Seo vị trí số 0 (Đoạn trích nổi bật) Những nội dung được ưu tiên ở vị trí này

Nội dung ở vị trí số 0 được thuật toán của Google tự động trích xuất khi xác định rằng một trang chứa câu trả lời ngắn gọn, trực tiếp cho câu hỏi của người tìm kiếm. Đoạn trích thường bao gồm tóm tắt câu trả lời, cùng với tiêu đề trang, URL và đôi khi là hình ảnh.

Các loại đoạn trích nổi bật phổ biến bao gồm:

Seo vị trí số 0 (Đoạn trích nổi bật) Những nội dung được ưu tiên ở vị trí này

  1. Đoạn trích ngắn : Một đoạn văn ngắn trả lời câu hỏi.
  2. Đoạn trích danh sách : Một danh sách có dấu chấm đầu dòng hoặc được đánh số, thường trả lời các truy vấn liên quan đến các bước hoặc thứ hạng.
  3. Trích đoạn bảng : Dữ liệu có cấu trúc được trình bày dưới dạng bảng, thường dùng cho các truy vấn liên quan đến so sánh hoặc các điểm dữ liệu.
  4. Đoạn video ngắn : Kết quả tìm kiếm video bao gồm hình thu nhỏ, tiêu đề và mô tả, thường xuất hiện cho các truy vấn "hướng dẫn".

Vị trí số không có bao nhiêu nhập chuột

Nếu bạn hiện đang có chiến lược SEO , bạn hiểu tầm quan trọng của việc xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Khi bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ thu được nhiều lượt nhấp chuột, khách hàng tiềm năng và cuối cùng là doanh thu hơn cho doanh nghiệp của mình. Giờ đây, Position Zero cho phép bạn tận dụng thứ hạng cao nhất trên vị trí đầu tiên để thu hút lưu lượng truy cập phù hợp đến trang web của bạn. Hãy cùng xem xét một vài lý do tại sao SEO lại quan trọng đối với chiến lược SEO và mục tiêu kinh doanh của bạn.

Kết quả "Vị trí số 0" ngày càng phổ biến

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các kết quả tổng quan về AI hiện xuất hiện trong hơn 25% kết quả tìm kiếm. Nếu bạn đã đạt được thứ hạng cao cho các từ khóa mục tiêu của mình, đừng chủ quan. Kết quả ở vị trí số 0 vẫn tiếp tục chiếm lĩnh thị trường và lưu lượng truy cập trên trang kết quả tìm kiếm — và nếu bạn không tối ưu hóa cho vị trí số 0, các đối thủ cạnh tranh rất có thể sẽ vượt qua bạn trong kết quả tìm kiếm.

Kết quả ở vị trí số 0 rất quan trọng đối với tìm kiếm bằng giọng nói

Vì các công cụ tìm kiếm sử dụng thông tin Vị trí số 0 (Position Zero) cho kết quả tìm kiếm bằng giọng nói, nên việc tối ưu hóa nội dung của bạn cho vị trí số 0 là rất cần thiết. Nếu không, bạn sẽ bỏ lỡ lưu lượng truy cập tìm kiếm bằng giọng nói, khách hàng tiềm năng và doanh thu quý giá.

Vị trí số 0 giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) của bạn

Ai cũng biết rằng kết quả tìm kiếm đầu tiên (SERP) nhận được phần lớn lượt nhấp chuột. Và việc thu hút người dùng ở vị trí số 0 (PoSZ) cho phép bạn vượt qua vị trí đầu tiên để thu hút nhiều lượt nhấp chuột và lưu lượng truy cập trang web hơn. Mặc dù các chủ sở hữu trang web lo ngại rằng câu trả lời trực tiếp sẽ làm giảm lượt nhấp chuột, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra điều ngược lại, với các kết quả ở vị trí vị trí số 0 báo cáo tỷ lệ nhấp chuột (CTR) tăng cao. Những lượt nhấp chuột này là bước đầu tiên để thu hút thêm khách hàng tiềm năng, chuyển đổi và doanh thu — và chúng cực kỳ có giá trị đối với các doanh nghiệp trong bất kỳ ngành nào.

Vị trí số 0 giúp bạn chiếm được nhiều không gian hơn trên trang kết quả tìm kiếm

Thứ nhất, việc đạt được vị trí vị trí số 0 cho phép doanh nghiệp của bạn chiếm lĩnh thị phần trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) . Với nhiều thông tin hơn so với kết quả tìm kiếm truyền thống, kết quả vị trí số 0 chiếm nhiều không gian hơn trên trang kết quả, đẩy các đối thủ cạnh tranh xuống sâu hơn trên trang. Kết quả vị trí số 0 giúp doanh nghiệp của bạn có được sự hiện diện quý giá trên SERP , và giúp người tìm kiếm tìm hiểu thêm về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Vị trí số 0 dẫn đến tìm kiếm không có lượt nhấp chuột

Hầu hết các tác động của vị trí số 0 đều tích cực đối với các nhà tiếp thị, nhưng không phải tất cả. Một điều cần lưu ý là các đoạn trích nổi bật được thiết kế để trả lời câu hỏi của người dùng ngay trong kết quả tìm kiếm, vì vậy nhiều người dùng thực tế không nhấp vào liên kết (dẫn đến hiện tượng gọi là tìm kiếm không nhấp chuột ). Điều đó có nghĩa là ngay cả khi vị trí số 0 góp phần vào doanh số bán hàng của bạn, chúng không phải lúc nào cũng dẫn đến các lượt nhấp chuột ngay lập tức và có thể quy đổi được.

Tuy nhiên, đừng để điều đó làm bạn nản lòng mà hãy tập trung tối ưu hóa cho các kết quả tìm kiếm này. Ngay cả khi chúng khó theo dõi hơn, chúng vẫn là một cơ hội tuyệt vời để tiếp cận nhiều người dùng hơn. Trên thực tế, khi kết quả tìm kiếm ở vị trí số 0 ngày càng phổ biến, việc tối ưu hóa trang web của bạn cho thứ hạng vị trí số 0 càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Nội dung ở vị trí 0 đến từ đâu?

Khi mọi người tìm kiếm trực tuyến, Google có rất nhiều công nghệ tiên tiến hoạt động ngầm. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), Google nhanh chóng xác định xem một truy vấn tìm kiếm có thể được trả lời ngay lập tức bằng văn bản do Gemini cung cấp (Tổng quan về AI hoặc Chế độ AI mới của Google ) hay thông qua một đoạn trích nổi bật (một đoạn văn bản từ một trang web đáng tin cậy, có liên quan). Hoặc Google có thể quyết định kết quả tốt nhất cho một truy vấn tìm kiếm là một danh sách truyền thống hơn gồm "10 liên kết màu xanh" dẫn trực tiếp người dùng đến các trang web.

Vị trí số 0 trên Google là gì?

Vị trí số 0 (Position Zero) đề cập đến kết quả tìm kiếm đầu tiên trên Google xuất hiện phía trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên thông thường và thường được bao gồm trong các tính năng của trang kết quả tìm kiếm Google (SERP), chẳng hạn như các đoạn trích nổi bật hoặc trích dẫn tổng quan về AI.

Seo vị trí số 0

Khi Google tăng tần suất hiển thị tổng quan về AI trong kết quả tìm kiếm , một trong những vị trí "số không" được thèm muốn nhất là việc trang web của bạn được liệt kê trong cửa sổ trích dẫn Tổng quan về AI, thường nằm ở bên phải của phần tổng quan về AI.

Ví dụ đoạn trích nổi bật

đoạn trích nổi bật

Một tính năng khác trong kết quả tìm kiếm (SERP) giúp website của bạn được hiển thị cao hơn các kết quả tìm kiếm tự nhiên truyền thống là trong các đoạn trích nổi bật (featured snippets). Mặc dù chúng vẫn thỉnh thoảng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google, nhưng phần lớn đã được thay thế bằng tính năng Tổng quan AI của Google.

Cả AI Overviews và Featured Snippets đều cung cấp cho người tìm kiếm câu trả lời trực tiếp cho truy vấn. Bây giờ chúng ta đã tìm hiểu Position Zero là gì và kết quả tìm kiếm vị trí số 0 trông như thế nào, hãy cùng xem qua lịch sử ngắn gọn của kết quả vị trí số 0.

7 loại nội dung giúp đạt vị trí số 0

Nội dung ở vị trí số 0 có nhiều định dạng khác nhau và nếu bạn đang cố gắng đạt được thứ hạng này, bạn sẽ muốn thêm các định dạng này vào chiến lược nội dung của mình.

Định dạng Vị trí số không

Các đoạn trích nổi bật thường bao gồm các định dạng sau:

  • Biểu đồ
  • Hình ảnh
  • Video
  • Bảng
  • Danh sách được đánh số và gạch đầu dòng
  • Đoạn văn

Ngoài việc áp dụng các định dạng nội dung nêu trên, một số loại nội dung nhất định cũng rất hiệu quả trong việc đạt được vị trí số 0.

1. Câu hỏi thường gặp (FAQ)

Câu hỏi thường gặp của Google về người ăn chay trường

Câu hỏi thường gặp của Google về người ăn chay trường

Không nên nhầm lẫn với các trang câu hỏi thường gặp (FAQ) thường chứa câu trả lời cho nhiều câu hỏi khác nhau, nội dung FAQ của PO (Position Zero) trả lời các câu hỏi phổ biến về một chủ đề cụ thể. Và nó đến từ các trang cung cấp câu trả lời chuyên sâu về các chủ đề như “các lựa chọn không chứa sữa của Ben & Jerry's”. Những người yêu thích kem không chứa sữa, không cần phải thắc mắc nữa. Ben & Jerry's yêu thích của bạn thực sự có các lựa chọn không chứa sữa, và HuffPost ở đây để giải đáp những thắc mắc của bạn. Nói về những câu hỏi hóc búa — giờ chúng ta đã trả lời câu hỏi “hạng 0 là gì” mà bạn cần biết, đã đến lúc bắt đầu tối ưu hóa cho Vị trí Số 0

2. Danh sách hàng đầu/tốt nhất

Đoạn trích nổi bật của Google về các thương hiệu sô cô la ngon nhất

Đoạn trích nổi bật của Google về các thương hiệu sô cô la ngon nhất

Danh sách các sản phẩm hàng đầu hoặc tốt nhất giúp người tìm kiếm dễ dàng hơn trong quá trình mua hàng — và đúng như bạn đoán, chúng tạo ra kết quả tìm kiếm tuyệt vời. Bạn đang thèm đồ ngọt? Hãy xem danh sách “các thương hiệu sô cô la ngon nhất” này.

3. Thông tin về giá cả/chi phí

Đoạn trích nổi bật của Google về chi phí cho một kỳ nghỉ hè ở Alaska.

Đoạn trích nổi bật của Google về chi phí cho một kỳ nghỉ hè ở Alaska.

Các tìm kiếm liên quan đến giá cả hoặc chi phí cũng cho ra kết quả vị trí số 0, cung cấp cho người tìm kiếm thông tin chi tiết hữu ích về số tiền họ nên dự kiến ​​phải trả. Bạn muốn biết chi phí cho một kỳ nghỉ ở Alaska là bao nhiêu? Đây là một ước tính nhanh dưới dạng kết quả Vị trí số 0 — và bạn có thể nhấp vào liên kết để xem công cụ tính giá tùy chỉnh. Xin phép tôi đặt vé máy bay ngay!

4. So sánh

Đoạn trích nổi bật so sánh của Google về Nike

Đoạn trích nổi bật so sánh của Google về Nike

Thông thường, người tìm kiếm muốn có một sự so sánh nhanh chóng khi quyết định mua thương hiệu hoặc sản phẩm nào. Kết quả tìm kiếm vị trí số 0 cho cụm từ “Nike vs. Adidas” cung cấp tổng quan về các thương hiệu cạnh tranh, kèm theo liên kết để người tìm kiếm tìm hiểu thêm. Việc định dạng loại nội dung này cũng cực kỳ dễ dàng với danh sách, gạch đầu dòng hoặc bảng – tất cả đều rất hiệu quả để chiếm vị trí vị trí số 0.

5. Định nghĩa

Đoạn trích từ điển về cú hat-trick

Đoạn trích từ điển về cú hat-trick

Định nghĩa cũng rất hiệu quả đối với các đoạn trích nổi bật. Người tìm kiếm muốn tìm định nghĩa và muốn có câu trả lời nhanh chóng — và vị trí vị trí số 0 cung cấp cho họ thông tin cần thiết. Kết quả vị trí số 0 này cho cụm từ “define hat trick” giúp người tìm kiếm nắm bắt (bạn hiểu ý tôi chứ?) ý nghĩa của thuật ngữ đó.

6. Hướng dẫn

Đoạn trích nổi bật của Google về cách thắt nút cà vạt

Đoạn trích nổi bật của Google về cách thắt nút cà vạt

Các tìm kiếm hướng dẫn cũng rất hiệu quả trong việc tạo ra kết quả vị trí số 0. Ví dụ, tìm kiếm kinh điển “cách thắt cà vạt” sẽ cho ra thông tin vị trí số 0 như sau. Nhiều tìm kiếm “hướng dẫn” cho ra kết quả vị trí số 0 với hướng dẫn từng bước để hướng dẫn người tìm kiếm thực hiện quy trình. Trong ví dụ trên, Real Men Real Style đã bổ sung danh sách được đánh số bằng một hình ảnh minh họa tiện dụng, chỉ cho những người không hài lòng với cách thắt cà vạt của mình chính xác cách thắt nút hoàn hảo.

7. Câu trả lời theo mô hình 5W (ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao)

Đoạn trích nổi bật của Google trả lời câu hỏi tại sao bầu trời lại màu xanh

Đoạn trích nổi bật của Google trả lời câu hỏi tại sao bầu trời lại màu xanh

Các đoạn trích nổi bật (Featured snippets) tồn tại để trả lời 5 câu hỏi W: Ai, cái gì, khi nào, ở đâu và tại sao. Nếu nội dung của bạn trả lời ngắn gọn và chính xác những câu hỏi đó, bạn sẽ có nhiều khả năng xuất hiện ở vị trí số 0 — giống như kết quả này cho câu hỏi, “tại sao bầu trời lại màu xanh?”. Bạn gặp khó khăn trong việc trả lời 5 câu hỏi W? Hãy xem tính năng “Mọi người cũng hỏi” của Google để tìm ra những câu hỏi phổ biến liên quan đến một chủ đề. Sau đó, bạn cần đảm bảo trả lời câu hỏi đó trong một đoạn văn ngắn hoặc một danh sách, và dành phần còn lại của trang để giải thích chủ đề đó chi tiết hơn.

Lịch sử của vị trí số không

Thông tin bổ sung về Time Cook trên trang hướng dẫn của Google.

Thông tin bổ sung về Time Cook trên trang hướng dẫn của Google.

Đoạn trích nổi bật của Google về cách viết séc

Đoạn trích nổi bật của Google về cách viết séc

Trong vài năm qua, hệ sinh thái tìm kiếm của Google đã liên tục phát triển để cung cấp cho người tìm kiếm những câu trả lời nhanh chóng và hữu ích cho các truy vấn tìm kiếm của họ. Trong nỗ lực trả lời trực tiếp các câu hỏi tìm kiếm, Google đã ra mắt Knowledge Graph, ban đầu hoàn toàn dựa trên thông tin được con người chọn lọc từ các cơ sở dữ liệu như Freebase và Wikidata. Tìm kiếm câu hỏi “CEO của Apple là ai?” sẽ cho ra bảng Knowledge Graph hoặc hộp trả lời tức thì này, dựa trên thông tin từ Knowledge Graph của Google. Vào tháng 1 năm 2014, Google đã ra mắt Featured Snippets, trích xuất thông tin trực tiếp từ nội dung trang web. Ví dụ, tìm kiếm “cách viết séc” sẽ cho ra kết quả ở vị trí số 0 từ Huntington với danh sách các bước và liên kết đến trang web của họ để người tìm kiếm tìm hiểu thêm. Bắt đầu từ năm 2024, Google đã bắt đầu triển khai mạnh mẽ AI Overviews, trả lời trực tiếp các câu hỏi nhưng bằng nội dung được tạo ra, không lấy trực tiếp từ các trang web được trích dẫn.

Seo AI Overviews

Đoạn trích nổi bật của Google về hướng dẫn seo offpage

Với việc Google dựa vào công nghệ Gemini của họ cho các bài tổng quan AI, có rất nhiều nguồn mà Google sẽ sử dụng khi tạo nội dung cho Vị trí số 0.

Kết luận

Đạt được vị trí số 0 là mục tiêu quan trọng đối với nhiều chuyên gia SEO, vì nó có thể giúp tăng đáng kể khả năng hiển thị, tỷ lệ nhấp chuột và lưu lượng truy cập tự nhiên. Các chiến lược tối ưu hóa cho đoạn trích nổi bật bao gồm:

  1. Xác định các câu hỏi thường gặp trong lĩnh vực chuyên môn của bạn.
  2. Cung cấp câu trả lời rõ ràng, ngắn gọn cho những câu hỏi đó trong nội dung của bạn.
  3. Cấu trúc nội dung của bạn bằng tiêu đề, danh sách, bảng và các định dạng khác mà Google có thể dễ dàng phân tích.
  4. Đảm bảo nội dung của bạn có chất lượng cao, đáng tin cậy và phù hợp với truy vấn mục tiêu.
  5. Tối ưu hóa trang web của bạn cho SEO trước khi xuất bản

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là vị trí số 0 có thể là con dao hai lưỡi. Mặc dù nó có thể thu hút nhiều lượt truy cập hơn, nhưng nó cũng có thể dẫn đến tỷ lệ nhấp chuột thấp hơn nếu người dùng tìm thấy thông tin họ cần trực tiếp trên trang kết quả tìm kiếm mà không cần nhấp chuột để truy cập trang web.