Seo tìm kiếm bằng giọng nói hướng dẫn tối ưu trang web hiệu quả
SEO tìm kiếm bằng giọng nói là một phiên bản tinh tế hơn của SEO truyền thống, có tính đến những khác biệt cơ bản giữa cách chúng ta nói và cách chúng ta gõ. Bạn cần phải xếp hạng cho các từ khóa khác nhau, điều chỉnh phong cách viết và cải thiện các khía cạnh kỹ thuật của trang web (như thời gian tải) vì ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại thông minh để tìm kiếm bằng giọng nói.

SEO tìm kiếm bằng giọng nói là gì?
SEO tìm kiếm bằng giọng nói (Voice Search SEO) là việc tối ưu hóa website và nội dung để xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm thực hiện bằng giọng nói thông qua trợ lý ảo (như Google Assistant, Siri, Alexa) hoặc tính năng tìm kiếm bằng giọng nói trên điện thoại, loa thông minh.
Đặc điểm chính của tìm kiếm bằng giọng nói:
-
Câu hỏi dài & tự nhiên: Người dùng thường hỏi đầy đủ câu như "Thời tiết Hà Nội ngày mai thế nào?" thay vì gõ "thời tiết Hà Nội".
-
Dạng câu hỏi: Thường bắt đầu bằng "Ai, Cái gì, Ở đâu, Khi nào, Tại sao, Như thế nào..." (ví dụ: "Cách làm bánh flan như thế nào?").
-
Kết quả ngắn gọn, trực tiếp: Hệ thống thường chỉ đọc một kết quả (Featured Snippet hoặc vị trí số 1) để trả lời nhanh.
-
Tìm kiếm cục bộ: Nhiều truy vấn có yếu tố địa phương, như "Tiệm cà phê gần đây" hoặc "Sửa ống nước ở quận 1".
Lợi ích của tìm kiếm bằng giọng nói đối với SEO
Có rất nhiều lý do để tích hợp tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói vào chiến lược SEO tổng thể của bạn.
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói đòi hỏi bạn phải cải thiện các yếu tố kỹ thuật của trang web, điều này có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm tổng thể của người dùng . Điều này bao gồm việc làm cho trang web của bạn thân thiện hơn với thiết bị di động, tăng tốc độ tải trang và thêm dữ liệu có cấu trúc như schema.
Tăng cường các nỗ lực SEO khác
Tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói có thể cải thiện các chiến dịch SEO tổng thể của bạn, nhờ vào việc Google ngày càng chú trọng đến ý định tìm kiếm và ý nghĩa ngữ nghĩa hơn là từ khóa.
Ví dụ, việc thêm từ khóa đuôi dài và trả lời các câu hỏi sẽ tăng tính uy tín về chủ đề của trang web và cung cấp cho Google nhiều ngữ cảnh hơn để hiểu nội dung trang web của bạn.
Khi bạn viết về các chủ đề thay vì từ khóa và cung cấp câu trả lời trực tiếp cho các câu hỏi thường gặp, bạn cũng sẽ tăng cơ hội trang web của mình xuất hiện trong các đoạn trích nổi bật và tổng quan AI của Google. Điều này thậm chí còn có thể cải thiện cả nỗ lực SEO địa phương của bạn nữa.
Thu hút nhiều lượt truy cập hơn
Trong thế giới của điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh, tìm kiếm bằng giọng nói đã trở nên phổ biến. Đến mức 65,4% người tham gia khảo sát của chúng tôi sử dụng nó thường xuyên (vài lần mỗi tuần) hoặc rất thường xuyên (nhiều lần mỗi ngày) — đó là một lượng khán giả khổng lồ mà thương hiệu của bạn có thể tiếp cận bằng cách tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói.
Tìm kiếm bằng giọng nói khác tìm kiếm truyền thống như thế nào?
Có sự khác biệt rất lớn giữa việc nói và việc gõ câu hỏi hoặc truy vấn tìm kiếm vào thiết bị. Bên cạnh lợi thế rõ ràng cho người dùng về cách họ nhập truy vấn, việc sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói còn có những hệ quả khác.
Kết quả tìm kiếm rõ ràng và ngắn gọn
Khi chúng ta thực hiện tìm kiếm bằng giọng nói trên các công cụ tìm kiếm, kết quả nhận được thường được lấy từ các đoạn trích nổi bật mà chúng ta thấy ở đầu trang khi nhập từ khóa tìm kiếm.
Google lấy thông tin từ các đoạn trích nổi bật và biểu đồ tri thức rồi đọc câu trả lời cho người tìm kiếm để cung cấp câu trả lời nhanh chóng. Chúng ta chưa biết liệu Google có đọc câu trả lời từ các bài tổng quan AI xuất hiện phía trên các đoạn trích nổi bật trong kết quả tìm kiếm hay không, nhưng đây có thể là một trong những kịch bản vì các bài tổng quan AI này xuất hiện cùng với các đoạn trích nổi bật trong 63,67% trường hợp .
Việc cung cấp câu trả lời tức thì cho người tìm kiếm giúp nâng cao dịch vụ khách hàng và tỷ lệ hài lòng tổng thể, nhưng điều này cũng có nghĩa là trang web của bạn sẽ có ít lượt truy cập hơn vì mọi người sẽ chuyển sang gọi điện thoại hoặc mua hàng trực tiếp từ trang kết quả tìm kiếm.
Tìm kiếm theo địa điểm nơi ở
Phần lớn các tìm kiếm bằng giọng nói đều bao gồm từ khóa “gần tôi”, bên cạnh các câu hỏi về thời gian và những câu hỏi như “Giờ mở cửa của thế giới di động là mấy giờ?” hoặc “Cửa hàng Pizza Hut gần nhất ở đâu?”
Cuối cùng, những kết quả này sẽ được hiển thị trong danh sách địa phương.
Trừ khi bạn sống ở một nơi tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, chắc hẳn bạn đã từng sử dụng các thiết bị tìm kiếm bằng giọng nói để tìm địa điểm mua sắm, ăn uống, thư giãn, tham quan, v.v. Vì vậy, nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình được tìm thấy trong các tìm kiếm như vậy, bạn cần phải có Hồ sơ Doanh nghiệp Google được cập nhật, điều mà chúng ta sẽ đề cập đến sau.
Các câu hỏi dài hơn và mang tính đối thoại hơn
Khi chúng ta hỏi các thiết bị thông minh điều gì đó bằng giọng nói, chúng ta thường đặt câu hỏi rất tự nhiên như thể đang nói chuyện với người quen. Không giống như tìm kiếm truyền thống, chúng ta không chỉ ghép nối và chèn nhiều từ khóa để thể hiện ý định tìm kiếm của mình.
Tuy nhiên, ranh giới giữa tìm kiếm bằng giọng nói và tìm kiếm truyền thống hiện đang mờ dần. Với sự ra mắt của Google AI Overviews , tìm kiếm truyền thống đang trở nên mang tính hội thoại hơn. Mô hình Gemini của Google có khả năng suy luận đa bước, cho phép người dùng nhập các truy vấn phức tạp hơn, dài hơn. Nghiên cứu gần đây của chúng tôi chỉ ra rằng AIO thường được kích hoạt bởi các truy vấn dài hơn, giống như lời nhắc . Khi người dùng thích nghi với những thay đổi này, tìm kiếm bằng giọng nói và tìm kiếm truyền thống có khả năng sẽ chia sẻ nhiều điểm tương đồng hơn về độ dài truy vấn và tính chất hội thoại.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến tương lai của tìm kiếm nói chung và tìm kiếm bằng giọng nói nói riêng là tìm kiếm video. Google đang thử nghiệm cho phép người dùng đặt câu hỏi thông qua video trong Google Lens. Nếu kết hợp với tìm kiếm bằng giọng nói, điều này sẽ tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng. Các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói có thể trở nên ngắn gọn và chính xác hơn vì Google sẽ có thể phát hiện tất cả các chi tiết tìm kiếm trong video. Vì vậy, chúng ta cần theo dõi sát sao khi những thay đổi này được triển khai.
Cách tối ưu hóa trang web của bạn cho tìm kiếm bằng giọng nói
Nếu bạn quyết định doanh nghiệp của mình nên thử sức với lưu lượng truy cập và thứ hạng tìm kiếm bằng giọng nói, bạn không cần phải phát minh lại từ đầu (các nguyên tắc SEO chung). Bạn chỉ cần đảm bảo chiến lược tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói của mình bao gồm các chiến thuật cụ thể được mô tả bên dưới.
Thực hiện SEO đa ngôn ngữ cho tìm kiếm bằng giọng nói
Người dùng sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, điều này khiến SEO đa ngôn ngữ trở nên quan trọng. trở nên đặc biệt quan trọng. Nếu không làm vậy, những người tìm kiếm bằng ngôn ngữ bản địa sẽ không thể tìm thấy trang web của bạn. Đơn giản vậy thôi.
Hãy tập trung vào những việc bạn có thể làm để phục vụ khách hàng đa ngôn ngữ của mình.
- Hãy nghiên cứu từ khóa cho từng ngôn ngữ được hỗ trợ. Đối với SEO đa ngôn ngữ, việc nghiên cứu từ khóa cho mỗi ngôn ngữ mà bạn cung cấp nội dung là rất quan trọng. Chỉ dịch văn bản thôi thì chưa đủ. Hãy thuê một người dịch chuyên nghiệp để dịch ngôn ngữ gốc, sau đó cùng nhau suy nghĩ ra các biến thể từ khóa khác nhau, và cuối cùng, sử dụng công cụ SEO như Keyword Research để nghiên cứu từng từ khóa và cụm từ khóa không có trong ngôn ngữ gốc của trang web. Hãy chú ý đến khối lượng tìm kiếm từ khóa và mức độ cạnh tranh.
- Chú thích Hreflang là điều bắt buộc đối với các trang web hỗ trợ nhiều ngôn ngữ. Chú thích này giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu được khách truy cập nào cần xem trang nào. Hreflang cho phép người nói tiếng Anh xem phiên bản tiếng Anh của trang web và người nói tiếng Tây Ban Nha xem phiên bản tiếng Tây Ban Nha. Hơn nữa, hãy đảm bảo sử dụng thuộc tính `alternate` . Thuộc tính này giúp tránh các vấn đề về nội dung trùng lặp bằng cách cho Google biết rằng trang này là bản dịch của một trang web đã tồn tại, chứ không phải là bản sao của nó.
- Hãy chú ý đến cấu trúc URL. SEO đa ngôn ngữ thường dẫn đến việc bạn tạo ra các phiên bản khác nhau của một trang dưới cùng một tên miền. Để tránh các vấn đề này, hãy tạo cấu trúc URL riêng cho từng phiên bản ngôn ngữ. Dưới đây là những gì Google nói về vấn đề này.
- Một khía cạnh quan trọng khác là phong cách viết nội dung. Như đã đề cập, hãy tạo nội dung theo hình thức hội thoại và đừng làm cho nó khó hiểu. SEO tìm kiếm bằng giọng nói không phải là việc sử dụng một số lượng từ khóa cụ thể ở tất cả các vị trí cần thiết. Đó là về sự tự nhiên và sử dụng câu hỏi. Vì vậy, hãy bám sát các câu trả lời ngắn gọn, súc tích và bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn để trả lời các câu hỏi bằng giọng nói.
Hãy tuân theo các khuyến nghị SEO chung cho tìm kiếm bằng giọng nói.
Để tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói, bạn cần một gói đầy đủ các thiết lập SEO cơ bản. Trang web càng được xếp hạng cao (tốt nhất là lọt vào top 3 của Google), thì cơ hội trở thành kết quả tìm kiếm bằng giọng nói càng cao. Hãy đặc biệt chú ý đến:
- Chuyển sang HTTPS
- Xây dựng uy tín tên miền
- Khả năng lập chỉ mục và khả năng thu thập dữ liệu của các trang web của bạn
- Tốc độ tải trang của bạn
- Thân thiện với thiết bị di động
Thiết lập hồ sơ doanh nghiệp Google của bạn
Đa số các tìm kiếm bằng giọng nói đều nhắm đến một địa điểm cụ thể, và các tìm kiếm trên thiết bị di động trong khu vực thường dẫn đến việc khách hàng đến cửa hàng ngay trong ngày. Đó là lý do tại sao bạn cần xác minh rằng tên, địa chỉ và số điện thoại ( NAP ) của doanh nghiệp bạn nhất quán và chính xác trên Hồ sơ Doanh nghiệp Google . Bạn có thể sử dụng công cụ Tiếp thị Địa phương của SE Ranking vì nó phát hiện lỗi trong danh sách doanh nghiệp của bạn, bao gồm cả GBP. Ngoài các tính năng hữu ích khác, công cụ này còn phân tích cách bạn viết NAP và thông báo cho bạn nếu nó không chính xác.
Thêm ảnh và hình ảnh chất lượng vào hồ sơ của bạn và liên hệ với những khách hàng hài lòng để nhận được đánh giá tích cực . Bạn cũng có thể theo dõi đánh giá trong công cụ Tiếp thị địa phương và thậm chí trả lời chúng ngay trên nền tảng.
Tương tự như phần Câu hỏi thường gặp, hãy tận dụng tối đa phần Hỏi & Đáp trong Hồ sơ Doanh nghiệp Google của bạn.
Tiếp theo, để đảm bảo mọi thứ được thiết lập đúng cách, hãy sử dụng điện thoại hoặc thiết bị trợ lý giọng nói để tìm kiếm thông tin doanh nghiệp của bạn bằng giọng nói. Nếu bạn thấy bất kỳ sự không nhất quán nào hoặc nếu doanh nghiệp của bạn bị mô tả sai, hãy quay lại và chỉnh sửa lại dữ liệu GBP cũng như NAP của bạn.
Thiết lập các trang Câu hỏi thường gặp và áp dụng định dạng Câu hỏi thường gặp.
Câu hỏi thường gặp (FAQ) được cho là hình thức nội dung tối ưu để phù hợp với kết quả tìm kiếm bằng giọng nói. Vì vậy, cách tốt nhất để xây dựng trang FAQ của bạn là lập danh sách các câu hỏi liên quan nhất mà mọi người thường hỏi về dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Hãy đưa ra câu trả lời rõ ràng và ngắn gọn cho mỗi câu hỏi. Câu trả lời nên được viết bằng tiếng Anh trình độ lớp 8-9 và đi thẳng vào vấn đề.
Trong quá trình thêm dữ liệu có cấu trúc vào mã nguồn trang web, bạn cũng nên tập trung vào việc đánh dấu các trang Câu hỏi thường gặp (FAQ). Các trang Câu hỏi thường gặp được cấu trúc dưới dạng danh sách các câu hỏi và câu trả lời liên quan đến một chủ đề cụ thể.
Đây là phần tuyệt vời khiến mọi nỗ lực của bạn đều xứng đáng: Các trang Câu hỏi thường gặp được đánh dấu đúng cách và đáp ứng các điều kiện thích hợp có thể được Google Assistant sử dụng. sử dụng khi trả lời các câu hỏi của người dùng.
Có những hướng dẫn về nội dung mà bạn nên tuân theo và những thuộc tính bắt buộc nếu bạn muốn mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng trang web của mình. Những thuộc tính này bao gồm:
- Loại trang FAQPage . Thuộc tính này cho biết trang web đó là trang Hỏi đáp (FAQ) chứa các câu hỏi đã được trả lời. Hãy đảm bảo chỉ có một định nghĩa loại trang FAQPage duy nhất trên một trang.
- Loại câu hỏi . Thuộc tính này định nghĩa một câu hỏi đã được trả lời duy nhất có thể tìm thấy trên trang Câu hỏi thường gặp. Mỗi lần sử dụng thể hiện Câu hỏi phải được đưa vào mảng thuộc tính mainEntity của schema.org/FAQPage.
- Loại câu trả lời . Thuộc tính này xác định câu trả lời được chấp nhận cho mỗi câu hỏi trên trang Câu hỏi thường gặp.
Sử dụng dữ liệu có cấu trúc cho tìm kiếm bằng giọng nói
Khi bạn hỏi một thiết bị thông minh câu hỏi như “Thủ đô của Việt Nam là gì?” và nó trả lời là “Hà Nội”, rất có thể nó đang sử dụng dữ liệu có cấu trúc để lấy thông tin đó từ một trang web. Dữ liệu có cấu trúc , được nhúng trong mã trang web của bạn, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và truy xuất các chi tiết cụ thể từ nội dung của bạn. Mặc dù việc triển khai nó đòi hỏi một số nỗ lực, nhưng nó rất quan trọng đối với việc tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói.
Mỗi khi mọi người tìm kiếm một doanh nghiệp trong khu vực của họ, họ thường tìm kiếm thông tin cụ thể liên quan đến doanh nghiệp đó, chẳng hạn như địa điểm, giờ mở cửa, số điện thoại liên hệ, v.v. Dữ liệu có cấu trúc giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác xác định chính xác thông tin này và phân loại nó một cách phù hợp. Bằng cách đó, nội dung của bạn sẽ được tìm thấy như một câu trả lời cho truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói.
Tối ưu hóa hình ảnh
Bên cạnh việc tối ưu hóa nội dung văn bản trên trang web của bạn, hãy đảm bảo tối ưu hóa cả nội dung hình ảnh vì Google xem xét thẻ alt và tên tệp để hiểu cách xếp hạng nội dung đó.
Hãy thường xuyên kiểm tra trang web để phát hiện những hình ảnh thiếu thẻ và đảm bảo thêm mô tả cho mỗi hình ảnh trên trang web của bạn.
Nghiên cứu từ khóa cho SEO tìm kiếm bằng giọng nói
Theo truyền thống, việc tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói tập trung vào các từ khóa mang tính hội thoại, phản ánh cách nói chuyện tự nhiên, dạng câu hỏi của người dùng khi sử dụng trợ lý giọng nói. Ví dụ:
- Từ khóa tìm kiếm: công thức làm bánh mì kẹp thịt ngon nhất
- Câu hỏi bằng giọng nói: Công thức làm bánh mì kẹp thịt ngon nhất là gì?
Tuy nhiên, không phải tất cả người dùng đều tuân thủ nghiêm ngặt theo khuôn mẫu này. Hơn nữa, các thế hệ khác nhau sử dụng công cụ tìm kiếm theo những cách khác nhau :
- Thế hệ Baby Boomers (sinh năm 1946-1964) thích sử dụng các truy vấn chi tiết, cụ thể gồm 5-7 từ trên các công cụ tìm kiếm truyền thống để tìm thông tin.
- Thế hệ X (sinh năm 1965-1980) sử dụng kết hợp các truy vấn cụ thể và tổng quát, tìm kiếm thông tin thông qua các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.
- Thế hệ Millennials (sinh năm 1981-1996) tìm kiếm thông tin bằng các truy vấn ngắn gọn, mang tính hội thoại, chủ yếu thông qua tìm kiếm trên thiết bị di động, tìm kiếm bằng giọng nói và mạng xã hội.
- Thế hệ Z (sinh năm 1997-2012) thích những câu hỏi ngắn gọn và rời rạc trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok và Instagram.
- Thế hệ Alpha (sinh năm 2013 đến nay) thực hiện tìm kiếm bằng giọng nói với các truy vấn rất ngắn .
Vì vậy, lời khuyên tốt nhất ở đây là hãy phân tích đối tượng mục tiêu của bạn và cách họ tìm kiếm thông tin, rồi xây dựng chiến lược dựa trên dữ liệu này.
Hãy nhớ đến bối cảnh
Nội dung trang web của bạn nên tối ưu hóa cho tìm kiếm ngữ nghĩa. , bao gồm ngữ cảnh, ý định tìm kiếm của người dùng cũng như mối quan hệ giữa các từ bạn sử dụng trên trang. Hãy hướng đến việc viết nội dung trả lời trung thực các câu hỏi của khách hàng, và Google sẽ đánh giá cao điều đó.
Tốt nhất là bạn nên kết hợp những cụm từ mà khách hàng của bạn sử dụng để tìm kiếm và sử dụng văn bản đó trong nội dung của mình.
Hãy tránh sử dụng thuật ngữ chuyên ngành trên trang web hoặc blog của bạn nếu có thể. Để đạt kết quả tốt nhất, hãy sử dụng câu trả lời đơn giản và ngắn gọn chỉ trên một dòng để Google có cơ hội sử dụng chúng khi trả lời các truy vấn bằng giọng nói. Cố gắng tạo ra các văn bản không dài quá một đoạn văn và ở trình độ đọc hiểu lớp 9.
Sử dụng từ khóa câu hỏi
Một phần lớn các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói là các câu hỏi. Vì vậy, bạn nên tập trung vào các cụm từ dạng câu hỏi khi xây dựng danh sách từ khóa cho trang web của mình.
Bạn có thể thu thập các câu hỏi cho một từ khóa nhất định bằng Answer the Public . Truy cập trang chính, nhập từ khóa gốc và nhận kết quả được phân loại theo nhóm câu hỏi (ở đâu, cái gì, tại sao, làm thế nào, v.v.).
Bạn có thể xuất kết quả ra file CSV hoặc xem chúng dưới dạng biểu đồ hình tròn. Hình ảnh này không thực sự thân thiện với người dùng, nhưng nó vẫn đáp ứng được yêu cầu (và trông cũng khá bắt mắt). Sau đó, bạn có thể cung cấp câu trả lời cho câu hỏi của họ bằng văn bản trên trang web của mình. Tập trung vào một ý định tìm kiếm cụ thể trên một trang và khớp các từ khóa liên quan đến ý định tìm kiếm đó với nội dung.
Tập trung vào các từ khóa đuôi dài
Để thu thập các truy vấn đuôi dài có lượng tìm kiếm thấp cho từ khóa gốc của bạn, hãy vào Nghiên cứu từ khóa, mở Đề xuất từ khóa và chuyển đến tab Lượng tìm kiếm thấp.
Hãy tiếp tục cuộn xuống danh sách để tìm thêm ý tưởng về từ khóa tìm kiếm bằng giọng nói mang tính hội thoại liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Khi bạn đã có sẵn các truy vấn tìm kiếm dài (long-tail search queries), bạn không cần phải tối ưu hóa một trang riêng cho mỗi truy vấn. Chỉ cần rải rác chúng trong nội dung của bạn. Và hãy nhớ rằng Google không cần thấy chúng trong thẻ H (H-tag) để sử dụng chúng cho câu trả lời tìm kiếm bằng giọng nói — chúng có thể được lấy từ bất kỳ phần nào trong nội dung của bạn.
Hãy xem xét ý định của người dùng
Bạn cần hiểu người dùng đang tìm kiếm điều gì đằng sau những truy vấn họ đưa ra, hay nói cách khác là ý định tìm kiếm của họ . Họ có thể đang tìm kiếm chỉ đường, câu trả lời cho câu hỏi của họ, sản phẩm để mua, v.v.
Công cụ nghiên cứu từ khóa của SE Ranking sẽ phân tích bất kỳ từ khóa nào bạn muốn nhắm mục tiêu và xác định ý định tìm kiếm của nó. Nếu từ khóa đáp ứng nhiều ý định tìm kiếm, bạn sẽ thấy tất cả chúng được chỉ định.