Mật độ từ khóa bao nhiêu là thích hợp cho bài viết chuẩn seo
Từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ chiến lược SEO nào. Chúng cho công cụ tìm kiếm biết trang web của bạn nói về điều gì, đồng thời cũng nói cùng ngôn ngữ với khách hàng tiềm năng của bạn. Do đó, việc biết tần suất sử dụng chúng trên một trang sẽ rất hữu ích.
Số lượng từ khóa bạn nên nhắm mục tiêu trên một trang không phải là cố định, nó phụ thuộc vào độ dài của trang và độ sâu của nội dung. Tuy nhiên, để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), chúng tôi khuyên bạn nên nhắm mục tiêu ít nhất một từ khóa chính cho mỗi trang và hai đến ba từ khóa liên quan.
Không có số lượng từ khóa cụ thể nào bạn nên có trên một trang, nhưng việc có quá nhiều hoặc quá ít từ khóa là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Một từ khóa nghe có vẻ không nhiều, nhưng chúng tôi đảm bảo là đủ. "Một" là câu trả lời đúng, nhưng bạn cần phải thực sự cụ thể về điều đó và chọn đúng từ khóa.
Tuy nhiên, từ khóa chính xác mà bạn chèn vào trang phụ thuộc vào độ dài và chiều sâu của nội dung.
Những từ khóa này nên là gì? Bạn tìm chúng ở đâu? Bạn sử dụng chúng như thế nào? Hãy đọc tiếp nếu bạn muốn tìm hiểu cách chọn đúng từ khóa cho chiến lược nội dung của mình.
Dưới đây là một số liên kết nhanh giúp bạn khám phá số lượng từ khóa bạn nên nhắm mục tiêu!
Bao nhiêu từ khóa mục tiêu là đủ?
Vậy, bạn nên nhắm mục tiêu vào bao nhiêu từ khóa? Không có con số từ khóa chung nào cần thêm vào mọi trang trên website của bạn.
Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên nhắm mục tiêu ít nhất một từ khóa cho mỗi trang . Điều này giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác, bao gồm các công cụ trả lời như ChatGPT, hiểu rõ mục đích của trang, từ đó tăng khả năng hiển thị và thứ hạng của bạn. Nếu từ khóa đó có các biến thể gần giống, hãy tìm cách lồng ghép chúng vào trang dưới dạng các từ khóa liên quan một cách tự nhiên và chiến lược.
Sao lưu từ khóa chính với ba đến năm từ khóa SEO hoặc từ khóa LSI liên quan để đảm bảo độ sâu chủ đề và phù hợp hơn với ý định tìm kiếm. Ví dụ: nếu bạn có "dịch vụ sửa nước tại nhà" là từ khóa chính, bạn nên cân nhắc thêm các biến thể, chẳng hạn như "Thợ sửa điện tại nhà", "Sửa chữa điện nước tại nhà", "Thợ sửa điện nước gần đây", "Sửa chữa điện nước TPHCM" trên trang để tăng mức độ liên quan và thứ hạng theo chủ đề.
Hãy cụ thể nhất có thể và chỉ đưa vào các biến thể của từ khóa nếu chúng có ý nghĩa tự nhiên. Đừng cố nhồi nhét một trang đầy những từ khóa áp dụng cho một chủ đề chung chung. Với sự cụ thể đó, bạn có thể chắc chắn rằng mình sẽ phục vụ tốt nhất mong muốn và nhu cầu của người dùng, đặc biệt là thông qua Google.
Tương tự như vậy, bạn nên tránh tình trạng trùng lặp từ khóa (keyword cannibalization) , tức là việc có quá nhiều trang nhắm mục tiêu đến cùng một từ khóa. Trùng lặp từ khóa nghĩa là bạn đang cạnh tranh với chính mình để xếp hạng, làm chia rẽ lưu lượng truy cập và làm giảm uy tín của bạn.
Những điều nên và không nên khi lựa chọn từ khoá
Việc lựa chọn số lượng từ khóa mục tiêu trên một trang không phải là nhồi nhét càng nhiều càng tốt — mà là cân bằng giữa trọng tâm và tính linh hoạt. Sử dụng quá ít, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội xếp hạng. Sử dụng quá nhiều, bạn có nguy cơ làm loãng nội dung hoặc gây nhầm lẫn cho công cụ tìm kiếm.
Bảng sau đây chia sẻ một số điều nên làm và không nên làm để đảm bảo bạn đạt được sự cân bằng khi chọn đúng số lượng từ khóa cho trang của mình.
Nên làm | KHÔNG NÊN |
|
|
Cách xác định số lượng từ khoá trên một trang
Để xác định số lượng từ khóa bạn nên nhắm mục tiêu trên một trang, hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi mình: Chủ đề chính của trang này là gì?
Bước 1: Xác định mục đích của người tìm kiếm
Ý định tìm kiếm , hay ý định của người dùng, là mục tiêu đằng sau một truy vấn tìm kiếm. Đó là lý do ai đó nhập thông tin vào công cụ tìm kiếm, và việc hiểu rõ điều này sẽ giúp bạn tạo ra nội dung đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
Ý định tìm kiếm và từ khóa là những khái niệm gắn bó chặt chẽ với nhau, vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả chiến lược nội dung của bạn, bao gồm cả việc quyết định số lượng từ khóa nên nhắm mục tiêu. Điều này giúp nội dung phù hợp với mục tiêu của người dùng và đảm bảo nội dung của bạn được xếp hạng cao hơn và thu hút nhiều lượt nhấp chuột hơn.
Có bốn loại mục đích tìm kiếm khác nhau:
- Mục đích tìm kiếm thông tin: Ở đây, người dùng đang tìm kiếm thông tin hoặc câu trả lời cho một câu hỏi cụ thể.
- Ý định điều hướng: Người dùng muốn truy cập vào một trang web cụ thể để tìm một thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
- Ý định giao dịch: Với ý định giao dịch, người dùng đã sẵn sàng mua hàng hoặc thực hiện hành động.
- Mục đích điều tra thương mại: Mục đích cuối cùng là khi người dùng nghiên cứu các lựa chọn trước khi mua hàng hoặc đưa ra quyết định.
“Một bài đăng trên blog về 'cách làm bánh sô cô la' nên tập trung vào các từ khóa thông tin như 'công thức làm bánh sô cô la' hoặc 'các bước làm bánh' thay vì các từ khóa giao dịch như 'mua dụng cụ làm bánh'.”
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phương pháp phân cụm từ khóa , bao gồm việc nhóm các từ khóa có liên quan chặt chẽ với cùng mục đích trên một trang. Phương pháp này giúp bạn xếp hạng cho nhiều biến thể của một từ khóa, cải thiện mức độ liên quan theo chủ đề và đảm bảo nội dung của bạn phù hợp hơn với cách người dùng tìm kiếm.
Bước 2: Chọn từ khóa chính của bạn
Giả sử bạn đang điều hành một cửa hàng thương mại điện tử bán nhiều loại quần áo. Mặc dù chủ đề chung đã rõ ràng — quần áo — nhưng bạn cần chọn một từ khóa chính xác định chính xác những gì mọi người thực sự đang tìm kiếm trên một trang cụ thể trên trang web của bạn.
Nghiên cứu từ khóa bằng các công cụ như Google Keyword Planner, Semrush, Ahrefs và KeywordFX giúp tìm ra các cụm từ tìm kiếm phổ biến nhất phù hợp với ý định tìm kiếm. Các công cụ này cho bạn biết mức độ phổ biến và khối lượng tìm kiếm gần đúng của các cụm từ khác nhau như "áo thun nam", "áo sơ mi kiểu".
Những cách khác để tìm từ khóa phù hợp cho trang của bạn bao gồm:
-
Gợi ý tự động hoàn thành của Google: Khi bạn nhập truy vấn vào thanh tìm kiếm của Google, Google sẽ tự động đưa ra các gợi ý liên quan đến truy vấn của bạn và cho bạn biết những nội dung nào đang phổ biến trên Internet.
-
Phần Mọi người cũng hỏi: Phần này xuất hiện ngay sau phần Tổng quan về Google AI và chia sẻ câu trả lời cho các truy vấn có liên quan chặt chẽ. Việc nhắm mục tiêu một số biến thể từ khóa trên PAA trên trang của bạn sẽ giúp cung cấp thông tin chuyên sâu hơn và tăng khả năng hiển thị.
-
Tìm kiếm liên quan: Ở cuối mỗi trang kết quả của Google là mục Tìm kiếm liên quan. Mục này chia sẻ các truy vấn liên quan chặt chẽ khác với ngữ cảnh bổ sung hoặc được diễn đạt khác nhau.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh: Nếu bạn vẫn đang phân vân nên sử dụng từ khóa nào, hãy cân nhắc việc so sánh với đối thủ cạnh tranh. Việc phân tích đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn biết họ đang sử dụng những từ khóa nào và có thể cung cấp cho bạn một điểm khởi đầu.
Nhờ đó, bạn có thể xác định các chủ đề phù hợp và được sử dụng rộng rãi nhất, từ đó thu hút đối tượng mục tiêu. Chúng cũng giúp bạn hiểu được mục đích đằng sau mỗi từ khóa là thông tin, giao dịch hay điều hướng, để bạn có thể tạo ra các trang phù hợp với vị trí của đối tượng mục tiêu trong chu kỳ tiếp thị của người mua.
Bước 3: Chọn các biến thể của từ khóa chính
Sau khi có từ khóa chính, đã đến lúc tìm các từ khóa phụ hỗ trợ nó. Những từ khóa phụ này là những biến thể có liên quan chặt chẽ và tự nhiên thuộc cùng một chủ đề.
Biến thể từ khóa giúp bạn xác định các phần trên trang, trình bày chủ đề chính một cách chi tiết và đáp ứng các mục đích khác nhau nhưng có liên quan chặt chẽ của người dùng. Ngoài ra, việc bao gồm nhiều từ khóa liên quan khác nhau sẽ tăng cơ hội xếp hạng cho các từ khóa đuôi dài liên quan.
Trong ví dụ trên, điều này có nghĩa là bạn nên cân nhắc việc thêm các từ khóa liên quan, chẳng hạn như giày chạy bộ nam, giày chạy bộ nữ, giày chạy bộ đường dài, giày chạy bộ thương hiệu và giày chạy bộ giảm giá. Tất cả những từ khóa này đều hỗ trợ từ khóa chính "giày chạy bộ", và bạn có thể sử dụng chúng trên cùng một trang bằng cách tích hợp chúng dưới dạng tiêu đề phụ, bộ lọc sản phẩm và liên kết nội bộ.
Bước 4: Sắp xếp các từ khóa của bạn
Cuối cùng, điều quan trọng là bạn phải sắp xếp các biến thể từ khóa trên trang web của mình theo cách dễ hiểu đối với công cụ tìm kiếm và người dùng. Điều này có nghĩa là cung cấp thêm thông tin cho từng loại từ khóa phụ mà bạn muốn nhắm mục tiêu.
Vì vậy, từ trang "giày chạy bộ", người dùng nên có thể nhấp vào trang chỉ nói về "giày chạy bộ nữ". Họ cũng nên có thể nhấp vào trang về "giày chạy bộ giảm giá" và "giày chạy bộ thương hiệu" một cách dễ dàng.
Những trang đó nên chứa thông tin cụ thể hơn để củng cố từ khóa đó. Bạn càng cụ thể thì cơ hội hiển thị những trang đó cho những từ khóa cụ thể hơn càng cao.
Cách định vị từ khóa hiệu quả trên một trang
Sau khi bạn đã quyết định số lượng từ khóa sẽ sử dụng trên một trang, thường là một từ khóa chính được hỗ trợ bởi một vài từ khóa phụ có liên quan chặt chẽ, bước tiếp theo là định vị chúng một cách chiến lược.
Phân bổ từ khóa hiệu quả trên một trang sẽ gửi tín hiệu mạnh mẽ đến các công cụ tìm kiếm bằng cách củng cố trọng tâm chủ đề của trang và tăng khả năng hiển thị của các thuật ngữ này.
Nguyên tắc vàng trong việc phân bổ từ khóa là sử dụng chúng một cách tự nhiên nhất có thể trên trang ít nhất hai lần. Tần suất sử dụng từ khóa phụ thuộc vào độ dài trang. Vì vậy, nếu bài viết của bạn dài hơn một nghìn từ, bạn có thể đưa từ khóa đó vào khoảng ba hoặc bốn lần.
Bạn nên hết sức lưu ý tránh nhồi nhét từ khóa , tức là việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào một trang. Điều này rất phổ biến trong những ngày đầu của SEO khi càng nhiều càng tốt, nhưng vào năm 2025, nó có thể ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn. Đúng vậy, bạn muốn Google biết rằng trang của bạn nói về chủ đề đó, nhưng bạn không muốn quá áp đặt.
Sau đây là một số phương pháp hay nhất để đảm bảo bạn phân bổ từ khóa hiệu quả trên một trang:
- Thêm nó vào tiêu đề trang hoặc slug URL
- Bao gồm nó trong mô tả meta
- Giới thiệu từ khóa chính sớm bằng cách đưa nó vào 100 từ đầu tiên trên trang của bạn
- Sử dụng nó trong tiêu đề phụ của bạn
- Cố gắng đưa vào phần kết luận hoặc lời kêu gọi hành động của bạn
Hợp tác với Webix để nhận được sự trợ giúp
Hiểu rõ số lượng từ khóa cần sử dụng và vị trí sử dụng chỉ là bước khởi đầu. Để thực sự cạnh tranh trên tìm kiếm, bạn cần một chiến lược được xây dựng dựa trên nghiên cứu, cấu trúc và tối ưu hóa liên tục.
Tại Webix, Dịch vụ seo của chúng tôi, có đội ngũ chuyên gia SEO của chúng tôi giúp các doanh nghiệp như bạn phát triển nội dung có khả năng xếp hạng, chuyển đổi và mở rộng quy mô. Cho dù bạn đang ra mắt một trang web mới hay tối ưu hóa các trang hiện có, chúng tôi sẽ giúp bạn chọn đúng từ khóa và xác định các cơ hội từ khóa có giá trị cao.
Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để tạo ra chiến lược từ khóa giúp mang lại kết quả có thể đo lường được cho doanh nghiệp của bạn.