Làm thế nào để Google lập chỉ mục trang web của bạn để seo tốt nhất
Việc lập chỉ mục trang web của bạn một cách chính xác bởi Google có thể là một công việc cực kỳ khó khăn. Bạn phải giải quyết nhiều thách thức về kỹ thuật, nội dung và PR. Và kể từ bản cập nhật cốt lõi của Google vào tháng 5 năm 2020, việc lập chỉ mục các trang mới thậm chí còn khó khăn hơn.

Nhưng với chiến lược và danh sách kiểm tra phù hợp, bạn có thể khiến Google lập chỉ mục những phần quan trọng nhất của trang web và tăng hiệu suất SEO với thứ hạng cao.
Làm thế nào để Google lập chỉ mục trang web của bạn nhanh chóng
Để Google lập chỉ mục trang web của bạn nhanh chóng, ngay từ đầu bạn cần đảm bảo không có rào cản nào ngăn cản Google lập chỉ mục.
Thứ hai, hãy làm mọi cách để thông báo cho Google rằng bạn có nội dung mới và muốn trang web của mình được lập chỉ mục. Lưu ý rằng chất lượng nội dung và việc thiếu liên kết nội bộ có thể là yếu tố quyết định trong quá trình lập chỉ mục.
Cuối cùng, hãy tăng mức độ phổ biến của trang web bằng cách xây dựng các liên kết ngoài đến trang web và khuyến khích mọi người thảo luận về nội dung của bạn trên mạng xã hội.
Nếu nội dung của bạn không có trên Google thì liệu nó có tồn tại không?
Để trang web của bạn hiển thị trên các công cụ tìm kiếm phổ biến , trước tiên nó cần được lập chỉ mục. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách để Google lập chỉ mục trang web của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả, cũng như những rào cản cần tránh.
Sau đây là cách để Google nhanh chóng lập chỉ mục trang web của bạn:
Tạo tiếng vang cho nội dung của bạn trên mạng xã hội
Trong bài viết trước, chúng tôi đã đề cập rằng Google đã trở nên khắt khe hơn nhiều về việc lập chỉ mục nội dung. Khi bạn tạo sự chú ý cho nội dung của mình trên mạng xã hội, điều đó báo hiệu cho Google rằng nội dung đó phổ biến, giúp đẩy nhanh quá trình lập chỉ mục. Ví dụ: việc đăng nội dung của bạn lên Twitter cùng với một vài hashtag phổ biến có thể thực sự giúp đẩy nhanh quá trình lập chỉ mục.
Ngoài ra, việc tạo tiếng vang cho nội dung của bạn cũng sẽ dẫn đến việc được đưa vào bản tin và có thêm liên kết ngược!
“Bởi vì Google có quyền truy cập vào "luồng dữ liệu vòi rồng" của Twitter, bạn sẽ thấy rằng mọi loại nội dung — nhưng đặc biệt là nội dung tin tức — sẽ được phát hiện nhanh chóng nếu được chia sẻ trên Twitter.”
Xây dựng các liên kết ngược có liên quan đến nội dung của bạn
Không hề phóng đại khi nói rằng xây dựng liên kết là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất trong lĩnh vực này. Sự đồng thuận chung là liên kết đóng góp hơn 50% vào thành công SEO của bạn.
Thông qua liên kết đến, thường được gọi là backlink , Google có thể khám phá trang web của bạn. Và vì liên kết cũng chuyển giao một phần thẩm quyền của chúng, bạn sẽ được lập chỉ mục nhanh hơn nếu backlink đến từ một trang web có thẩm quyền cao, và điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thứ hạng của bạn .
Tận dụng các liên kết nội bộ và tránh sử dụng nofollow
Liên kết nội bộ đóng vai trò rất lớn trong việc giúp Google hiểu các chủ đề và hệ thống phân cấp nội bộ của trang web. Bằng cách triển khai các liên kết nội bộ được đặt một cách chiến lược, bạn sẽ giúp Google dễ dàng hiểu nội dung của bạn là gì và nó hữu ích như thế nào cho người dùng.
Hãy đảm bảo bạn tránh sử dụng thuộc tính nofollow rel=”nofollow” attributetrên các liên kết nội bộ, vì giá trị thuộc tính nofollow sẽ báo hiệu cho Google rằng nó không nên theo liên kết đến URL đích. Điều này cũng dẫn đến việc không có giá trị liên kết nào được truyền đi.
“Nếu bạn cần các trang mới được lập chỉ mục nhanh chóng, hãy lập chiến lược về cách liên kết nội bộ đến chúng.
Việc thêm các liên kết nội bộ vào trang chủ và các khu vực trên toàn trang web như đầu trang và chân trang sẽ tăng tốc đáng kể quá trình thu thập thông tin và lập chỉ mục.
Hãy cân nhắc việc tạo các khu vực động trên trang chủ để hiển thị nội dung mới nhất, cho dù đó là bài đăng trên blog, bài báo hay sản phẩm.
Bạn cũng có thể sử dụng các liên kết trong menu lớn liệt kê các URL mới nhất trong các phân loại khác nhau của trang web của bạn."
Lập chỉ mục tự động thông qua Google Indexing API
Các trang web có nhiều trang tồn tại trong thời gian ngắn, chẳng hạn như thông báo việc làm, thông báo sự kiện hoặc video phát trực tiếp, có thể sử dụng API lập chỉ mục của Google để tự động yêu cầu họ thu thập và lập chỉ mục nội dung mới cũng như các thay đổi về nội dung. Vì nó cho phép bạn đẩy từng URL riêng lẻ, đây là một cách hiệu quả để Google duy trì chỉ mục mới.
Với API lập chỉ mục, bạn có thể
- Cập nhật URL: thông báo cho Google về URL mới hoặc đã cập nhật để thu thập thông tin
- Xóa URL: thông báo cho Google rằng bạn đã xóa một trang lỗi thời khỏi trang web của mình
- Nhận trạng thái của yêu cầu: xem thời điểm Google thu thập dữ liệu URL lần cuối
“Mặc dù Google không khuyến nghị bạn cung cấp cho họ các loại nội dung khác ngoài công việc và sự kiện, tôi đã lập chỉ mục được các trang thông thường bằng API. Một điều tôi nhận thấy là API dường như hoạt động tốt hơn với các trang mới thay vì phải lập chỉ mục lại. Google có thể sẽ áp dụng điều này vào một thời điểm nào đó, nhưng hiện tại thì nó vẫn hoạt động tốt. RankMath có một plugin giúp việc này dễ dàng hơn rất nhiều, nhưng cần phải thiết lập một chút.”
Gửi bài đăng qua Google My Business
Việc gửi bài đăng qua Google My Business sẽ giúp Google có thêm động lực để thu thập và lập chỉ mục các URL bạn đã thêm vào đó. Chúng tôi không khuyến khích bạn làm điều này chỉ với bất kỳ bài đăng nào, và hãy nhớ rằng bài đăng này sẽ được hiển thị trong bảng kiến thức Google My Business ở phía bên phải cho các tìm kiếm có thương hiệu.
- Đăng nhập vào Google Doanh nghiệp của tôi
- Chọn vị trí bạn muốn gửi bài đăng.
- Nhấp Create postvà chọn What's Newloại.
- Thêm ảnh, viết bài đăng ngắn, chọn Learn moretùy chọn Add a button (optional), điền URL vào Link for your buttontrường và nhấn Publish.
- Làm tương tự với các trang liên kết đến trang bạn muốn Google lập chỉ mục.
Gửi thủ công URL của bạn tới Google Search Console
Mặc dù Google sẽ tự động phát hiện, thu thập dữ liệu và có khả năng lập chỉ mục các trang mới hoặc trang đã cập nhật của bạn, nhưng bạn vẫn nên chủ động gửi URL vào Google Search Console. Bằng cách này, bạn cũng có thể đẩy nhanh quá trình xếp hạng.
Bạn có thể gửi URL của mình trong trình kiểm tra URL của GSC:
- Đăng nhập vào Google Search Console
- Chọn một trang web mà bạn muốn gửi URL
- Gửi URL đến phần trên của Google Search Console
- Kiểm tra xem URL có thể lập chỉ mục được hay không bằng cách nhấp vào TEST LIVE URLnút.

- Nhấp vào REQUEST INDEXING nút.
- Làm tương tự với các trang liên kết đến trang bạn muốn Google lập chỉ mục.
- Mẹo chuyên nghiệp
- Xin lưu ý rằng các trang có thể đã được lập chỉ mục nhưng chưa được xếp hạng. Ví dụ: nếu bạn yêu cầu lập chỉ mục trong Google Search Console (GSC), các trang của bạn sẽ nhanh chóng được lập chỉ mục, nhưng chúng sẽ không được xếp hạng ngay lập tức. Tuy nhiên, điều này thường sẽ đẩy nhanh toàn bộ quá trình.
Cung cấp nội dung có thể lập chỉ mục cho Google thông qua sơ đồ trang web XML
Khi bạn chắc chắn rằng không có sự cản trở nào từ phía mình, bạn nên giúp Google dễ dàng khám phá URL và hiểu rõ cơ sở hạ tầng của trang web nói chung. Sơ đồ trang web XML là một cách tuyệt vời để thực hiện việc này.
Tất cả nội dung mới xuất bản hoặc nội dung cập nhật cần được lập chỉ mục phải được tự động thêm vào sơ đồ trang web XML của bạn. Để Google dễ dàng tìm thấy nội dung của bạn, hãy gửi sơ đồ trang web XML của bạn đến Google Search Console.
- Đăng nhập vào Google Search Console.
- Chọn thuộc tính mà bạn muốn gửi sơ đồ trang web.
- Nhấp Sitemapsvào bên dưới Indexphía bên trái.
-
Gửi URL Sơ đồ trang web XML.

Sau đó, Google sẽ thường xuyên kiểm tra sơ đồ trang web XML mà bạn đã gửi để tìm nội dung mới nhằm khám phá, thu thập và —hy vọng là— lập chỉ mục.
Nếu bạn có một trang web lớn, hãy nhớ rằng sơ đồ trang web XML nên được giới hạn ở mức tối đa 50.000 URL. Tốt hơn hết là tạo nhiều sơ đồ trang web XML với số lượng URL ít hơn mỗi sơ đồ thay vì vượt quá giới hạn đó.
Oliver Mason đã mô tả một chiến lược sơ đồ trang web XML trong đó ông giới hạn số lượng URL ở mức 10.000 và sắp xếp chúng theo thứ tự thời gian – sitemap1.xmlbao gồm các trang cũ nhất và sitemap14.xmlcác trang mới nhất.
Điều này dẫn đến việc lập chỉ mục được cải thiện. Có vẻ như việc cung cấp cho Google một lượng URL nhỏ hơn và nhóm các nội dung mới lại với nhau sẽ mang lại hiệu quả.
“Cách tôi thường làm để lập chỉ mục nhanh chóng mọi thứ là luôn xác minh trang web trong Search Console rồi gửi sơ đồ trang web XML đến đó.
Luôn đảm bảo rằng sơ đồ trang web XML của bạn có tất cả các trang bạn muốn lập chỉ mục và được sắp xếp để Google có thể đọc chúng — với chỉ mục sơ đồ trang web nếu cần.
Với tôi, đây là cách tốt nhất để liên hệ với Google để cho họ biết rằng họ có thể xem qua trang web càng sớm càng tốt và thu thập/lập chỉ mục mọi thứ được tìm thấy ở đó và bạn luôn có thể kiểm tra lại để xem thời điểm gửi và thời điểm Google đọc lần cuối."
Ngăn chặn bẫy thu thập thông tin và tối ưu hóa ngân sách thu thập thông tin
Để đảm bảo bạn tận dụng tối đa việc Google thu thập dữ liệu trang web của mình, hãy tránh tạo bẫy thu thập dữ liệu. Bẫy thu thập dữ liệu là các vấn đề về cấu trúc trong một trang web, khiến các trình thu thập dữ liệu tìm thấy vô số URL không liên quan, khiến chúng có thể bị lạc đường.
Bạn nên đảm bảo rằng nền tảng kỹ thuật của trang web của bạn phù hợp và bạn đang sử dụng các công cụ phù hợp có thể nhanh chóng phát hiện các bẫy thu thập thông tin mà Google có thể đang lãng phí ngân sách thu thập thông tin quý báu của bạn .
“Nguyên nhân lớn nhất gây ra bẫy thu thập thông tin trên các trang web hiện nay đến từ điều hướng đa chiều và bộ lọc theo giá hoặc kích thước (đặc biệt nếu bạn có thể chọn nhiều). Nếu bạn không ẩn các URL này khỏi Google, bạn có thể dễ dàng tạo ra hàng triệu URL bổ sung chỉ từ một vài trang. Hãy nhớ rằng Google có thể theo dõi cả liên kết thông thường và liên kết JavaScript, và URL phân biệt chữ hoa và chữ thường.
Lời khuyên của tôi: hãy đảm bảo rằng tất cả các biến thể URL cần chặn đều thực sự bị chặn!"
Không từ chối nội dung bạn muốn được lập chỉ mục
Tệp robots.txt là một công cụ quan trọng gửi tín hiệu đến tất cả các công cụ tìm kiếm về khả năng thu thập dữ liệu của URL của bạn. Tệp này có thể được thiết lập để thông báo cho Google rằng nó nên bỏ qua một số phần nhất định trên trang web của bạn.
Hãy đảm bảo rằng các URL bạn muốn được lập chỉ mục không bị cấm trong robots.txt. Việc sửa đổi robots.txt có thể dẫn đến việc nội dung mới và các bản cập nhật nội dung không được lập chỉ mục. Lưu ý rằng bất kỳ ai cũng có thể mắc lỗi trong tệp robots.txt – ngay cả những công ty lớn như Ryanair..
Để kiểm tra những trang nào bị robots.txt chặn, hãy kiểm tra báo cáo “ Đã lập chỉ mục, mặc dù bị robots.txt chặn ” trong Google Search Console .
Mẹo chuyên nghiệp
Việc không cho phép URL trong robots.txt không nhất thiết có nghĩa là trang web sẽ biến mất khỏi Google Tìm kiếm. Trang web có thể xuất hiện trên SERP, nhưng với đoạn trích không hợp lệ.
“Tệp robots.txt có thể dễ sử dụng, nhưng cũng khá nguy hiểm vì có thể gây ra nhiều rắc rối. Tôi đã thấy nhiều trường hợp trang web "sẵn sàng hoạt động" nhưng lại được đưa lên mạng với lệnh Disallow: /.
Kết quả là tất cả các trang đều bị chặn khỏi công cụ tìm kiếm, và không ai có thể tìm thấy trang web thông qua Google Tìm kiếm. Trong khi đó, khách hàng bắt đầu thắc mắc tại sao Google không lập chỉ mục bất cứ thứ gì. Chỉ cần một dòng mã bị bỏ qua, Google sẽ không thể tìm thấy toàn bộ nội dung trang web của bạn!"
Thiết lập thẻ chuẩn một cách chính xác
Mặc dù thẻ canonical không phải là tín hiệu mạnh như chỉ thị meta robots, nhưng việc sử dụng chúng không đúng cách có thể dẫn đến các vấn đề về lập chỉ mục. Hãy đảm bảo các trang bạn muốn lập chỉ mục không được chuẩn hóa.
Một điều tôi thấy là các trang web quá chú trọng vào việc đảm bảo các trang của họ được chuẩn hóa, cuối cùng lại chuẩn hóa thành các trang cũng được đánh dấu bằng noindex.
“Google cần các tín hiệu rõ ràng và nhất quán, vì vậy việc chuẩn hóa nội dung của bạn thành một trang được đánh dấu là noindex có thể ngăn chặn hiệu suất của các trang bị ảnh hưởng.”
Ngăn chặn các chỉ thị của robot tác động đến việc lập chỉ mục
Một lý do phổ biến khiến Google không lập chỉ mục nội dung của bạn là do chỉ thị robots noindex. Mặc dù chỉ thị này giúp bạn tránh các vấn đề về nội dung trùng lặp, nhưng nó lại gửi cho Google một tín hiệu mạnh mẽ yêu cầu không lập chỉ mục một số trang nhất định trên website của bạn. Chỉ thị meta robots có thể được triển khai thông qua mã nguồn HTML và tiêu đề HTTP.
Chỉ triển khai chúng trên các trang mà bạn chắc chắn không muốn lập chỉ mục và trong trường hợp trang bạn muốn lập chỉ mục gặp sự cố lập chỉ mục, hãy kiểm tra lại xem lệnh noindex có được triển khai hay không.
Ngăn chặn nội dung trùng lặp
Một cách khác để biến ngân sách thu thập dữ liệu của Google thành một sự lãng phí khổng lồ là sử dụng nội dung trùng lặp . Thuật ngữ này đề cập đến nội dung rất giống nhau hoặc giống hệt nhau, xuất hiện trên nhiều trang trong trang web của bạn hoặc trên các trang web khác.
Nhìn chung, nội dung trùng lặp có thể thực sự gây khó hiểu cho Google. Về nguyên tắc, Google chỉ lập chỉ mục một URL cho mỗi tập hợp nội dung duy nhất. Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm khó xác định phiên bản nào cần lập chỉ mục, và điều này sau đó được phản ánh trong kết quả tìm kiếm. Và khi các phiên bản giống hệt nhau tiếp tục cạnh tranh lẫn nhau, hiệu suất của tất cả các phiên bản đều bị giảm.
Nội dung trùng lặp có thể trở thành vấn đề nghiêm trọng, chủ yếu đối với chủ sở hữu trang web thương mại điện tử, những người phải tìm cách báo hiệu cho Google biết phần nào trên trang web của họ cần lập chỉ mục và phần nào cần ẩn.
Để đạt được mục đích này, bạn có thể sử dụng lệnh disallow trong robots.txt cho các bộ lọc và tham số, hoặc bạn có thể triển khai các URL chuẩn hóa. Tuy nhiên, như đã đề cập ở phần đầu của bài viết này, hãy hết sức cẩn thận khi triển khai, vì ngay cả một thay đổi nhỏ cũng có thể gây ra tác động tiêu cực.
Chỉ cung cấp cho Google nội dung chất lượng cao
Đây nên là mục tiêu hàng đầu cho nội dung của bạn. Nó không chỉ giúp bạn được lập chỉ mục nhanh hơn mà còn là mục tiêu của Google là trả lại nội dung chất lượng cao cho người dùng càng sớm càng tốt. Vì vậy, hãy luôn tập trung vào việc cung cấp cho Google nội dung tốt nhất có thể để tăng cơ hội được lập chỉ mục nhanh chóng.
Với quy trình đánh giá nội dung nghiêm ngặt và sự cạnh tranh không ngừng của Google , việc tạo ra và tối ưu hóa nội dung tuyệt vời là một quá trình không bao giờ dừng lại.
Ngoài việc tạo nội dung mới, hãy tập trung cải thiện những gì đã có. Cập nhật nội dung kém hiệu quả để mang lại câu trả lời tốt hơn cho khách truy cập tiềm năng. Nếu bạn có nội dung chất lượng thấp hoặc lỗi thời trên trang web, hãy cân nhắc xóa hoàn toàn hoặc ngăn Google sử dụng ngân sách thu thập dữ liệu quý giá của họ cho nội dung đó.
Quá trình cắt bỏ nội dung lỗi thời, không liên quan hoặc chất lượng quá thấp được gọi là " cắt tỉa nội dung" . Bằng cách loại bỏ những nội dung thừa, bạn đang tạo không gian cho những nội dung khác - những nội dung có tiềm năng - phát triển, cung cấp cho Google những nội dung tốt nhất mà trang web của bạn cung cấp.
Kiểm tra xem Google đã lập chỉ mục trang web của bạn chưa?
Có một số cách nhanh chóng để kiểm tra xem Google đã lập chỉ mục trang web của bạn hay chưa hoặc liệu họ vẫn đang mắc kẹt ở các giai đoạn phát hiện và thu thập thông tin trước đó .
Tìm link web trên google
Bạn cũng có thể kiểm tra xem trang của mình đã được lập chỉ mục hay chưa bằng cách sử dụng site:truy vấn cho trang đó. Ví dụ: nhập https://www.webix.vn/blog/ky-thuat-seo/huong-dan-seo-off-page-tu-a-z/ có thể hiển thị trang đó đã được lập chỉ mục hay chưa.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này không phải lúc nào cũng đáng tin cậy!
Chúng tôi đã thấy những trường hợp các trang được xếp hạng nhưng lại không hiển thị cho site:các truy vấn. Vì vậy, đừng bao giờ chỉ dựa vào việc kiểm tra này.
Tìm kiếm tiêu đề trang hoặc URL chính xác
Ngoài ra, để xem một trang có được lập chỉ mục hay không, bạn có thể tìm kiếm tiêu đề trang chính xác bằng cách đặt tiêu đề vào giữa dấu ngoặc kép ( ”Your page’s title”), sử dụng intitle:toán tử tìm kiếm với tiêu đề trang của bạn ( intitle:"Your page's title") hoặc chỉ cần nhập URL vào Google.

Nếu nó được xếp hạng, nó sẽ được lập chỉ mục
Một cách khác để xác minh xem các trang của bạn đã được lập chỉ mục hay chưa là kiểm tra xem chúng có được xếp hạng hay không bằng cách sử dụng trình theo dõi thứ hạng hoặc chỉ cần kiểm tra dữ liệu Hiệu suất của Google Search Console để xem bạn có nhận được lượt nhấp và lượt hiển thị hay không:
Sử dụng dữ liệu Hiệu suất để xác định trạng thái chỉ mục
- Đăng nhập vào Google Search Console.
- Chọn một bất động sản.
- Nhấp Search resultsvào bên dưới Performancephía bên trái.
- Tại đó, hãy lọc trang bạn đang tìm kiếm bằng cách nhấp vào biểu tượng bộ lọc ở trên cùng. Theo mặc định, nó sẽ mở ra với cài đặt URLs containing. Điền URL bạn đang tìm kiếm.
Tiếp theo, bạn sẽ thấy nội dung tương tự như thế này:

Kiểm tra bộ nhớ đệm của URL
Kiểm tra xem URL của bạn có phiên bản được lưu trong bộ nhớ đệm trên Google hay không bằng cách nhập cache:https://example.comvào Google hoặc thanh địa chỉ hoặc nhấp vào mũi tên nhỏ hướng xuống dưới URL trên SERP.

Nếu bạn thấy kết quả, tức là Google đã lập chỉ mục URL của bạn. Dưới đây là ví dụ về một trong những bài viết của chúng tôi:
Ngày tháng trong ảnh chụp màn hình ám chỉ lần cuối cùng trang web được lập chỉ mục. Lưu ý rằng nó không cho biết thời điểm trang web được thu thập dữ liệu lần cuối. Trang web có thể đã được thu thập dữ liệu lại sau đó mà không cần Google lập chỉ mục các bản cập nhật, như Garry Illyes đã chỉ ra trong tweet này..

Đồng thời, việc kiểm tra bộ nhớ đệm URL cũng không phải là giải pháp hoàn hảo — bạn có thể thấy một trang được lưu trong bộ nhớ đệm mặc dù — trong khi đó — trang đó đã bị xóa khỏi chỉ mục của Google .
Phản hồi từ Google Search Console
Sử dụng Báo cáo Phạm vi Chỉ mục của Google Search Console để có cái nhìn tổng quan nhanh về trạng thái lập chỉ mục của trang web. Báo cáo này cung cấp phản hồi về các chi tiết kỹ thuật hơn trong quá trình thu thập dữ liệu và lập chỉ mục của trang web.
Báo cáo trả về bốn loại trạng thái:
- Hợp lệ : các trang này đã được lập chỉ mục thành công.
- Có hiệu lực kèm theo cảnh báo : các trang này đã được lập chỉ mục, nhưng có một số vấn đề bạn có thể muốn kiểm tra.
- Bị loại trừ : các trang này không được lập chỉ mục vì Google đã nhận thấy những tín hiệu rõ ràng cho thấy họ không nên lập chỉ mục những trang này.
- Lỗi : Vì một số lý do, Google không thể lập chỉ mục các trang này.
Kiểm tra báo cáo Phạm vi chỉ mục của trang web của bạn
- Đăng nhập vào Google Search Console.
- Chọn một bất động sản.
- Nhấp Coveragevào bên dưới Indextrong phần điều hướng bên trái.
Sau đây là ví dụ về báo cáo Phạm vi chỉ mục cho một trang web lớn:

Báo cáo Phạm vi chỉ mục cho phép bạn nhanh chóng kiểm tra trạng thái lập chỉ mục tổng thể của trang web và đồng thời, bạn có thể sử dụng công cụ Kiểm tra URL của Google Search Console để phóng to từng trang.
Kiểm tra URL của bạn trong Google Search Console
- Đăng nhập vào Google Search Console.
- Chọn một bất động sản.
- Gửi URL từ trang web bạn muốn kiểm tra.
Tiếp theo, bạn sẽ thấy nội dung tương tự như thế này:

Nếu công cụ Kiểm tra URL cho thấy URL chưa được lập chỉ mục, bạn có thể sử dụng chính công cụ đó để yêu cầu lập chỉ mục .
Tóm tắt về quá trình lập chỉ mục của Google
Trước khi tìm hiểu cách lập chỉ mục cho trang web của bạn, hãy cùng xem qua giải thích đơn giản về cách thức hoạt động của quy trình lập chỉ mục của Google.
Chỉ mục của Google có thể được so sánh với một thư viện khổng lồ – một thư viện lớn hơn tất cả các thư viện trên thế giới cộng lại!
Chỉ mục này chứa hàng tỷ trang, từ đó Google sẽ chọn ra những trang có liên quan nhất khi người dùng thực hiện truy vấn tìm kiếm.
Với lượng nội dung liên tục thay đổi như vậy, Google phải liên tục tìm kiếm nội dung mới, nội dung đã bị xóa và nội dung đã được cập nhật – tất cả để giữ cho chỉ mục của mình luôn được cập nhật.

Để Google xếp hạng trang web của bạn, trước tiên trang web cần trải qua ba giai đoạn sau:
- Khám phá : Bằng cách xử lý sơ đồ trang web XML và theo dõi các liên kết trên các trang khác mà Google đã biết, công cụ tìm kiếm sẽ khám phá các trang mới và cập nhật và xếp hàng để thu thập thông tin.
- Thu thập dữ liệu : Sau đó, Google sẽ thu thập dữ liệu từng trang được phát hiện và chuyển tất cả thông tin tìm thấy cho quy trình lập chỉ mục.
- Lập chỉ mục : Trong số những việc khác, quy trình lập chỉ mục xử lý việc phân tích nội dung, hiển thị các trang và xác định có lập chỉ mục cho chúng hay không.
Sự kết nối của hệ thống lập chỉ mục của Google
Quy trình lập chỉ mục của Google rất phức tạp, với nhiều mối liên hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa các bước trong quy trình. Nếu một phần nào đó của quy trình gặp trục trặc, điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến các giai đoạn khác.
Ví dụ, vào ngày 10 tháng 8 năm 2020, cộng đồng SEO đã nhận thấy một loạt thay đổi trong thứ hạng kết quả tìm kiếm Nhiều người cho rằng điều này có nghĩa là Google đang tung ra một bản cập nhật quan trọng. Nhưng ngày hôm sau, Google đã công bố rằng thực tế là do lỗi trong hệ thống lập chỉ mục của họ gây ảnh hưởng đến thứ hạng:

Để làm sáng tỏ quá trình lập chỉ mục phức tạp và đan xen như thế nào, Garry Illyes đã giải thích quy trình làm việc của Caffeine trong một chuỗi Twitter:

Dòng tweet này cho thấy lỗi trong giai đoạn lập chỉ mục có thể gây ảnh hưởng lớn đến quy trình tiếp theo – trong trường hợp này là làm hỏng hệ thống xếp hạng.
Bên cạnh sự kiện này, điều quan trọng cần lưu ý là vào tháng 5 năm 2020, Google đã trải qua một bản cập nhật cốt lõi rộng rãi, ảnh hưởng đến quy trình lập chỉ mục. Kể từ đó, Google đã chậm lập chỉ mục nội dung mới hơn và khắt khe hơn trong việc lựa chọn nội dung để lập chỉ mục. Có vẻ như quy trình lọc chất lượng của Google đã trở nên nghiêm ngặt hơn nhiều so với trước đây.