Hướng dẫn seo từ khoá đuôi dài từ A-Z tăng lượng truy cập
SEO từ khóa đuôi dài là chiến lược "cuộc chơi dài hạn", tập trung vào giá trị thực cho người dùng. Bằng cách trả lời những câu hỏi cụ thể, giải quyết những vấn đề chi tiết, bạn không chỉ thu hút traffic chất lượng mà còn xây dựng được lòng tin và thẩm quyền trong lĩnh vực của mình.

SEO từ khóa đuôi dài (Long-tail Keyword SEO) là một trong những chiến lược hiệu quả và bền vững nhất, đặc biệt phù hợp với các website mới, thị trường ngách hoặc để bổ sung cho chiến lược từ khóa chính.
Hiểu rõ về từ khóa đuôi dài
-
Định nghĩa: Là những cụm từ tìm kiếm rất cụ thể, thường có độ dài từ 4 từ trở lên, có lượng tìm kiếm thấp nhưng tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) lại rất cao.
-
Đặc điểm:
-
Cụ thể: Thể hiện rõ ý định tìm kiếm (Search Intent) của người dùng.
-
Khối lượng tìm kiếm thấp: Cạnh tranh thấp, dễ xếp hạng hơn.
-
Tỷ lệ chuyển đổi cao: Người tìm kiếm đã biết rõ họ cần gì, gần cuối "phễu mua hàng".
-
Ngôn ngữ tự nhiên: Thường là câu hỏi hoặc cụm từ miêu tả chi tiết.
-
Ví dụ:
-
Từ khóa ngắn: "điện thoại Samsung"
-
Từ khóa đuôi dài: "điện thoại Samsung Galaxy S24 Ultra giá bao nhiêu tại Hà Nội" hoặc "có nên mua điện thoại Samsung pin 5000mAh không"
Tại sao SEO từ khóa đuôi dài lại QUAN TRỌNG?
-
Dễ xếp hạng hơn: Ít cạnh tranh trực tiếp với các "ông lớn", giúp website mới hoặc có ít Domain Authority có cơ hội xuất hiện.
-
Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao hơn: Tiêu đề và mô tả phù hợp chính xác với truy vấn sẽ thu hút người dùng nhấp vào.
-
Khách hàng chất lượng, tỷ lệ chuyển đổi cao: Người dùng tìm kiếm cụ thể thường có mục đích rõ ràng (mua hàng, đăng ký, tải về...).
-
Xây dựng chủ đề (Topic Cluster) và Authority: Tập hợp nhiều bài viết về các từ khóa đuôi dài xoay quanh một chủ đề chính sẽ giúp website bạn trở thành nguồn uy tín trong mắt Google.
-
Phù hợp với tìm kiếm bằng giọng nói: Khi dùng trợ lý ảo, người dùng có xu hướng nói những câu dài và tự nhiên.
Ví dụ thực tế một chiến lược SEO từ khóa đuôi dài
-
Chủ đề chính (Pillar): "Chăm sóc da mụn"
-
Các bài viết từ khóa đuôi dài xung quanh:
-
Cách rửa mặt cho da mụn đúng cách
-
Serum trị mụn nào tốt cho da dầu?
-
Thực đơn cho người bị mụn viêm
-
Có nên nặn mụn không?
-
Địa chỉ phòng khám da liễu uy tín tại TPHCM
-
Tất cả các bài viết này đều liên kết ngược về bài Pillar "Chăm sóc da mụn" và liên kết với nhau khi phù hợp.
Lưu ý quan trọng
-
Chất lượng hơn số lượng: 10 bài viết chất lượng, đáp ứng đúng ý định sẽ tốt hơn 100 bài viết mỏng, sơ sài.
-
Kiên nhẫn: SEO từ khóa đuôi dài có thể lên top nhanh hơn, nhưng vẫn cần thời gian (vài tuần đến vài tháng) để Google index và xếp hạng.
-
Kết hợp với SEO tổng thể: Đừng chỉ tập trung vào mỗi từ khóa đuôi dài. Hãy kết hợp với kỹ thuật SEO tổng thể, xây dựng backlink chất lượng để tăng sức mạnh tổng thể cho website.
5 lý do thuyết phục để sử dụng SEO đuôi dài
Khoảng 70% lưu lượng truy cập tìm kiếm đến từ các từ khóa đuôi dài. Vì vậy, nếu bạn không nhắm mục tiêu vào các từ khóa đuôi dài trong chiến lược SEO của mình, bạn đang bỏ lỡ lưu lượng truy cập quý giá từ khách hàng mục tiêu.
Tại sao bạn nên sử dụng SEO từ khóa dài? Dưới đây là năm lý do thuyết phục nhất:
5. Điều chỉnh chiến lược của bạn theo xu hướng người dùng
Bằng cách áp dụng chiến lược SEO từ khóa dài, bạn cũng sẽ luôn cập nhật các xu hướng người dùng, chẳng hạn như tìm kiếm bằng giọng nói . Với tìm kiếm bằng giọng nói, người dùng thường thực hiện các truy vấn tìm kiếm từ khóa dài, ví dụ như khi tìm kiếm một nhà hàng gần đó.

Nếu bạn chỉ tập trung toàn bộ nỗ lực SEO vào các từ khóa ngắn, công ty của bạn sẽ không kết nối được với những khách hàng này. Điều đó có thể dẫn đến tổn thất doanh thu đáng kể, đặc biệt nếu bạn là doanh nghiệp địa phương vì 80% tất cả các tìm kiếm địa phương , bất kể sử dụng từ khóa ngắn hay dài, đều chuyển đổi thành khách hàng thực.
Việc đưa các từ khóa đuôi dài vào chiến lược SEO sẽ giúp bạn đảm bảo tiếp cận được đối tượng mục tiêu. Bạn có thể thấy nguyên tắc này được áp dụng như thế nào bằng cách xem xét các ví dụ SEO từ các chiến dịch thành công.
4. Giảm chi phí quảng cáo
So với từ khóa đuôi dài, từ khóa đuôi ngắn là một khoản đầu tư khổng lồ. Khối lượng tìm kiếm cao và sự cạnh tranh gay gắt đồng nghĩa với việc rất nhiều doanh nghiệp khác cũng muốn xếp hạng cho từ khóa đó — điều này có nghĩa là nhóm của bạn cần đầu tư nhiều thời gian hơn để đạt được và duy trì thứ hạng.
Tuy nhiên, bạn không chỉ đầu tư thời gian của đội ngũ mà còn cả tiền bạc của chính mình.
Với SEO từ khóa dài, bạn có thể giảm chi phí quảng cáo. Mặc dù nhóm của bạn — hoặc công ty quảng cáo — vẫn cần nghiên cứu và cạnh tranh cho các từ khóa dài, nhưng họ sẽ có ít đối thủ cạnh tranh hơn. Điều đó giúp việc tối ưu hóa và duy trì thứ hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm dễ dàng hơn.
Điều tuyệt vời nhất là bạn đang đầu tư thời gian vào những từ khóa mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Điều đó đồng nghĩa với lợi tức đầu tư (ROI) lớn hơn , mà doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng để phát triển chiến lược SEO hoặc dịch vụ của mình.
3. Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn
Khi một trang web không liên quan đến từ khóa tìm kiếm của người dùng, họ sẽ không nhấp vào đó.
Ví dụ, một người dùng đang tìm kiếm một công ty dạy đấu kiếm, nhưng bắt đầu tìm kiếm với từ khóa “đấu kiếm”, sẽ không truy cập trang web của bạn nếu bạn là một huấn luyện viên môn thể thao này. Trong trường hợp này, bạn đang tối ưu hóa trang web của mình cho một từ khóa cạnh tranh mà thậm chí không mang lại kết quả nào.

Ngay cả khi bạn thu hút được một lượng truy cập và khách hàng tiềm năng từ các từ khóa ngắn, con số đó có thể ít hơn so với việc tập trung vào SEO từ khóa dài. Các nghiên cứu cũng chứng minh điều này, với tỷ lệ chuyển đổi của từ khóa dài lên đến hơn 35% .
Bằng cách tối ưu hóa trang web của bạn cho các từ khóa tìm kiếm phù hợp hơn, bạn đang cạnh tranh và xếp hạng cao hơn cho các từ khóa mang lại giá trị cao nhất cho doanh nghiệp của mình. Thậm chí tốt hơn nữa — bạn sẽ định vị mình như một người dẫn đầu trong ngành.
Điều đó dẫn đến lưu lượng truy cập nhiều hơn — và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
2. Giảm cạnh tranh tìm kiếm
Khi một từ khóa có nhiều ý nghĩa khác nhau — hoặc thậm chí nhiều nghĩa — nó thường có mức độ cạnh tranh cao hơn. Điều đó khiến công ty của bạn khó cạnh tranh, và thậm chí từ khóa đó có thể không mang lại kết quả bạn mong muốn, chẳng hạn như yêu cầu báo giá hoặc đăng ký nhận bản tin email.
Cũng cần lưu ý rằng bạn sẽ không chỉ cạnh tranh với các đối thủ mà còn với các công ty trong các ngành khác nhau nếu từ khóa đó có nhiều nghĩa. Ví dụ, từ khóa “web nha khoa” có thể dùng để chỉ một nha khoa hay dùng để chỉ dịch vụ thiết kế web nha khoa.
Vì từ khóa đuôi dài có số lượng tìm kiếm ít hơn và ý định tìm kiếm hẹp hơn, nên chúng ít cạnh tranh hơn. Đối thủ cạnh tranh của bạn thậm chí có thể không tối ưu hóa trang web của họ cho công cụ tìm kiếm và người dùng, điều đó có nghĩa là bạn sẽ ít gặp khó khăn hơn trong việc vượt qua họ về thứ hạng tìm kiếm.
Kết quả thế nào?
Trang web của bạn xếp hạng ở trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm cho các từ khóa có độ cạnh tranh thấp nhưng giá trị cao.
1. Tiếp cận đối tượng mục tiêu nhanh hơn
Nếu bạn muốn tiếp cận đối tượng mục tiêu nhanh hơn, thay vì trì hoãn, SEO từ khóa dài có thể giúp ích. So với từ khóa ngắn, từ khóa dài tập trung vào ý định hoặc động cơ cụ thể đằng sau một tìm kiếm.
Ví dụ, từ khóa ngắn "cửa cuốn" có một số động cơ đằng sau nó, bao gồm:
- Cửa cuốn giá bao nhiêu
- Giá 1m2 cửa cuốn
- Cửa cuốn TPHCM
- Giá cửa cuốn kéo tay
- Cửa cuốn giá rẻ
- Giá cửa cuốn tự động
- Cửa cuốn Đức
- Giá cửa cuốn điện
Ngược lại, từ khóa đuôi dài “Giá cửa cuốn kéo tay” có mục tiêu cụ thể hơn. Người tìm kiếm muốn tìm hiểu về các loại cửa cuốn khác nhau, điều này giúp nhóm của bạn hoặc công ty tiếp thị kỹ thuật số dễ dàng phát triển nội dung trong chiến lược SEO đuôi dài để trả lời truy vấn tìm kiếm này.
Do đó, việc xem xét động cơ đằng sau các từ khóa khác nhau, chẳng hạn như cửa cuốn, sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Bằng cách tập trung vào các từ khóa đuôi dài, bạn đang kết nối với những người dùng biết họ muốn gì.
4 bước để xây dựng chiến lược SEO đuôi dài hiệu quả
Bạn đã sẵn sàng sử dụng SEO đuôi dài trong chiến lược của công ty mình chưa? Hãy tìm hiểu cách thực hiện chỉ với bốn bước đơn giản:
4. Kiểm tra và tối ưu hóa lại
SEO là một chiến lược liên tục . Vì vậy, nếu bạn muốn tận dụng tối đa SEO từ khóa dài, bạn cần tìm cách cải thiện sau khi ra mắt các trang web mới nhất hoặc được tối ưu hóa lại của website. Nếu không, thứ hạng website của bạn đối với các từ khóa có giá trị cao này rất có thể sẽ giảm.
Để đánh giá mức độ thành công của chiến lược SEO từ khóa dài, hãy xem xét một số yếu tố, bao gồm:
- Xếp hạng: SEO tập trung vào việc cải thiện khả năng hiển thị trực tuyến của bạn trên các công cụ tìm kiếm, vì vậy việc theo dõi thứ hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa cụ thể là điều cần thiết. Tuy nhiên, quá trình xếp hạng trang web có thể mất nhiều tháng. Đó là lý do tại sao việc dành thời gian cho chiến lược của bạn, cũng như đo lường các chỉ số khác, là rất quan trọng.
- Lưu lượng truy cập: Mặc dù có phần mang tính hình thức , việc theo dõi lưu lượng truy cập của các trang web là rất đáng giá. Bạn có thể xem trang web nào thu hút nhiều lượt truy cập nhất cho trang web của mình, cũng như theo dõi nguồn gốc của lưu lượng truy cập đó. Ví dụ, bạn có thể nhận thấy rằng rất nhiều người dùng di động ở Bờ Tây truy cập trang web của bạn. Điều đó có thể dẫn đến việc nhóm của bạn phát triển một trang web thân thiện với thiết bị di động
- Doanh thu: Một cách để đo lường sự thành công của chiến lược SEO đuôi dài là thông qua doanh thu. Nếu bạn hợp tác với một công ty tiếp thị kỹ thuật số, như WebFX, chúng tôi cung cấp phần mềm độc quyền — và hàng đầu trong ngành — để theo dõi ROI tiếp thị kỹ thuật số của bạn . Nhờ đó, chúng tôi đã theo dõi và tạo ra hơn 10 tỷ đô la doanh thu cho khách hàng của mình.
- Tỷ lệ chuyển đổi: Một chỉ số khác mà nhóm của bạn nên theo dõi là tỷ lệ chuyển đổi . Việc xác định thế nào là một chuyển đổi phụ thuộc vào mục tiêu SEO dài hạn của bạn, chẳng hạn như thu hút thêm người đăng ký nhận bản tin hoặc tạo ra nhiều đơn đặt hàng trực tuyến hơn. Nếu bạn nhắm mục tiêu đúng từ khóa và viết nội dung hấp dẫn, bạn sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi tăng lên đáng kể.
Theo dõi hiệu suất thường xuyên để tối đa hóa kết quả của chiến lược SEO từ khóa dài.
3. Tối ưu hóa và tạo nội dung
Trong bước phát triển chiến lược SEO đuôi dài này, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Nếu bạn không quen thuộc với SEO , cũng như các tiêu chuẩn của các công cụ tìm kiếm như Google , Bing và Yahoo, bạn rất dễ tối ưu hóa quá mức nội dung của mình, chẳng hạn như nhồi nhét từ khóa .
Đó là lý do tại sao việc hợp tác với một công ty tiếp thị kỹ thuật số chuyên về SEO rất hữu ích — một công ty cung cấp dịch vụ trọn gói như WebFX thậm chí còn tốt hơn vì chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ viết nội dung để đảm bảo nội dung trang web của bạn tuân thủ các tiêu chuẩn của Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Tuy nhiên, nếu bạn tự tối ưu hóa nội dung nội bộ, hãy tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Thẻ tiêu đề: Trong kết quả tìm kiếm, thẻ tiêu đề của bạn sẽ hiển thị — chứ không phải tiêu đề H1 được chỉ định. Bạn có thể thấy ví dụ bên dưới, thẻ tiêu đề bao gồm tên trang web, “Dengarden,” nhưng tiêu đề H1 trong bài viết thì không. Mặc dù thẻ tiêu đề của bạn không nhất thiết phải bao gồm tên công ty, nhưng nó nên bao gồm từ khóa dài (long-tail keyword). Điều quan trọng nữa là thẻ tiêu đề của bạn phải tuân thủ giới hạn 60 ký tự. Thẻ tiêu đề cũng nên thu hút người dùng, khuyến khích họ nhấp vào trang web của bạn.
- Mô tả meta: Mô tả meta của trang web cũng hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Trong khi thẻ tiêu đề thu hút người xem, mô tả meta của bạn nên thuyết phục họ nhấp vào trang web của bạn — nó đóng vai trò tóm tắt nội dung trang web. Để tối ưu hóa mô tả meta tốt nhất, hãy bao gồm từ khóa đuôi dài của bạn ít nhất một lần và không vượt quá 160 ký tự. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu vào một vài từ khóa đuôi dài khác, bạn cũng có thể bao gồm chúng trong mô tả meta của mình.
- Nội dung: Nội dung trang web của bạn cung cấp câu trả lời cho câu hỏi tìm kiếm của người dùng, ví dụ như tần suất họ nên vệ sinh lò sưởi. Tối ưu hóa nội dung bằng cách đưa từ khóa dài vào, từ khóa này cũng nên xuất hiện trong tiêu đề và tiêu đề phụ. Điều quan trọng nữa là bạn cần làm cho nội dung dễ đọc, vì vậy hãy giới hạn mỗi đoạn văn chỉ từ ba đến bốn dòng.
- URL: Trong chiến lược SEO từ khóa dài, việc tối ưu hóa URL cũng rất quan trọng . Giống như thẻ tiêu đề, URL của bạn nên chứa từ khóa dài. Ví dụ, nếu bạn đang nhắm mục tiêu vào từ khóa “cách vệ sinh bộ lọc lò sưởi”, bạn có thể tạo URL là “how-to-clean-furnace-filter”. Như ví dụ này, hãy phân tách các từ trong URL bằng dấu gạch ngang.
- Hình ảnh: Việc đưa video hoặc hình ảnh vào trang web của bạn là rất quan trọng . Chúng không chỉ giúp tối ưu hóa trang web mà còn cải thiện trải nghiệm xem của người dùng. Nếu bạn sử dụng hình ảnh trong nội dung, hãy đảm bảo nén chúng bằng một công cụ như io . Bạn cũng nên đặt tên tệp phù hợp — có dấu gạch ngang — và thêm văn bản thay thế (alt text) mô tả rõ ràng.
Nội dung web được soạn thảo bằng trình soạn thảo HTML trực tuyến miễn phí theo kiểu WYSIWYG . Vui lòng đăng ký thành viên để xóa các thông điệp quảng cáo khỏi tài liệu đã chỉnh sửa.
Nếu bạn đang tối ưu hóa nội dung hiện có trên trang web của mình, bạn luôn có thể sử dụng công cụ kiểm tra SEO miễn phí . Công cụ này cung cấp cho bạn một báo cáo chi tiết về điểm mạnh và điểm yếu của chiến lược SEO từ khóa dài của bạn. Nó cũng đưa ra các đề xuất để cải thiện.
2. Ghép thuật ngữ với nội dung
Phối hợp với chiến lược SEO từ khóa dài, bạn sẽ tối ưu hóa không chỉ nội dung hiện có trên trang web mà còn cả nội dung mới được tạo ra . Điều đó có nghĩa là bạn cần phải kết hợp các từ khóa dài với nội dung hiện tại và tương lai.
Ví dụ, nếu bạn là một công ty Lắp đặt cửa cuốn, bạn có thể lập kế hoạch hành động như sau:
- Chia trang dịch vụ chính của bạn thành các phần nhỏ hơn cho từng dịch vụ.
- Tối ưu hóa trang dịch vụ khẩn cấp của bạn để xếp hạng cao hơn cho từ khóa đuôi dài.
- Hãy lập kế hoạch nội dung cho blog của công ty và chọn các từ khóa đuôi dài.
Khi tối ưu hóa các trang web hiện có và tạo trang web mới, hãy đảm bảo bạn tạo nội dung gốc và chất lượng cao cho mỗi từ khóa. Hãy cân nhắc trải nghiệm và ý định của người dùng – nếu không, bạn có thể thấy thứ hạng kết quả tìm kiếm giảm, cùng với việc mất đi những khách hàng tiềm năng quý giá. Xem thêm mẫu các trang đích tối ưu hoá chuyển đổi cao tại đây.
Bằng cách áp dụng phương pháp này, bạn sẽ tận dụng tối đa chiến lược SEO từ khóa dài của mình.
1. Tiến hành nghiên cứu từ khóa
Bước đầu tiên trong việc xây dựng chiến lược SEO đuôi dài tập trung vào nghiên cứu từ khóa — và đây là một trong những phần quan trọng nhất của SEO đuôi dài. Tối ưu hóa trang web của bạn cho các từ khóa mà đối tượng mục tiêu của bạn không sử dụng sẽ không mang lại kết quả như mong muốn.
Vậy làm thế nào để bạn tìm ra những từ khóa đó? Hãy thử những chiến lược sau:
- Tham khảo các diễn đàn phổ biến: Khách hàng mục tiêu của bạn có thể cho bạn biết rất nhiều điều họ muốn tìm hiểu. Thông qua Quora , Reddit , Facebook và các nền tảng khác, bạn có thể tìm hiểu xem người tiêu dùng và doanh nghiệp muốn biết điều gì. Ví dụ, có thể họ quan tâm đến việc tìm hiểu cách sửa chữa một loại hàng rào nhất định, đây là chủ đề bạn có thể đề cập trong một bài đăng trên blog trên trang web của mình.
- Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa: Một trong những cách tốt nhất để tìm từ khóa đuôi dài là sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa. Bạn có rất nhiều lựa chọn, bao gồm KeywordsFX , Answer the Public , io , BuzzSumo , và nhiều công cụ khác. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ sử dụng mỗi công cụ này để xây dựng một bộ từ khóa dài hạn để nhắm mục tiêu.
- Trò chuyện với khách hàng: Trò chuyện với khách hàng cũng có thể giúp tạo ra từ khóa cho chiến lược SEO đuôi dài của bạn. Một vài chủ đề thảo luận bao gồm hỏi họ thích sản phẩm như thế nào hoặc họ có câu hỏi gì về sản phẩm. Để thu thập phản hồi từ nhiều khách hàng, hãy cân nhắc việc gửi khảo sát .
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Việc tạo ra một chiến lược SEO đuôi dài độc đáo là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc xem xét cách các đối thủ cạnh tranh tiếp cận SEO cũng không kém phần quan trọng. Chiến lược của họ có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết và ý tưởng cho chiến lược của riêng bạn. Thêm vào đó, phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn cập nhật cách các công ty này thu hút khách hàng.
Khi bạn thu thập các từ khóa này, hãy sắp xếp chúng vào một tài liệu Excel hoặc Google Sheet. Nếu bạn đang sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa — điều mà bạn nên làm — nhiều công cụ cho phép bạn tải dữ liệu từ khóa của mình xuống tệp Google Sheet hoặc Excel.
Webix
Với việc ngày càng nhiều người tiêu dùng dựa vào công cụ tìm kiếm để khám phá các sản phẩm và dịch vụ mới, điều cần thiết là chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn phải thích ứng. Với chiến lược SEO đuôi dài thông minh và cạnh tranh, bạn có thể tiếp cận được những đối tượng khách hàng quan trọng nhất đối với công ty mình, từ đó dẫn đến doanh thu cao hơn cho doanh nghiệp.
Bạn đã sẵn sàng bắt đầu sử dụng SEO đuôi dài chưa? Webix có thể giúp bạn. Liên hệ với chúng tôi trực tuyến ngay hôm nay để nói chuyện với chuyên gia chiến lược