Thiết kế landing page chuẩn seo tối ưu hoá chuyển đổi
Landing page SEO là các trang web được thiết kế để hoạt động tốt trong kết quả của công cụ tìm kiếm đồng thời thuyết phục khách truy cập thực hiện các hành động cụ thể, chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký nhận bản tin.

Các trang này được tối ưu hóa cho các từ khóa cụ thể, cung cấp nội dung phù hợp và có giá trị cho người dùng tìm thấy chúng thông qua tìm kiếm tự nhiên. Không giống như các trang web thông thường, landing page đơn giản hóa trải nghiệm người dùng bằng cách tập trung vào một lời kêu gọi hành động (CTA) duy nhất, giúp người dùng dễ dàng thực hiện hành động mong muốn.
Tập trung vào SEO hay landing page tập trung vào chuyển đổi?
Câu hỏi hóc búa, bởi vì bạn không phải lựa chọn giữa thứ hạng và tỷ lệ chuyển đổi. Không gì có thể ngăn cản bạn tạo một landing page tập trung vào SEO và một landing page tập trung vào chuyển đổi ở giai đoạn sau của phễu bán hàng. Biết đâu landing page tập trung vào SEO có thể thúc đẩy mọi người đến landing page tập trung vào chuyển đổi?
Giả sử bạn muốn tạo một landing page tập trung vào SEO để bán phần mềm tài chính cá nhân chẳng hạn.
Trong trường hợp này, hãy thiết kế trang tập trung vào chuyển đổi của bạn với các từ khóa hướng đến mua hàng, chẳng hạn như "phần mềm tài chính cá nhân", "phần mềm lập ngân sách" và "phần mềm kế toán". Đây là những loại từ khóa mà hầu hết mọi người đang tìm mua sẽ gõ. Hãy xem kết quả tìm kiếm:
Những người tìm kiếm “phần mềm tài chính cá nhân” đang muốn mua phần mềm và Google biết điều đó.
Tuy nhiên, với các landing page được tối ưu hóa SEO, bạn cũng có thể nhắm mục tiêu các từ khóa gây tò mò hơn như "cách lập ngân sách" hoặc "cách tiết kiệm tiền", sau đó hướng những người truy cập này đến các trang tập trung hơn vào chuyển đổi. Bạn có thể thấy sự khác biệt trong kết quả tìm kiếm, chúng hướng đến việc trả lời câu hỏi nhiều hơn là bán hàng:
Vì landing page tập trung vào SEO của bạn sẽ có nhiều nội dung hơn nên việc nhắm mục tiêu vào nhiều từ khóa dài sẽ dễ dàng hơn—và thậm chí là các từ khóa SEO địa phương nếu doanh nghiệp của bạn chỉ hoạt động ở một số khu vực nhất định.
Lựa chọn từ khóa cũng sẽ quyết định mức độ sẵn sàng chuyển đổi của lưu lượng truy cập SEO . Điều này cũng có thể khá chi tiết. Ví dụ, một người tìm kiếm "cách tiết kiệm tiền" có thể sẽ ít đủ điều kiện mua phần mềm của bạn hơn một người tìm kiếm "cách lập ngân sách" vì cụm từ đầu tiên có phạm vi rộng hơn cụm từ sau.
Cách thiết kế landing page tập trung vào seo
Việc tạo ra một landing page có thứ hạng cao không phải là phép thuật mà là một phương pháp. Hãy cùng tìm hiểu các bước cụ thể bạn có thể sử dụng để xây dựng những trang được cả Google và người dùng yêu thích.
Bước 1: Tối ưu hóa trang để tải nhanh
Không ai thích một trang web chậm cả, đặc biệt là các công cụ tìm kiếm như Google. Hãy coi tốc độ trang web như ấn tượng đầu tiên. Một trang web chậm khiến khách truy cập quay lại kết quả tìm kiếm.
Đây là những gì thực sự làm thay đổi vấn đề:
- Thay đổi kích thước hình ảnh của bạn trước khi tải chúng lên
- Xóa bỏ bất kỳ tính năng lạ mắt nào bạn không cần
- Chọn một công ty lưu trữ tốt
- Giữ cho thiết kế của bạn sạch sẽ và đơn giản
Bước 2: Thiết kế thân thiện với thiết bị di động
Đây là điều mà hầu hết các nhà tiếp thị đều bỏ lỡ: công cụ tìm kiếm hiểu được khi nào trang của bạn trông không đẹp trên điện thoại. Và ngày nay, đó là một yếu tố quyết định.
Việc làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động không phải là điều gì quá khó khăn. Hãy mở trang web của bạn trên điện thoại. Bạn có thể đọc mọi thứ dễ dàng không? Hình ảnh có vừa với màn hình không? Các nút bấm có đủ lớn để chạm không? Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào, hãy khắc phục chúng trước khi thứ hạng tìm kiếm bị ảnh hưởng.
Bước 3: Tối ưu hóa on page
Tiếp theo, bạn sẽ muốn tối ưu hóa URL, tiêu đề trang, mô tả meta, tiêu đề/tiêu đề phụ và văn bản thay thế hình ảnh cho các từ khóa mục tiêu của bạn .
Khi nói đến URL của bạn, tên miền tùy chỉnh có một số lợi thế cho các landing page, nhưng thay vào đó, bạn có thể muốn tận dụng SEO của tên miền hiện tại.
Dù bằng cách nào, hãy đảm bảo URL của bạn ngắn gọn, súc tích và phù hợp với nội dung trang. Sử dụng dấu gạch nối để phân tách các từ và tránh các ký tự đặc biệt hoặc tham số dư thừa. Ngoài ra, việc kết hợp các từ khóa mục tiêu vào URL có thể cải thiện khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm.
Bước 4: Soạn thảo nội dung chất lượng cao
Phần đầu trang nên bao gồm các điểm bán hàng chính và lời kêu gọi hành động. Không nên có quá nhiều yếu tố gây xao nhãng khác ở đây. Đây cũng là thông lệ tốt nhất đã được thiết lập cho các landing page tập trung vào chuyển đổi , nhưng điểm tương đồng chỉ dừng lại ở đó.
Vì chúng ta đang cố gắng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm, bạn cũng sẽ cần rất nhiều nội dung ở phần cuối trang . Nội dung đó phải thực sự hữu ích (không chỉ là một bài quảng cáo dài dòng) và phải thu hút được các liên kết biên tập. Nếu không, bạn sẽ khó có thể xếp hạng tốt cho bất kỳ từ khóa phổ biến nào.
Sử dụng thiết kế theo chiều dọc đơn giản và lặp lại lời kêu gọi hành động khi bạn cuộn xuống, bạn sẽ muốn thêm càng nhiều giá trị cho người đọc càng tốt
Ngoài ra, hãy cân nhắc việc kết hợp các yếu tố đa phương tiện như hình ảnh, video, đồ họa thông tin và biểu đồ để nâng cao trải nghiệm của người dùng và truyền tải thông tin hiệu quả.
Bước 5: Nghiên cứu từ khóa chuyên sâu
Một chiến lược SEO vững chắc bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khóa toàn diện. Xác định các từ khóa có liên quan, lưu lượng truy cập cao và phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Những từ khóa này phải phù hợp với mục đích của landing page.
Sau đó, hãy tích hợp liền mạch các từ khóa mục tiêu vào nhiều yếu tố khác nhau của landing page, chẳng hạn như tiêu đề, tiêu đề phụ, nội dung văn bản và văn bản ALT của hình ảnh, đồng thời đảm bảo rằng nội dung vẫn dễ đọc.
Bước 6: Xây dựng các liên kết ngược
Backlink chất lượng giống như phiếu tín nhiệm từ các trang web khác. Nhưng sự thật là: bạn không thể ép buộc chúng. Thay vào đó, hãy tạo nội dung hữu ích đến mức các trang web khác muốn liên kết đến nó.
Chia sẻ trang của bạn với những người có thể thấy nó hữu ích. Viết bài đăng khách mời cho các blog chuyên ngành. Tham gia các cuộc trò chuyện trực tuyến có liên quan. Những liên kết tốt nhất đến từ các kết nối thực sự.
Nội dung càng hữu ích và thú vị thì khả năng thu hút backlink và tăng thứ hạng càng cao. Bạn cũng nên tận dụng các chiến lược xây dựng liên kết , giống như bạn vẫn làm với bất kỳ bài đăng trên blog hoặc trang sản phẩm nào.
Bước 7: Thêm các liên kết nội bộ
Đây là một bí mật mà hầu hết mọi người đều bỏ qua: Google theo dõi các liên kết như mẩu bánh mì vụn. Nếu bạn muốn công cụ tìm kiếm tìm thấy và xếp hạng landing page của mình, bạn cần tạo các đường dẫn dẫn đến đó.
Hãy tưởng tượng trang web của bạn như một thành phố. Mỗi liên kết nội bộ là một con đường giúp khách truy cập (và công cụ tìm kiếm) tìm thấy đích đến. Càng nhiều con đường dẫn đến landing page, landing page càng có vẻ quan trọng.
Sau đây là những gì thực sự hiệu quả:
- Liên kết từ các bài đăng trên blog có lưu lượng truy cập cao của bạn khi có liên quan
- Thêm landing page của bạn vào menu điều hướng chính
- Bao gồm nó trong danh sách tài nguyên hoặc phần nội dung liên quan của bạn
- Thả một liên kết từ trang chủ của bạn (điều này có giá trị lớn với Google)
Chỉ cần nhớ rằng hãy giữ cho nó tự nhiên . Hãy liên kết khi nó có ý nghĩa với người đọc, chứ không chỉ vì SEO. Suy cho cùng, nếu con người không thể hiểu được logic của bạn, thì các công cụ tìm kiếm cũng sẽ gặp khó khăn.
Mẹo chuyên nghiệp: hãy đặc biệt chú ý đến các liên kết từ những trang phổ biến nhất của bạn. Chúng mang lại hiệu quả SEO cao hơn và có thể giúp landing page của bạn tăng đáng kể thứ hạng trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Tại sao landing page không được xếp hạng
Trong một thế giới lý tưởng, tất cả các landing page của bạn sẽ được xếp hạng tốt với các từ khóa mục tiêu trên Google và chuyển đổi người dùng một cách chóng mặt. Nhưng điều đó không được đảm bảo. Thực tế, hiếm khi xảy ra.
Tại sao không? Trong một số trường hợp, từ khóa lý tưởng của bạn đã bị các trang web khác chiếm ưu thế, vốn đã có sẵn chiến lược SEO và hồ sơ backlink. Trong những trường hợp khác, các vấn đề kỹ thuật liên quan đến landing page khiến người dùng không thể tiếp cận nội dung của bạn.
Tuy nhiên, xét cho cùng, một landing page tập trung quá mức vào chuyển đổi sẽ gặp khó khăn đặc biệt trong việc xếp hạng. Vì lý do này, tốt nhất bạn nên phân biệt giữa các landing page bạn muốn xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm và các landing page bạn thiết kế chỉ để chuyển đổi. (Sau này, chúng tôi sẽ đề cập đến cách bạn có thể kết hợp cả hai để đạt hiệu quả tốt nhất.)
Landing page SEO so với landing page Quảng cáo
Mặc dù các landing page SEO và PPC (Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột) đều hướng đến mục đích chuyển đổi khách truy cập, nhưng chúng thực hiện theo những cách và mục đích khác nhau:
- landing page SEO: Các trang này chủ yếu nhắm đến lưu lượng truy cập tự nhiên và được thiết kế để duy trì lâu dài. Chúng được tối ưu hóa tỉ mỉ cho các từ khóa cụ thể và cung cấp nội dung có giá trị. landing page SEO có thể mất thời gian để đạt được thứ hạng cao nhưng mang lại lợi ích lâu dài.
- landing page PPC: Được thiết kế riêng cho các chiến dịch quảng cáo trả phí, chẳng hạn như Google Ads, landing page PPC tập trung vào chuyển đổi tức thì. Chúng thường được liên kết với các chiến dịch quảng cáo, cung cấp một đường dẫn trực tiếp hơn đến chuyển đổi cho lưu lượng truy cập trả phí.
Tại sao bạn cần landing page cho SEO?
Câu trả lời đơn giản: Bởi vì bạn thích thành công!
Câu trả lời dài hơn (và hữu ích hơn): Có một số lý do tại sao landing page lại khá quan trọng trong lĩnh vực SEO:
- Nhắm mục tiêu chính xác: landing page cho phép nhắm mục tiêu chính xác vào đối tượng mục tiêu bằng cách liên kết nội dung với các từ khóa cụ thể, nâng cao mức độ liên quan tổng thể của trang web của bạn.
- Nâng cao trải nghiệm người dùng: Các landing page được cấu trúc tốt sẽ hợp lý hóa hành trình của người dùng, cải thiện mức độ tương tác của người dùng, giảm tỷ lệ thoát và cải thiện các số liệu SEO quan trọng.
- Chất xúc tác chuyển đổi: landing page được thiết kế chuyên dụng để thúc đẩy chuyển đổi, cho dù đó là đăng ký nhận bản tin, mua hàng hay điền vào biểu mẫu liên hệ. Các landing page thân thiện với SEO sẽ giúp thu hút thêm khách hàng tiềm năng bằng cách nhắm mục tiêu đến lưu lượng truy cập tự nhiên.