Hướng dẫn SEO web mới từ A-Z

Nếu thực hiện tốt, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) có thể thu hút hàng nghìn lượt truy cập mục tiêu đến trang web của bạn mỗi tháng. Điều này biến trang web của bạn từ một ý tưởng không mấy quan trọng thành một tài sản tạo ra khách hàng tiềm năng và doanh số.

Webix khởi đầu là một web ít lượt truy cập, đăng một hoặc hai bài viết mỗi tháng. Trong hai năm đầu tiên, lượng truy cập của chúng tôi đã tăng từ vài trăm lượt truy cập hàng tháng lên đến vài nghìn.

Hiện tại, nó tạo ra hơn 30 nghìn lượt truy cập hàng tháng, trong đó 74% đến từ tìm kiếm tự nhiên .

Phải mất nhiều thời gian để đạt được thành tựu này, nhưng phương pháp tiếp cận SEO Web của chúng tôi vẫn luôn nhất quán. Luôn hướng đến nội dung hữu ích , trải nghiệm người dùng chu đáo, thương hiệu mạnh mẽ và tạo ra các liên kết ngược chất lượng.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện SEO cho website của mình trong 10 bước đơn giản. Cùng với các công cụ được đề xuất (một số miễn phí và một số trả phí).

1. Thiết lập trang web của bạn

Nếu bạn vẫn chưa thiết kế web của mình, đã đến lúc chọn một nền tảng.

Hãy chọn một công cụ phù hợp với trình độ kỹ thuật và nhu cầu kinh doanh của bạn. Ví dụ, nhiều trình xây dựng trang web cung cấp trình chỉnh sửa kéo và thả, giúp bạn thiết kế và tùy chỉnh trang web dễ dàng hơn.

Sau đây là một số lựa chọn:

  • WordPress : Tốt nhất để quản lý mọi khía cạnh của trang web của bạn, bao gồm cả SEO
  • Squarespace : Tốt nhất để giới thiệu danh mục đầu tư của bạn và đặt lịch hẹn
  • Shopify : Tốt nhất cho thiết kế trang web thương mại điện tử , Shopify giúp bạn dễ dàng xây dựng một cửa hàng trực tuyến nơi bạn bán sản phẩm của mình
  • Webix : Tốt nhất để xây dựng các trang web cơ bản như danh mục đầu tư, blog hoặc trang web doanh nghiệp nhỏ với nhu cầu thương mại điện tử từ không đến tối thiểu

Hãy cân nhắc sử dụng Webix vì nó mang lại cho bạn sự linh hoạt về mặt kỹ thuật để cải thiện thứ hạng của mình.

Mặc dù các trình xây dựng trang web rất phổ biến, nhưng chúng có thể không phải là lựa chọn tốt nhất vì chúng hạn chế quyền kiểm soát của bạn đối với phần phụ trợ của trang web.

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển và nhu cầu SEO trở nên phức tạp hơn, những hạn chế này có thể cản trở sự tiến triển của bạn.

Webix bao gồm nhiều giao diện giúp tăng cường hiệu quả SEO và giúp trang web của bạn thân thiện hơn với người dùng. Bao gồm cả Elementor, giúp bạn dễ dàng thiết kế website với các mẫu có sẵn.

Chọn một chủ đề

Giao diện trang web của bạn quyết định diện mạo tổng thể. Hãy chọn một giao diện cài sẵn phù hợp với nhận diện thương hiệu và tương thích với thiết bị di động.

Sau đó, tùy chỉnh theo ý bạn.

Để tạo ra một thương hiệu nhất quán và đáng nhớ, hãy thêm:

  • Biểu trưng
  • Màu sắc thương hiệu
  • Phông chữ
  • Đồ họa hoặc hình ảnh

Nhận một tên miền

Tên miền là địa chỉ trang web của bạn trên Internet.

Vì vậy, hãy chọn một tên miền:

  • Có liên quan và phản ánh tên doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn
  • Dễ nhớ và phát âm
  • Ngắn gọn—tránh tên dài dòng và phức tạp. Lý tưởng nhất là không nên vượt quá hai đến ba từ. Và giới hạn tên trong khoảng 15 ký tự hoặc ít hơn để khách hàng dễ dàng nhập liệu.
  • Độc đáo, nổi bật và không dễ bị nhầm lẫn với các trang web khác

Ví dụ, Webix.vn độc đáo, dễ nhớ và súc tích. Nó cũng phù hợp với đối tượng mục tiêu của chúng tôi – Webix cung cấp các mẫu web thiết kế chuẩn SEO , thiết kế chuẩn UI/UX (Giao diện người dùng và Trải nghiệm người dùng) là một quá trình thiết kế hướng đến việc tạo ra một sản phẩm, dịch vụ hoặc trang web vừa đẹp mắt, dễ sử dụng, vừa mang lại trải nghiệm tốt và thỏa mãn nhu cầu của người dùng. 

Nhận một tên miền

Ưu tiên bảo mật

Các biện pháp bảo mật rất cần thiết cho niềm tin của người dùng và SEO, vì Google ưu tiên các trang web an toàn trong kết quả tìm kiếm.

Bảo mật trang web của bạn bằng chứng chỉ SSL (HTTPS) để bảo vệ thông tin của khách truy cập bằng cách mã hóa dữ liệu.

Sau đây là cách chứng chỉ bảo mật xuất hiện trên một trang web:

Ưu tiên bảo mật

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ cung cấp chứng chỉ SSL miễn phí kèm theo các gói dịch vụ của họ, giúp bạn dễ dàng thêm lớp bảo mật này vào trang web của mình.

Hãy kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn để xem tính năng này có được bao gồm hay không.

Tối ưu hóa cho màn hình di động

Hơn một nửa lưu lượng truy cập web đến từ thiết bị di động. Vì vậy, hãy đảm bảo trang web của bạn tương thích với thiết bị di động. Điều này có nghĩa là nó có thể thích ứng với nhiều kích thước màn hình khác nhau.

Hầu hết các giao diện và mẫu website hiện đại đều cung cấp thiết kế đáp ứng. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng kiểm tra mức độ thân thiện với thiết bị di động của trang web bằng cách truy cập nó trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Sau đây là những điều bạn cần lưu ý trong quá trình kiểm tra thiết bị di động:

  • Bố cục: Bố cục có thích ứng liền mạch với màn hình nhỏ hơn mà không làm mất hoặc chồng chéo các thành phần không?
  • Điều hướng: Menu điều hướng có dễ sử dụng trên màn hình cảm ứng không? Các nút và liên kết có đủ lớn để chạm chính xác không?
  • Văn bản: Văn bản có dễ đọc và có kích thước phù hợp với màn hình thiết bị di động không? Tránh sử dụng phông chữ yêu cầu người dùng phải phóng to. Cỡ chữ nên từ 16 đến 20 pixel.
  • Hình ảnh: Hình ảnh có vừa với màn hình không?

2. Tiến hành nghiên cứu

Học cách SEO cho website bao gồm việc nghiên cứu khách hàng, đối thủ cạnh tranh và từ khóa. Nhờ đó, bạn có thể tối ưu hóa website cho đối tượng mục tiêu và công cụ tìm kiếm .

Nghiên cứu khách hàng của bạn

Hiểu được đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm điều gì trực tuyến là nền tảng của một chiến lược SEO thành công .

Trước tiên, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và suy nghĩ về những câu hỏi họ có thể có về sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành của bạn.

Hãy nghĩ về họ:

  • Điểm yếu: Khách hàng của bạn đang gặp phải những vấn đề gì mà doanh nghiệp của bạn có thể giải quyết? Ví dụ: một khách hàng của một công ty luật có thể tìm kiếm lời khuyên về việc nộp đơn ly hôn tại tiểu bang của họ.
  • Nhu cầu thông tin: Họ có những thiếu sót kiến thức nào mà bạn có thể bổ sung? Ví dụ, một khách hàng của tiệm làm tóc có thể tìm kiếm thông tin về giá cả trong khu vực của họ.
  • Quyết định mua hàng: Họ cân nhắc những yếu tố nào khi lựa chọn giải pháp? Ví dụ, một khách hàng đến tiệm bánh có thể muốn biết về các lựa chọn giao bánh sinh nhật.

Lập danh sách các câu hỏi mà khách hàng hỏi trực tiếp, qua điện thoại hoặc thông qua các kênh tiếp thị như email và mạng xã hội.

Những cách bổ sung để nghiên cứu đối tượng bao gồm:

  • Phỏng vấn khách hàng: Nếu có thể, hãy thực hiện phỏng vấn hoặc khảo sát khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng để thu thập thông tin chi tiết trực tiếp về nhu cầu và thách thức của họ. Sử dụng các công cụ như Google Forms, SurveyMonkey hoặc Typeform để thu thập câu trả lời từ khách hàng.
  • Diễn đàn và nhóm mạng xã hội: Khám phá các nhóm Facebook, Zalo, Reddit, Quora và các diễn đàn chuyên ngành có liên quan. Xem mọi người thường hỏi gì và thảo luận về chủ đề gì liên quan đến ngành của bạn.
  • Trả lời Công chúng: Công cụ này tạo ra một bản đồ trực quan về các câu hỏi của mọi người về một chủ đề cụ thể. Nhập sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và công cụ sẽ liệt kê các từ khóa dựa trên câu hỏi.
  • Google Keyword Planner: Công cụ này chủ yếu được sử dụng cho tìm kiếm trả phí. Tuy nhiên, nó cũng có thể hữu ích cho nghiên cứu từ khóa tự nhiên.
  • Google tự động hoàn thành: Khi bạn nhập truy vấn vào Google, nó sẽ đề xuất các tìm kiếm liên quan dựa trên mức độ phổ biến của tìm kiếm. Điều này có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về những gì mọi người đang tìm kiếm.

    Google gợi ý từ khoá

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn

Nghiên cứu trang web của đối thủ cạnh tranh để tìm ra những từ khóa họ đang sử dụng để tiếp cận mọi người. Vì những từ khóa này thu hút lưu lượng truy cập đến đối thủ cạnh tranh, chúng cũng có thể mang lại lợi ích cho chiến lược SEO của bạn

Lưu ý: Chúng tôi sẽ sử dụng Semrush để hướng dẫn bạn cách thực hiện nghiên cứu cạnh tranh. Bạn có thể phân tích tối đa 10 tên miền mỗi ngày với tài khoản miễn phí. Hoặc bạn có thể sử dụng liên kết này để truy cập bản dùng thử 14 ngày cho gói đăng ký Semrush Pro .

Phần mềm seo Semrush

Phần mềm seo Semrush 2

Từ khóa nghiên cứu

Bây giờ, bạn sẽ có danh sách các ý tưởng từ khóa tiềm năng từ nghiên cứu khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

Lúc này, hãy sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như Keyword Magic của Semrush . Công cụ này sẽ giúp bạn khám phá thêm các thuật ngữ và tinh chỉnh danh sách của bạn dựa trên dữ liệu như:

  • Khối lượng tìm kiếm: Số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng trong khoảng thời gian 12 tháng
  • Độ khó của từ khóa: Mức độ dễ hay khó để xếp hạng trong 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu của Google
  • Ý định tìm kiếm: Mục đích cơ bản đằng sau hành động tìm kiếm của người dùng (sẽ nói thêm về điều này sau)

Nhập một trong các từ khóa của bạn vào Công cụ Keyword Magic, chọn khu vực mục tiêu và nhấp vào “ Tìm kiếm ”.

Giả sử bạn muốn nhắm tới những khách hàng đang tìm kiếm đèn năng lượng mặt trời.

Nhập từ khóa “ đèn năng lượng mặt trời” vào công cụ để nghiên cứu mức độ phổ biến của nó.

Phân tích từ khoá

Công cụ Keyword Magic sẽ tự động điền các từ khóa tìm kiếm có liên quan, chẳng hạn như " đèn năng lượng mặt trời 300w​".

“đèn năng lượng mặt trời 300w​” có thể là một thuật ngữ tốt để nhắm đến vì nó nhận được hơn 2.400 lượt tìm kiếm mỗi ngày và có mức độ khó từ khóa “dễ”.

Phân tích từ khoá 2

3. Cấu trúc trang web của bạn

Sử dụng các câu hỏi và thuật ngữ tìm kiếm mà bạn đã nghiên cứu để định hướng cấu trúc trang web của bạn.

Andrew gợi ý bạn nên vạch ra diện mạo trang web mong muốn và đảm bảo nó được thiết kế để trả lời các câu hỏi của đối tượng mục tiêu.

Kiến trúc trang web là bản đồ điều hướng về cấu trúc trang web của bạn. Nó phác thảo thứ bậc của các trang và cách chúng kết nối với nhau. Ví dụ như thế này:

Cấu trúc  trang web của bạn

Một công cụ lập kế hoạch sơ đồ trang web như Lucid có thể giúp bạn tổ chức kiến trúc trang web thân thiện với SEO và thu hút đối tượng mục tiêu của bạn.

Khi tạo cấu trúc trang web, hãy cân nhắc những điều sau:

  • Các trang thiết yếu: Đảm bảo bạn có các trang chuyên biệt để giải quyết các câu hỏi chính đã xác định trong quá trình nghiên cứu đối tượng mục tiêu. Ví dụ: trang chủ, trang giới thiệu, trang liên hệ và trang sản phẩm/dịch vụ. Các trang này nên dễ dàng truy cập thông qua menu điều hướng chính.
  • Phân cấp logic: Sắp xếp các trang của bạn một cách logic với các danh mục chính và danh mục phụ. Điều này sẽ giúp người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu được mối quan hệ giữa các trang và chủ đề.

Một cách hiệu quả khác để tiếp cận cấu trúc website là xem xét đối thủ cạnh tranh. Họ có những trang nào trên website của mình? Họ đề cập đến những chủ đề nào? Hãy lấy website của họ làm nguồn cảm hứng cho cấu trúc website của bạn.

4. Tạo nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm

Sau khi xác định được câu hỏi của đối tượng mục tiêu và xây dựng trang web để giải quyết những câu hỏi đó, bước tiếp theo là tạo nội dung chất lượng cao, được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

Loại nội dung này có mục đích thực hiện hai điều:

  • Cung cấp thông tin có giá trị cho khán giả của bạn
  • Gửi tín hiệu đến các công cụ tìm kiếm rằng trang web của bạn là một nguồn có liên quan và đáng tin cậy

Sau đây là cách tạo nội dung SEO :

Nhắm mục tiêu từ khóa có liên quan

Khi viết nội dung cho trang web của bạn, hãy tích hợp các từ khóa có liên quan trên mỗi trang.

Bao gồm:

  • Tiêu đề trang (H1)
  • Tiêu đề phụ (H2–H6)
  • Văn bản chính
  • Thẻ tiêu đề
  • Mô tả meta

Điều này giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn và cải thiện cơ hội xếp hạng cho các tìm kiếm có liên quan.

Ngoài các từ khóa mục tiêu chính, hãy cân nhắc việc thêm các từ khóa phụ có liên quan. Đây là những thuật ngữ hoặc cụm từ liên quan có thể nâng cao hơn nữa mức độ liên quan và khả năng hiển thị của nội dung trong kết quả tìm kiếm.

Sử dụng kết hợp các từ khóa chính và từ khóa phụ để thu hút nhiều lượt truy cập tự nhiên hơn.

Kết hợp các tín hiệu EEAT

Ngoài việc tối ưu hóa từ khóa, điều quan trọng không kém là thể hiện Chuyên môn, Kinh nghiệm, Thẩm quyền và Độ tin cậy ( EEAT ) trong nội dung của bạn.

Nhưng điều đó có nghĩa là gì?

Google đã tạo ra khuôn khổ EEAT để đánh giá chất lượng trang web. Điều này có nghĩa là công cụ tìm kiếm ưu tiên nội dung đáng tin cậy do các chuyên gia tạo ra.

Sau đây là cách tuân thủ các nguyên tắc EEAT của Google:

  • Thể hiện chuyên môn của bạn bằng cách trích dẫn các nguồn đáng tin cậy
  • Chia sẻ thông tin xác thực và kinh nghiệm thực tế của bạn
  • Kiếm backlink từ các trang web có uy tín để xây dựng uy tín
  • Khẳng định mình là người đi đầu trong tư duy bằng cách chia sẻ nội dung liên quan đến ngành

Ví dụ, nếu bạn đang viết bài viết về cách điền tờ khai thuế, bạn có thể yêu cầu một kế toán viên xem xét tính chính xác của bài viết.

Nếu bạn đang viết bài đăng trên blog về các bài tập tốt nhất để giảm đau lưng, bạn có thể nhờ một chuyên gia vật lý trị liệu có trình độ hướng dẫn bằng video, hoặc cung cấp trích dẫn của chuyên gia.

Hãy ưu tiên EEAT và tạo ra nội dung có giá trị, phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn sẽ có cơ hội cải thiện thứ hạng tìm kiếm tốt hơn. Hơn nữa, bạn sẽ xây dựng được niềm tin và uy tín với độc giả.

Cấu trúc nội dung của bạn bằng cách sử dụng tiêu đề

Tiêu đề (H1 đến H6) giúp sắp xếp nội dung của bạn và giúp nội dung dễ đọc hơn.

Chúng cũng báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm về thứ bậc và mức độ liên quan của nội dung của bạn.

Sau đây là cách cấu trúc nội dung của bạn bằng tiêu đề:

  • H1: Sử dụng thẻ H1 cho tiêu đề trang. Thẻ này phải phản ánh chính xác chủ đề chính của trang. Và bao gồm từ khóa chính. H1 cho người dùng và công cụ tìm kiếm biết trang của bạn nói về điều gì.
  • H2: Sử dụng thẻ H2 để cấu trúc các phần chính trong nội dung của bạn. Mỗi H2 nên tập trung vào một chủ đề phụ cụ thể hoặc một bước cụ thể trong hướng dẫn. Kết hợp các từ khóa liên quan đến truy vấn tìm kiếm chính của bạn.
  • H3: Sử dụng thẻ H3 cho các tiêu đề phụ trong phần H2. Điều này tạo ra một hệ thống phân cấp rõ ràng và giúp nội dung của bạn dễ đọc hơn. H3 cũng rất hữu ích để kết hợp các từ khóa liên quan.

    Cấu trúc nội dung của bạn bằng cách sử dụng tiêu đề

Phù hợp với ý định tìm kiếm

Mỗi câu hỏi hoặc truy vấn tìm kiếm mà bạn thu thập trước đó đều có mục đích cơ bản.

Việc đáp ứng mục đích này giúp bạn tạo ra nội dung thỏa mãn người dùng và đạt thứ hạng cao.

Có bốn loại mục đích tìm kiếm :

  • Thông tin: Người dùng đang tìm kiếm thông tin hoặc câu trả lời cho một câu hỏi. Ví dụ: " đèn năng lượng mặt trời hãng nào tốt" hoặc " đèn năng lượng mặt trời dung được bao lâu". Hãy tạo hướng dẫn, bài đăng trên blog hoặc câu hỏi thường gặp (FAQ) giải đáp chi tiết các câu hỏi của người dùng để đáp ứng mục đích tìm kiếm thông tin.
  • Thương mại: Người dùng tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi quyết định mua hàng. Ví dụ: " đèn năng lượng mặt trời lắp trong nhà" hoặc "lời khuyên khi dung đèn năng lượng mặt trời". Để đáp ứng mục đích thương mại , hãy tạo các trang sản phẩm thông tin, bài viết so sánh, đánh giá và lời chứng thực.
  • Giao dịch: Người dùng sẵn sàng mua hàng hoặc thực hiện một hành động cụ thể. Ví dụ: "đặt lịch hẹn xem đèn" hoặc "đặt vé máy bay đến Hà Nội". Để đáp ứng ý định này, hãy tạo sản phẩm, dịch vụ hoặc trang đích với các nút kêu gọi hành động rõ ràng, chẳng hạn như "Đặt lịch hẹn", "Nhận báo giá" hoặc "Đặt vé máy bay".
  • Điều hướng: Người dùng đang tìm kiếm một trang web hoặc trang web cụ thể. Ví dụ: "Trang web của công ty Hoàng Quốc Bảo". Về mục đích điều hướng, hãy đảm bảo trang web của bạn có menu điều hướng dễ sử dụng.

5. Triển khai SEO trên trang

SEO trên trang là tối ưu hóa từng trang web để tăng khả năng hiển thị của chúng trên các công cụ tìm kiếm và thu hút nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên hơn.

Vì bạn mới học cách thực hiện SEO cho một trang web, chúng tôi sẽ tập trung vào ba kỹ thuật SEO trên trang thiết yếu có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của trang web của bạn.

Tạo thẻ tiêu đề

Thẻ tiêu đề là tiêu đề có thể nhấp vào trong kết quả tìm kiếm.

Mỗi trang trên trang web của bạn cần có thẻ tiêu đề riêng để cho người dùng biết họ có thể mong đợi gì từ trang đó.

Giống như thế này:

Tạo thẻ tiêu đề

Tiêu đề nên ngắn gọn (50 đến 60 ký tự) và mang tính mô tả. Kết hợp từ khóa mục tiêu một cách tự nhiên.

Viết mô tả Meta

Mô tả meta là bản tóm tắt ngắn gọn về trang web xuất hiện bên dưới tiêu đề.

Giống như thế này:

Viết mô tả Meta

Tóm tắt nội dung trang trong 155 ký tự hoặc ít hơn. Bao gồm các từ khóa liên quan. Và làm cho mô tả meta của bạn hấp dẫn để người tìm kiếm muốn nhấp vào để đọc thêm.

Giống như thẻ tiêu đề, mô tả meta cũng là duy nhất cho từng trang riêng lẻ của một trang web.

Bao gồm các liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ kết nối các trang trong website của bạn. Chúng cho các công cụ tìm kiếm như Google thấy rằng các trang trên website của bạn có liên quan với nhau, đồng thời giúp người đọc có được thông tin chuyên sâu hơn về chủ đề cụ thể.

Ví dụ, bài viết của chúng tôi về viết nội dung SEO có đề cập đến nghiên cứu từ khóa . Vì chúng tôi đã có một bài viết chuyên sâu về chủ đề này, nên chúng tôi đã thêm một liên kết nội bộ để dẫn độc giả đến nguồn tài nguyên đó.

Giống như thế này:

Bao gồm các liên kết nội bộ

Thực hiện theo các phương pháp liên kết nội bộ tốt nhất sau

Sử dụng văn bản neo mô tả

Văn bản neo là văn bản có thể nhấp được trong siêu liên kết. Nó đóng vai trò như bản xem trước nội dung mà người dùng có thể mong đợi khi nhấp vào liên kết.

Trong bối cảnh SEO, văn bản neo cung cấp thông tin cho các công cụ tìm kiếm về chủ đề của trang được liên kết.

Khi viết văn bản neo, hãy bao gồm một từ khóa hoặc biến thể của nó. Và tránh liên kết đến các cụm từ chung chung như "nhấp vào đây".

Trong ví dụ của chúng tôi, từ khóa mục tiêu cho bài viết mà chúng tôi liên kết đến là “nghiên cứu từ khóa”.

Sử dụng văn bản neo mô tả

Vì vậy, chúng tôi tạo siêu liên kết từ khóa này vì nó mô tả chính xác nội dung của trang được liên kết đến.

Liên kết đến các trang có liên quan

Đảm bảo các trang bạn liên kết đến có liên quan về mặt ngữ cảnh đến trang hiện tại.

Ví dụ, nếu bạn có bài đăng trên blog về lợi ích của yoga trong việc giảm căng thẳng, bạn có thể đưa vào các liên kết nội bộ đến các trang khác trên trang web của mình về các tư thế yoga và kỹ thuật thiền khác nhau.

Điều này giúp người dùng khám phá nội dung liên quan và báo hiệu cho công cụ tìm kiếm rằng các trang của bạn được kết nối.

Tối ưu hóa hình ảnh

SEO hình ảnh là hành động tối ưu hóa hình ảnh để có nhiều cơ hội xuất hiện ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm và Google Images.

Ví dụ, nếu bạn đang tạo một trang web về " đèn năng lượng mặt trời", bạn cũng nên đưa từ khóa đó vào tên hình ảnh cho trang đó:

Tối ưu hóa hình ảnh

Sau đây là cách thực hiện SEO hình ảnh:

  • Sử dụng tên tệp mô tả: Thay vì sử dụng tên hình ảnh chung chung, hãy sử dụng tên mô tả có chứa các từ khóa liên quan. Ví dụ: " đèn năng lượng mặt trời".
  • Thêm văn bản thay thế: Văn bản thay thế cung cấp mô tả hình ảnh bằng văn bản cho người dùng khiếm thị hoặc thị lực kém. Văn bản này cũng hiển thị trên trang nếu hình ảnh không tải được. Nó cũng giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung hình ảnh. Hãy chèn các từ khóa liên quan một cách tự nhiên vào văn bản.

    Tối ưu hóa hình ảnh

  • Nén kích thước hình ảnh: Các tệp hình ảnh lớn có thể làm chậm trang web của bạn, ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng và SEO. Trước khi tải hình ảnh lên trang web, hãy sử dụng một công cụ miễn phí như Image Resizer để giảm kích thước tệp.

6. Xây dựng uy tín và kiếm backlink

Bạn đã tạo ra nội dung có giá trị và được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

Thật tuyệt.

Nhưng khi trang web kinh doanh của bạn còn mới, bạn cũng cần phải thiết lập độ tin cậy và thẩm quyền thông qua các liên kết ngược .

Backlink là liên kết từ trang web này đến trang web khác. Đây là tín hiệu cho các thuật toán tìm kiếm biết rằng trang web của bạn đáng tin cậy và có thông tin giá trị.

Xây dựng uy tín và kiếm backlink

Việc có các liên kết ngược giúp chứng minh với Google rằng bạn là một doanh nghiệp hợp pháp mà mọi người thường nhắc đến.

Mặc dù có nhiều cách để có được liên kết ngược, Andrew khuyên bạn nên tham gia vào cộng đồng địa phương của mình.

Ví dụ, nếu bạn có gian hàng tại chợ nông sản địa phương, trang web sự kiện có thể bao gồm logo của bạn và liên kết đến trang web của bạn, giúp bạn xây dựng uy tín.

Dưới đây là một số cách để tạo dựng uy tín và có được các liên kết ngược chất lượng cao :

  • Chia sẻ nội dung có giá trị: Chia sẻ liên tục nội dung trên trang web của bạn giúp đối tượng của bạn giải quyết vấn đề của họ và khuyến khích họ chia sẻ nội dung đó với người khác
  • Tham gia phòng thương mại địa phương của bạn: Điều này có thể dẫn đến một liên kết trên danh bạ của họ và cơ hội kết nối với các doanh nghiệp địa phương khác
  • Tài trợ cho các sự kiện và đội: Tài trợ thường bao gồm các liên kết trang web và vị trí logo trên các trang web sự kiện cùng với áo đấu và biểu ngữ của đội
  • Quyên góp cho cộng đồng địa phương và tổ chức từ thiện: Nhiều tổ chức từ thiện sẽ ghi nhận đóng góp của bạn trên trang web của họ, cung cấp một liên kết ngược có liên quan
  • Yêu cầu liên kết: Yêu cầu các tổ chức mà bạn tham gia liên kết đến trang web của bạn
  • Nhận trích dẫn: Thiết lập hồ sơ doanh nghiệp của bạn trên các danh bạ doanh nghiệp như Yelp và Yellow Pages

7. Phân phối nội dung của bạn

Việc tạo nội dung và tối ưu hóa các yếu tố trên trang chỉ là bước khởi đầu. Giờ là lúc quảng bá nội dung của bạn trên nhiều nền tảng khác nhau để thu hút thêm khách truy cập vào trang web của bạn.

Việc tiếp cận nhiều đối tượng hơn sẽ giúp xây dựng thương hiệu, khẳng định uy tín và tăng khả năng hiển thị trực tuyến của bạn.

Điều này giúp tăng tín hiệu lưu lượng truy cập đến các công cụ tìm kiếm rằng nội dung của bạn có giá trị và phù hợp. Điều này có thể tác động tích cực đến thứ hạng của bạn.

  • Mạng xã hội: Chia sẻ nội dung của bạn trên các nền tảng mạng xã hội hoạt động tích cực nhất . Điều chỉnh thông điệp của bạn theo định dạng và đối tượng cụ thể của từng kênh.
  • Bản tin email: Gửi bản tin thường xuyên tới người đăng ký của bạn, bao gồm các bài đăng trên blog, bài viết hoặc tin tức công ty mới nhất của bạn
  • Viết blog khách mời: Đóng góp nội dung chất lượng cao cho các trang web uy tín khác trong ngành và liên kết ngược về trang web của bạn. Phương pháp này cho phép bạn tiếp cận đối tượng rộng hơn và xây dựng backlink .
  • Diễn đàn và cộng đồng ngành: Tham gia vào các cộng đồng trực tuyến có liên quan và chia sẻ chuyên môn của bạn để thiết lập tư duy lãnh đạo và thu hút khách hàng tiềm năng
  • Quảng cáo trả phí: Đầu tư vào quảng cáo trên mạng xã hội có mục tiêu hoặc chiến dịch tìm kiếm trả phí để tiếp cận đối tượng rộng hơn và thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn

8. Thiết lập Hồ sơ Doanh nghiệp trên Google

Hồ sơ Doanh nghiệp Google (GBP) là một cửa hàng trực tuyến nơi bạn có thể cung cấp thông tin cần thiết về doanh nghiệp của mình, chẳng hạn như địa chỉ và thông tin liên hệ.

Thiết lập Hồ sơ Doanh nghiệp trên Google

GBP là một công cụ miễn phí của Google cho phép bạn quản lý sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp địa phương trên Google Tìm kiếm và Bản đồ.

Để bắt đầu, hãy tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trên Google. Nếu Google đã tạo hồ sơ cho doanh nghiệp của bạn, hãy xác nhận quyền sở hữu bằng cách xác minh quyền sở hữu của bạn. Nếu chưa, bạn có thể dễ dàng tạo hồ sơ mới bằng cách cung cấp thông tin bắt buộc.

Chọn đúng danh mục

Danh mục chính của bạn là quan trọng nhất đối với SEO vì nó ảnh hưởng đáng kể đến các từ khóa mà doanh nghiệp của bạn sẽ xuất hiện.

Ví dụ, một công ty luật chuyên về luật dân sự nên thu hẹp danh mục doanh nghiệp của mình thành “Luật sư luật dân sự” để tăng khả năng hiển thị cho các tìm kiếm có liên quan.

Chọn đúng danh mục

Xem xét tính thời vụ

Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động theo mùa, hãy cân nhắc thay đổi danh mục chính để phản ánh nhu cầu cao điểm.

Ví dụ, một dịch vụ sửa chữa HVAC có thể ưu tiên "Dịch vụ sửa chữa điều hòa không khí" vào mùa hè và chuyển sang "Nhà thầu hệ thống sưởi ấm" vào mùa đông.

Bao gồm hình ảnh có liên quan

Thêm ảnh chất lượng cao giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu có, hãy giới thiệu các ưu đãi theo mùa.

Giống như ảnh nhóm của bạn đang lắp đặt máy điều hòa vào mùa hè hoặc bảo dưỡng máy sưởi vào mùa đông.

Đảm bảo tính nhất quán của NAP

Kiểm tra kỹ xem tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại (NAP) của bạn có nhất quán và chính xác trên tất cả các nền tảng trực tuyến hay không, bao gồm trang web, hồ sơ mạng xã hội và các danh mục trực tuyến như Yelp.

Khuyến khích và phản hồi đánh giá

Đánh giá tích cực xây dựng niềm tin và ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm địa phương. Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá và phản hồi kịp thời cho cả phản hồi tích cực và tiêu cực.

9. Thiết lập Google Search Console và Google Analytics

Thiết lập các công cụ phân tích như Google Search Console (GSC) và Google Analytics (GA) để theo dõi hiệu suất trang web của bạn và hiểu cách khách truy cập tương tác với nội dung của bạn.

Tại sao lại là cả hai?

  • GSC tập trung vào hiệu suất của trang web của bạn trong tìm kiếm của Google
  • GA cung cấp góc nhìn rộng hơn về lưu lượng truy cập trang web của bạn , bao gồm cả lưu lượng truy cập từ các nguồn khác như mạng xã hội hoặc giới thiệu.

Hãy cùng xem cách thiết lập từng công cụ:

Bảng điều khiển tìm kiếm của Google

Mở Google Search Console, nhập tên miền của bạn và nhấp vào “ Tiếp tục ”.

Bảng điều khiển tìm kiếm của Google

Tiếp theo, bạn sẽ thấy hướng dẫn để xác minh quyền sở hữu tên miền của mình:

  • Đăng nhập vào nền tảng nơi bạn đã mua tên miền (ví dụ: GoDaddy)
  • Tìm phần “Cấu hình DNS” cho tên miền của bạn trên nền tảng nhà cung cấp tên miền
  • Dán bản ghi duy nhất do GSC cung cấp vào "Cấu hình DNS" cho tên miền của bạn
  • Nhấn “ Xác minh ”

    Bảng điều khiển tìm kiếm của Google

Google Analytics

Mở Google Analytics, đặt tên cho tài khoản của bạn và chọn cài đặt chia sẻ dữ liệu tài khoản.

Google Analytics

Sau đó, cuộn đến “ Tiếp theo ”.

Bước tiếp theo là tạo một thuộc tính cho tài khoản của bạn. Thuộc tính này đại diện cho một trang web mà bạn muốn theo dõi và phân tích.

Đặt tên cho tài sản của bạn và chọn múi giờ và đơn vị tiền tệ. Nhấp vào " Tiếp theo ".

Tích hợp GSC và GA trong Semrush

Đăng ký dùng thử Semrush miễn phí 14 ngày để theo dõi dữ liệu GSC và GA của bạn trong một bảng điều khiển.

Việc kết hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện về hiệu suất trang web và cho phép bạn xác định các điểm cần cải thiện tại một nơi.

Sau khi thiết lập Google Search Console và Google Analytics, hãy tích hợp chúng vào Semrush để có chế độ xem thống nhất.

Đăng nhập vào tài khoản Semrush của bạn và điều hướng đến “ Bảng điều khiển SEO ” từ menu bên trái.

10. Theo dõi kết quả và điều chỉnh chiến lược SEO

Khi bạn đã học cách thực hiện SEO cho trang web của mình, công việc của bạn vẫn chưa hoàn thành.

Thường xuyên theo dõi hiệu suất SEO của bạn để hiểu những gì đang hiệu quả và những gì cần cải thiện. Nhờ đó, bạn có thể duy trì hoặc cải thiện thứ hạng của mình.

Kiểm tra ấn tượng

Lượt hiển thị thể hiện số lần người dùng nhìn thấy trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm, ngay cả khi họ không nhấp vào.

Có bất kỳ số lần hiển thị nào cũng là một dấu hiệu tích cực vì nó cho thấy trang web của bạn đã được lập chỉ mục và có thể khám phá được.

Mở Google Search Console, nhấp vào “ Kết quả tìm kiếm ” trong phần “Hiệu suất” và chọn “ Tổng số lần hiển thị ”.

Theo dõi kết quả và điều chỉnh chiến lược SEO

Không thấy lượt hiển thị cho các từ khóa bạn muốn xếp hạng có thể có nghĩa là nội dung của bạn chưa được lập chỉ mục hoặc tối ưu hóa đủ tốt.

Hoặc Google không coi trang web của bạn có liên quan đến những truy vấn đó.

Giải pháp là xem lại nội dung và cập nhật để khắc phục mọi vấn đề nhằm giúp nội dung được xếp hạng cao hơn và nhận được nhiều lượt hiển thị hơn.

Sử dụng các từ khóa liên quan một cách tự nhiên trong toàn bộ nội dung. Bao gồm chúng trong tiêu đề, mô tả meta và văn bản alt của hình ảnh.

Phân tích lượt nhấp chuột

Nhấp chuột là hành động của người dùng cho biết khách truy cập tìm thấy liên kết của bạn trong kết quả tìm kiếm và chọn truy cập trang web của bạn.

Lượt nhấp chuột cho thấy thứ hạng của bạn đủ cao để thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên.

Cuộn qua kết quả hiệu suất chung trong Google Search Console và chọn tab “ Trang ” để xem trang nào nhận được nhiều lượt nhấp nhất.

Nó sẽ trông giống thế này:

Phân tích lượt nhấp chuột

Nếu bạn có lượt hiển thị nhưng ít hoặc không có lượt nhấp, điều này có nghĩa là trang web của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm nhưng người dùng không nhấp vào.

Điều này có thể xảy ra vì một số lý do sau:

  • Xếp hạng thấp: Trang của bạn có thể bị chìm trong kết quả tìm kiếm. Trong trường hợp này, bạn cần cải thiện thứ hạng bằng cách tối ưu hóa nội dung, xây dựng backlink và cải thiện uy tín tổng thể của trang web.
  • Tiêu đề và mô tả meta không hấp dẫn: Tiêu đề và mô tả meta của bạn có thể không đủ hấp dẫn để thu hút lượt nhấp. Hãy chỉnh sửa chúng để hấp dẫn hơn và phù hợp hơn với truy vấn tìm kiếm.

Theo dõi CTR

Tỷ lệ nhấp chuột phản ánh phần trăm số lần hiển thị dẫn đến lượt nhấp chuột.

Theo dõi tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cho các truy vấn khác nhau để xem trang nào hoạt động tốt và trang nào cần cải thiện.

Để xem từ khóa nào có CTR cao nhất và từ khóa nào có CTR thấp nhất, hãy chọn tab " Truy vấn ". Như thế này:

Theo dõi CTR

Bắt đầu với SEO cho trang web mới của bạn

SEO là một quá trình liên tục đòi hỏi sự kiên nhẫn và tận tâm. Với nỗ lực không ngừng, bạn có thể cải thiện đáng kể khả năng hiển thị của trang web, thu hút thêm lưu lượng truy cập tự nhiên và đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Điều quan trọng là phải có kỳ vọng thực tế. Như Andrew đã nói, nhiều người mắc sai lầm khi từ bỏ SEO quá sớm mà không nhận ra rằng đó là một khoản đầu tư dài hạn.

Tập trung xây dựng nền tảng vững chắc bằng cách tạo ra nội dung giá trị và thấu hiểu khán giả cũng như nhu cầu của họ. Theo thời gian, những nỗ lực của bạn có thể dẫn đến sự tăng trưởng và thành công bền vững.

Hiểu được nghệ thuật viết bài SEO có thể giúp bạn viết nội dung thu hút được đối tượng mục tiêu và công cụ tìm kiếm.

Tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết trong hướng dẫn viết bài SEO miễn phí của chúng tôi . Từ việc tối ưu hóa nội dung đến cải thiện trải nghiệm người dùng.