiếm , khối lượng, độ khó của từ khóa , v.v.

Nghiên cứu từ khóa trong một công cụ

Khi xem kết quả, bạn có thể thấy có hơn 40.000 từ khóa liên quan đến chủ đề này, với hơn 150.000 lượt tìm kiếm diễn ra mỗi tháng (được gọi là khối lượng tìm kiếm).

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một chủ đề phổ biến, nhưng tính cạnh tranh (được biểu thị bằng độ khó của từ khóa/KD%) rất cao đối với nhiều chủ đề.

Chúng ta cần tìm kiếm những từ khóa thực sự có khả năng xếp hạng cao. Điều này cũng sẽ giúp chúng ta thu hẹp danh sách 40.000 từ khóa xuống mức dễ quản lý hơn.

Nghiên cứu từ khóa trong Công cụ phân tích từ khóa của TikTok

Một cách khác để tìm từ khóa là sử dụng Công cụ Keyword Insight của TikTok . Công cụ này được thiết kế cho quảng cáo TikTok, nhưng cũng là một cách khá tiện lợi để tìm ý tưởng từ khóa.

Công cụ này thu thập dữ liệu về các từ khóa được trích xuất từ âm thanh, lớp phủ văn bản và văn bản quảng cáo từ các quảng cáo TikTok có hiệu suất cao nhất.

Nghiên cứu từ khóa trong Công cụ phân tích từ khóa của TikTok

Mặc dù những thông tin chi tiết về từ khóa này hướng đến các nhà quảng cáo, nhưng chúng cũng cung cấp nhiều thông tin cụ thể về nền tảng nếu bạn muốn phát triển tự nhiên.

Có một số bộ lọc bạn có thể sử dụng, bao gồm:

  • Khu vực: Cho phép bạn lọc theo quốc gia mục tiêu.
  • Ngành: Cho phép bạn lọc theo ngành/ngách.
  • Mục tiêu: Cho phép bạn quyết định loại kết quả bạn muốn nhận được từ từ khóa đó. Điều này bao gồm các yếu tố như lượt xem video, phạm vi tiếp cận và tạo khách hàng tiềm năng.
  • Loại từ khóa: Điều này tương tự như ý định tìm kiếm. Loại từ khóa được sử dụng để xác định lý do người dùng tìm kiếm từ khóa. Điều này bao gồm những yếu tố như điểm khó khăn, điểm bán hàng và sản phẩm.
  • 7 ngày qua: Đây là khoảng thời gian bạn muốn xem lại. Bộ lọc này có thể xem lại 7, 30 hoặc 120 ngày.

Giả sử chúng ta muốn phân tích từ khóa "máy tính xách tay". Chúng ta sẽ lọc theo:

  • Tìm kiếm tại Việt Nam
  • Trong ngành “Công nghệ & Điện tử”
  • Với mục tiêu “Lưu lượng”
  • Và loại từ khóa "Sản phẩm" trong 7 ngày qua

Sau đó, bạn sẽ thấy các số liệu như:

  • Độ phổ biến: Số lượng quảng cáo đang sử dụng từ khóa này. Kết quả này là 24. Chỉ số "Độ phổ biến" là cách bạn đo lường mức độ khó của từ khóa. Độ phổ biến càng cao thì càng khó xếp hạng.
  • Thay đổi mức độ phổ biến: Số lượng quảng cáo sáng tạo đã bắt đầu sử dụng từ khóa này trong 7 ngày qua.
  • Tỷ lệ nhấp chuột (CTR): Chỉ số này cho tôi biết tỷ lệ phần trăm người đã nhấp chuột vào quảng cáo.
  • Số lần hiển thị: Cho biết số lần quảng cáo được hiển thị trên màn hình.
  • Tỷ lệ xem 6 giây: Cho biết tỷ lệ phần trăm người đã xem ít nhất 6 giây video.

Nếu chúng ta muốn một số ví dụ thực tế về cách sử dụng từ khóa, chúng ta có thể nhấp vào nút “ Chi tiết ” trong phần “Hành động”:

Cách sử dụng từ khóa SEO trong video TikTok

Bây giờ chúng ta đã tìm hiểu cách nghiên cứu từ khóa, hãy cùng khám phá cách triển khai các từ khóa này.

Những nơi tuyệt vời để đưa từ khóa chính của bạn vào là:

  • Sử dụng văn bản TikTok gốc trong suốt video của bạn
  • Trong phần âm thanh của bạn ( hãy nói từ khóa chính của bạn ít nhất một lần , tốt nhất là gần đầu video)
  • Trong chú thích video của bạn
  • Dưới dạng hashtag (ví dụ: #laptopreviews)
  • Trong văn bản thu nhỏ của bạn
  • Trong tên của âm thanh gốc của bạn

3. Tối ưu hóa hồ sơ của bạn

Mặc dù có thể không phải là điều đầu tiên bạn nghĩ đến, nhưng việc tối ưu hóa hồ sơ TikTok nên được ưu tiên hàng đầu. Hồ sơ là hình ảnh phản ánh trực tiếp thương hiệu của bạn, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng nó truyền tải đúng thông điệp.

Thêm vào đó:

  • Một hồ sơ hấp dẫn hơn sẽ thu hút người dùng hơn
  • Nó cung cấp thêm cơ hội để kết hợp các từ khóa của bạn

Việc này cũng cực kỳ dễ thực hiện. Hãy bắt đầu với ảnh đại diện của bạn:

Ảnh đại diện

Ảnh đại diện đóng vai trò quan trọng trong việc nhận diện bạn trên mạng xã hội. Đây thường là điều đầu tiên người dùng nhìn thấy, vì vậy bạn nên dành chút thời gian để cân nhắc.

Nếu bạn là một công ty hoặc một thương hiệu, bạn nên tải lên một bức ảnh rõ nét về logo của mình hoặc một thứ gì đó mà mọi người liên tưởng đến thương hiệu của bạn:

Nếu bạn là người sáng tạo nội dung đơn lẻ, bạn nên cố gắng sử dụng thứ gì đó có thể nhìn rõ khuôn mặt của bạn để mọi người có thể dễ dàng nhận ra bạn:

Ảnh đại diện

Ảnh đại diện của bạn nên có kích thước 200x200 pixel, theo tỷ lệ 1:1. Hãy sử dụng màu sắc tươi sáng và làm cho ảnh đại diện của bạn dễ nhận diện ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Tiểu sử

Tiểu sử là cơ hội hoàn hảo để bạn quảng bá bản thân một chút. Nhưng nó chỉ giới hạn trong 80 ký tự, vì vậy bạn phải viết ngắn gọn và súc tích.

Tiểu sử

Ở đây, chúng ta có thể thấy Yoast đã truyền đạt nhanh chóng và rõ ràng những gì nó làm (nguồn tài nguyên hữu ích cho mọi thứ về SEO). Họ cũng đã sử dụng hai từ khóa làm hashtag để nổi bật và giúp chúng dễ tìm thấy hơn qua tìm kiếm (#SEO và #SEOForEveryone).

Tiểu sử của bạn cũng là một nơi tuyệt vời để liên kết đến các tài khoản mạng xã hội khác. Và nếu bạn có tài khoản doanh nghiệp, bạn có thể thêm liên kết không theo dõi trở lại trang web của mình.

Tên người dùng

Tên người dùng của bạn nên ngắn gọn và dễ nhớ. Bạn có thể đặt tên mình hoặc một tính năng nào đó mà bạn muốn nổi bật:

Tên người dùng

4. Tối ưu hóa cho Thanh tìm kiếm của TikTok

TikTok phân loại video chủ yếu dựa trên thông tin video, cụ thể hơn là các từ khóa được sử dụng trong văn bản hoặc chú thích video.

Trong quá trình tìm kiếm chủ động, bạn sẽ thấy thanh tìm kiếm "tìm nội dung liên quan" ở đầu video. Thanh này được thiết kế để giúp người dùng tìm thấy nội dung tương tự.

Để giúp người dùng dễ dàng khám phá nội dung hơn, một số video TikTok trên FYP cũng có thanh tìm kiếm tự động ở cuối. Việc thanh tìm kiếm có hiển thị hay không sẽ tùy thuộc vào loại nội dung bạn đang xem và liệu thuật toán có cho rằng thanh tìm kiếm hữu ích hay không.

Ví dụ, nếu chúng ta xem video trên FYP có nội dung đánh giá máy tính xách tay, chúng ta sẽ thấy thanh tìm kiếm ở cuối có nội dung "muốn mua máy tính xách tay".

Tối ưu hóa cho Thanh tìm kiếm của TikTok

Để giúp người dùng dễ dàng khám phá nội dung hơn, một số video TikTok trên FYP cũng có thanh tìm kiếm tự động ở cuối. Việc thanh tìm kiếm có hiển thị hay không sẽ tùy thuộc vào loại nội dung bạn đang xem và liệu thuật toán có cho rằng thanh tìm kiếm hữu ích hay không.

Ví dụ, nếu chúng ta xem một video trên FYP có nội dung đánh giá máy tính xách tay, chúng ta sẽ thấy một thanh tìm kiếm ở cuối có nội dung "muốn mua máy tính xách tay".

Vậy tại sao bạn nên quan tâm?

Đơn giản: đây là hai nơi bạn có thể xuất hiện và tiếp cận được đối tượng khán giả của mình.

Điều quan trọng cần lưu ý là bạn không thể kiểm soát nội dung hiển thị trên thanh tìm kiếm . Điều này hoàn toàn do thuật toán của TikTok quyết định.

Nhưng tài khoản TikTok và video của bạn càng được tối ưu hóa thì cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm có liên quan của mọi người khi họ sử dụng các tính năng này càng cao.

5. Theo kịp xu hướng trong ngành của bạn

Tận dụng các xu hướng phổ biến trong lĩnh vực của bạn là một cách tuyệt vời để tìm ý tưởng nội dung cho các video có nhiều khả năng thu hút sự chú ý hơn. Xu hướng cũng là một nguồn cảm hứng tuyệt vời.

Tận dụng các hashtag thịnh hành

TikTok sử dụng hashtag để phân loại nội dung, xu hướng và thách thức. Do TikTok tập trung vào xu hướng, hashtag đôi khi có thể giúp bạn đạt được khả năng hiển thị nhanh chóng và ngắn hạn.

Nhưng điều quan trọng là phải biết sử dụng hashtag nào để đưa nội dung của bạn đến đúng đối tượng. Điều này có nghĩa là bạn không nên chỉ tập trung vào các hashtag phổ biến nhất mà còn phải tìm kiếm các từ khóa thịnh hành liên quan đến lĩnh vực của mình.

Bạn có thể sử dụng các hashtag bạn tìm thấy trong quá trình nghiên cứu từ khóa. Hoặc bạn có thể sử dụng công cụ hashtag của TikTok để tìm các hashtag đang thịnh hành trong ngành của mình.

Sử dụng âm thanh thịnh hành

Một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược SEO TikTok hiệu quả nào đều liên quan đến việc sử dụng các bài hát và âm thanh thịnh hành.

TikTok phát hiện ra rằng 68% mọi người có nhiều khả năng nhớ đến các thương hiệu sử dụng bài hát mà họ thích.

Bạn có thể tìm thấy những âm thanh thịnh hành để sử dụng trong video của mình bằng cách tìm kiếm "xu hướng" trên TikTok, sau đó chạm vào phần "Âm thanh":

Sử dụng âm thanh thịnh hành

6. Tạo nội dung chất lượng cao

Cho dù bạn tối ưu hóa nội dung tốt đến đâu, nếu video của bạn không hấp dẫn và thú vị, người xem có thể sẽ không muốn xem nhiều video.

Sau đây là một số điều cần lưu ý khi tạo video chất lượng cao:

Làm cho nội dung của bạn hấp dẫn về mặt hình ảnh

Vì TikTok là nền tảng trực quan nên bạn cần sử dụng hình ảnh, video và âm thanh chất lượng cao.

Ngày nay, bạn không cần thiết bị quay phim cao cấp để làm được điều này. Camera điện thoại thông minh trung bình của bạn cũng đủ tốt để quay video chất lượng cao.

Hơn nữa, TikTok là một phương tiện truyền thông theo chiều dọc. Ứng dụng này về cơ bản được xây dựng để quay phim bằng điện thoại.

Nhưng bằng cách sử dụng các công cụ chỉnh sửa tích hợp của TikTok, bạn có thể tìm ra cách để làm cho nội dung của mình trở nên hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh đồng thời tạo ra những video lôi cuốn. Bạn có thể thêm bộ lọc, lớp phủ văn bản và hiệu ứng để làm nổi bật thương hiệu của mình.

Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng

Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng là một cách tuyệt vời để bắt đầu trong lĩnh vực của bạn. Điều này không ảnh hưởng trực tiếp đến SEO, nhưng việc hợp tác có thể giúp tăng khả năng hiển thị và có khả năng mang lại mức độ tương tác cao hơn.

Vì những người sáng tạo nội dung trên TikTok đã xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của những người dùng mà bạn muốn tiếp cận, nên đây là cơ hội tuyệt vời để tận dụng thành công của họ.

3 lỗi SEO TikTok cần tránh

1. Nhồi nhét hashtag

"Đừng lạm dụng hashtag!" Nielsen khuyên. Mọi thứ đều phải vừa phải, phải không? Mặc dù việc sử dụng hashtag chiến lược có thể rất tốt cho SEO TikTok của bạn, nhưng bạn vẫn nên ngắn gọn và trực tiếp nhất có thể — Nielsen khuyến nghị từ ba đến năm hashtag là "điểm lý tưởng " .

Trên thực tế, việc lạm dụng hashtag có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng thuật toán của bạn. Nielsen giải thích: "Việc sử dụng quá nhiều hashtag không chỉ khiến chú thích của bạn trông lộn xộn mà quan trọng hơn, nó có thể khiến TikTok nhầm lẫn về trọng tâm bài đăng của bạn".

2. Ngủ quên trên phụ đề tự động tạo

Nielsen giải thích rằng một số quản lý mạng xã hội có thể không sử dụng tính năng tạo phụ đề tự động của TikTok vì chúng có thể khiến video trông lộn xộn hơn. Tuy nhiên, những phụ đề này lại là một công cụ SEO hữu ích: chúng giúp TikTok hiểu nội dung của bạn.

Nielsen cho biết: "Ngay cả khi bạn kéo phụ đề ra khỏi màn hình vì mục đích thẩm mỹ, việc đưa chúng vào video là một cách dễ dàng để TikTok biết bạn đang nói về điều gì".

Nói như vậy, việc giữ phụ đề trên màn hình sẽ giúp video của bạn dễ tiếp cận hơn — dù thế nào đi nữa, đừng bỏ qua những phụ đề tự động.

3. Đăng bài không nhất quán

Lịch đăng bài nhất quán rất quan trọng trên mọi nền tảng ( xem tần suất bạn nên đăng bài trên Instagram, Facebook, LinkedIn, v.v. tại đây ), nhưng điều này đặc biệt quan trọng trên TikTok.

Đăng bài thường xuyên sẽ giúp bạn có được số liệu phân tích chính xác hơn và hiểu rõ hơn về nội dung nào hiệu quả và nội dung nào không.

Nielsen chỉ ra rằng việc đăng bài không nhất quán cũng sẽ làm giảm khả năng hiển thị tài khoản của bạn từ góc độ SEO. " Bạn đăng bài càng đều đặn, TikTok sẽ càng dễ dàng hiểu được trang của bạn nói về điều gì và tiếp cận đúng đối tượng ", cô nói.

Công cụ SEO TikTok nào tốt nhất?

Nếu bạn muốn nâng cao hiệu quả SEO TikTok, đã đến lúc làm quen với các công cụ từ khóa chuyên biệt này. Hãy xem qua các gợi ý của chúng tôi dưới đây:

  • Keyword Tool: Đây là công cụ được các chuyên gia trên toàn thế giới sử dụng, cung cấp cho bạn từ khóa, tìm kiếm liên quan và nhiều hơn nữa, bao gồm mọi thứ từ Google đến Pinterest. Và vâng, nó còn bao gồm một công cụ SEO TikTok chuyên dụng, cung cấp tất cả thông tin dựa trên xu hướng mà bạn cần. Các gói có giá từ 69 đến 159 đô la mỗi tháng, tùy thuộc vào quy mô nhóm của bạn và các tính năng bạn muốn truy cập; tuy hơi đắt, nhưng lý tưởng cho các nhóm lớn sử dụng nhiều nền tảng. 
  • TikTok Keyword Insights: Công cụ từ khóa miễn phí này chủ yếu được sử dụng cho qung cáo TikTok, vì nó chỉ quét văn bản trong quảng cáo TikTok. Vì vậy, mặc dù nó có thể không thực sự hữu ích cho nội dung tự nhiên, nhưng vẫn đáng để xem xét cho bất kỳ chiến dịch trả phí nào bạn đang lên kế hoạch chạy.  
  • Google Analytics: Cái tên quen thuộc. Công cụ SEO lâu đời và đáng tin cậy. Google đang tích hợp một công cụ SEO miễn phí, nằm gọn gàng trong Google Marketing Platform. Bạn có thể sử dụng Google Analytics để xem những từ khóa nào đang thu hút lưu lượng truy cập đến trang web của mình, sau đó áp dụng kiến thức đó vào các nỗ lực SEO TikTok của mình.

Trước khi bạn áp dụng thuật toán và bắt đầu xếp hạng như một ông trùm thực thụ, hãy tạm dừng một chút. Nội dung của bạn đã trông thật tuyệt vời chưa? Và tương tự, âm thanh đã hay chưa? Đừng bằng lòng với vị trí thứ hai – hãy khai phá tiềm năng âm nhạc của bạn với Epidemic Sound.