Quảng cáo và seo tác động đến nhau như thế nào

Quảng cáo (thường hiểu là Quảng cáo trả phí - PPC) và SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) có mối quan hệ cực kỳ chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau, chứ không hề tách biệt. Chúng như hai mặt của một đồng xu trong chiến lược Marketing tổng thể.

Quảng cáo và seo tác động đến nhau như thế nào

Thay vì nghĩ "nên chọn SEO hay PPC", các doanh nghiệp thông minh nên xem xét sử dụng cả hai một cách chiến lược. Chúng bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau, tạo ra một chiến lược marketing kỹ thuật số toàn diện và hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ sử dụng một kênh đơn lẻ.

Quảng cáo có ảnh hưởng tới SEO không?

Khi bạn hỏi câu hỏi này, bạn có thể mong đợi câu trả lời trực tiếp là có hoặc không. Sự thật là PPC không  ảnh hưởng trực tiếp  đến SEO, nhưng nó có  tác động gián tiếp  đến SEO.

Có rất nhiều kết quả gián tiếp đến từ việc kết hợp các sáng kiến ​​PPC và SEO. Nếu bạn muốn tối đa hóa kết quả với kế hoạch tiếp thị của mình, tốt nhất nên sử dụng kết hợp hai phương pháp này.

Vậy, PPC tác động tới SEO như thế nào?

PPC giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng địa phương hơn

Tiếp cận khách hàng địa phương là một phần quan trọng trong kế hoạch tiếp thị của bạn. Nhiều người thực hiện tìm kiếm địa phương để tìm các doanh nghiệp có sản phẩm hoặc dịch vụ họ cần. Bằng cách sử dụng quảng cáo PPC trong tìm kiếm địa phương, bạn có thể tăng lượng khách hàng tiềm năng địa phương trên trang web của mình.

Khi người dùng thực hiện tìm kiếm địa phương, điều đầu tiên họ sẽ thấy là quảng cáo PPC của bạn. Nhiều tìm kiếm địa phương được thực hiện trên thiết bị di động, vì vậy quảng cáo PPC chiếm phần lớn màn hình, tiếp theo là  danh sách Hồ sơ Doanh nghiệp trên Google .

Việc đặt quảng cáo PPC sẽ ngay lập tức thu hút sự chú ý đến doanh nghiệp của bạn. Ai đó sẽ nhìn thấy quảng cáo PPC của bạn và chọn nhấp vào hoặc bỏ qua. Nếu họ bỏ qua, họ sẽ cuộn xuống và thấy danh sách Hồ sơ Doanh nghiệp Google của bạn. Nếu họ lướt qua danh sách đó, họ thậm chí có thể tìm thấy trang web của bạn trong danh sách kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Điều này tạo ra sự tiếp xúc ba chiều, giúp mọi người liên tục nhìn thấy doanh nghiệp của bạn. Nó sẽ khiến họ tin rằng doanh nghiệp địa phương của bạn là giải pháp tốt nhất cho họ. Điều này sẽ thu hút nhiều người truy cập trang web của bạn hơn, từ đó tăng thứ hạng tìm kiếm tự nhiên của bạn.

PPC tạo ra nhận thức về thương hiệu khiến mọi người nhấp vào danh sách tự nhiên

Quảng cáo PPC thúc đẩy lượt nhấp chuột vào trang web của bạn. Khi ai đó nhấp vào quảng cáo PPC, họ sẽ đến trang đích và tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp của bạn. Trong một số trường hợp, người dùng sẽ nhấp vào quảng cáo, bị phân tâm và rời đi.

Điều này có vẻ nản lòng, nhưng mọi người sẽ biết đến thương hiệu của bạn thông qua quảng cáo PPC.

Khi họ tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trong tương lai, họ sẽ nhớ đến doanh nghiệp của bạn — và họ sẽ có nhiều khả năng nhấp vào danh sách tìm kiếm tự nhiên của bạn hơn là danh sách của đối thủ cạnh tranh.

Khi khách hàng tiềm năng quen thuộc hơn với doanh nghiệp của bạn, họ sẽ có nhiều khả năng tương tác và nhấp vào nội dung tự nhiên của bạn trong tương lai. Điều này dẫn đến tăng lưu lượng truy cập trang web và cuối cùng là tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn.

Vì vậy, quảng cáo PPC giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu, từ đó có thể dẫn đến lưu lượng tìm kiếm tự nhiên trong tương lai.

PPC giúp bạn khám phá thêm nhiều từ khóa SEO hữu cơ có giá trị

Nhắm mục tiêu từ khóa là một phần quan trọng trong chiến lược PPC và SEO của bạn. Nếu bạn muốn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm phù hợp hơn, bạn phải nhắm mục tiêu đúng từ khóa.

Vì SEO cần thời gian để thấy được kết quả nên việc đánh giá hiệu quả của việc nhắm mục tiêu từ khóa ngay từ đầu có thể rất khó khăn.

May mắn thay, PPC cho phép bạn thấy kết quả ngay lập tức, nhờ đó bạn có thể xác định từ khóa nào đang mang lại lưu lượng truy cập và từ khóa nào kém hiệu quả hơn. Điều này cho phép bạn tối ưu hóa mục tiêu SEO để mang lại kết quả tốt hơn nữa.

Sử dụng dữ liệu từ khóa PPC để hỗ trợ chiến dịch SEO giúp bạn hiểu rõ khách hàng muốn gì và từ khóa họ sử dụng. Thay vì chờ đợi xem việc tối ưu hóa từ khóa SEO có mang lại kết quả hay không, bạn có thể sử dụng dữ liệu PPC để tìm hiểu nhanh hơn và thực hiện các điều chỉnh cần thiết cho chiến dịch SEO của mình.

PPC cho phép bạn tối đa hóa không gian hiển thị trong kết quả tìm kiếm

Khi bạn chạy quảng cáo PPC, chúng sẽ xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm — và mọi người sẽ nhìn thấy quảng cáo PPC đầu tiên khi họ thực hiện tìm kiếm.

Kết hợp với SEO, quảng cáo PPC giúp doanh nghiệp của bạn chiếm lĩnh nhiều vị trí hơn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Nếu ai đó bỏ qua quảng cáo và truy cập kết quả tìm kiếm tự nhiên, họ cũng sẽ thấy danh sách doanh nghiệp của bạn ở đó. Điều này tạo ra hiệu ứng tiếp xúc kép: người dùng sẽ tiếp cận cả danh sách trả phí và danh sách tự nhiên của bạn.

Cuối cùng, điều này sẽ tối đa hóa cơ hội mọi người sẽ nhấp vào một trong các danh sách của bạn và truy cập trang web của công ty bạn để tìm hiểu thêm.

Việc hiển thị kép khiến người xem "thiên vị" doanh nghiệp của bạn. Họ cho rằng, bằng cách nhìn thấy doanh nghiệp của bạn nhiều lần trong kết quả, bạn phải cung cấp các sản phẩm và dịch vụ uy tín.

Việc kết hợp PPC và SEO cực kỳ có giá trị vì nó hướng nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web của bạn và khuyến khích mọi người tương tác với doanh nghiệp của bạn.

Kết hợp PPC và SEO để mang lại lợi ích cho bạn

Vì PPC và SEO có chung các yếu tố, bí quyết để tận dụng cả hai là học hỏi từ cả hai. Phân tích dữ liệu chiến dịch và so sánh các ghi chú cho phép bạn tinh chỉnh các nỗ lực SEO và PPC để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Lập chỉ mục các trang đích PPC của bạn

Trừ khi  trang đích  được sử dụng cho một sự kiện giới hạn thời gian, biểu mẫu đăng ký hoặc nhắm mục tiêu đến một đối tượng rất cụ thể, việc cho phép công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang có thể giúp tăng thứ hạng của trang đó trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Thay vì chỉ định công cụ tìm kiếm không theo dõi trang đích, việc lập chỉ mục trang có thể dẫn đến lượt nhấp chuột tự nhiên.

Mặc dù PPC và SEO là những công cụ tiếp thị rất khác nhau và nên có những vị trí riêng trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn, nhưng chúng vẫn ảnh hưởng lẫn nhau ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, thay vì xem chúng là đối thủ cạnh tranh để giành sự chú ý và ngân sách, bạn nên xem chúng bổ sung cho nhau.

Nếu bạn cần hỗ trợ tạo quảng cáo PPC, SEO và xây dựng chiến lược cho phép chúng phối hợp với nhau để đạt được mục tiêu dài hạn, đừng ngần ngại  liên hệ với chúng tôi ! Chúng tôi hiểu rằng việc tiếp thị doanh nghiệp trực tuyến có thể là một nhiệm vụ khó khăn, và chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ bạn.

Tạo bản sao quảng cáo hấp dẫn

Kết quả của một chiến dịch PPC cho thấy liệu nội dung quảng cáo hiện tại có tác động đến tỷ lệ chuyển đổi hay không. Việc xem xét nội dung quảng cáo PPC và xác định xem nó có đạt hiệu quả như mong đợi hay không chính là bí quyết để tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai. Theo thời gian, việc hoàn thiện nội dung quảng cáo bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ dựa trên hiệu suất có thể mang lại tác động tích cực đến SEO và tỷ lệ chuyển đổi.

Tối ưu hóa bản sao của bạn cho các từ khóa có liên quan

Một chiến dịch PPC thành công sẽ tạo ra lượng khách hàng tiềm năng và lưu lượng truy cập chất lượng đến trang web của bạn khi chọn đúng từ khóa. Khi bạn bắt đầu thu thập thông tin về từ khóa nào hiệu quả hơn những từ khóa khác, bạn có thể bắt đầu tối ưu hóa nội dung trang web, blog và nội dung mạng xã hội cho các biến thể của những từ khóa đó. Bằng cách này, bạn có thể nhắm mục tiêu vào các từ khóa đuôi dài mà không làm giảm thứ hạng do quảng cáo PPC.

Loại bỏ các từ khóa hiệu suất thấp

SEO không chỉ đơn thuần là  nghiên cứu từ khóa  , và việc loại bỏ các từ khóa không liên quan là một phần quan trọng của quy trình. Việc triển khai chiến dịch PPC sẽ làm rõ những từ khóa nào không thu hút được khách truy cập mới, cho phép bạn chỉ tập trung vào những từ khóa được hiển thị để mang lại kết quả.

Xem lại tỷ lệ nhấp chuột PPC

Tỷ  lệ nhấp chuột (CTR)  được tính bằng cách chia số lần nhấp chuột thực tế vào quảng cáo cho tổng số lần hiển thị. Thường được coi là một chỉ số tốt để xác định mức độ liên quan của quảng cáo, tỷ lệ nhấp chuột PPC có thể được phân tích để tìm ra quảng cáo nào mang lại lợi nhuận tiềm năng cao nhất. Thực hiện bước này giúp định hướng các quyết định nội dung trong tương lai, vì nội dung trên trang web của bạn có thể được điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng.

PPC và SEO tốt hơn khi kết hợp với nhau

Giờ đây, khi đã hiểu rõ tất cả những tác động của PPC đến SEO, bạn có thể tự hỏi về những lợi ích mà doanh nghiệp của mình sẽ nhận được. Dưới đây là 5 lợi ích mà doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được khi sử dụng PPC và SEO.

PPC cung cấp thông tin nhắm mục tiêu có giá trị cho các chiến dịch SEO của bạn

Quảng cáo PPC không chỉ giới hạn ở kết quả tìm kiếm của Google. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Twitter cũng có quảng cáo trả phí mà bạn có thể chạy trên nền tảng của họ. Những quảng cáo này giúp bạn tăng khả năng hiển thị cho hồ sơ mạng xã hội của mình.

Quảng cáo trên mạng xã hội  có khả năng nhắm mục tiêu chính xác hơn so với quảng cáo PPC thông thường. Trên mạng xã hội, bạn có thể nhắm mục tiêu đến mọi người dựa trên thông tin nhân khẩu học, tình trạng kinh tế xã hội, sở thích, mối quan tâm, nghề nghiệp, v.v. Điều này giúp bạn dễ dàng nhắm mục tiêu chính xác đến những người mà bạn nghĩ sẽ quan tâm đến doanh nghiệp của mình.

Những quảng cáo PPC này giúp bạn thu thập dữ liệu về đối tượng mục tiêu. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về sở thích và những điều họ không thích. Bạn cũng có thể biết liệu mình có đang nhắm đúng đối tượng mục tiêu cho doanh nghiệp hay không.

Thông tin này giúp bạn tinh chỉnh chiến lược. Bạn có thể tìm hiểu thêm về đối tượng mục tiêu và áp dụng kiến ​​thức đó vào trang web của mình. Đây là một cách hiệu quả để tối ưu hóa chiến lược SEO, từ đó xây dựng một trang web được khách hàng yêu thích.

PPC và SEO có thể chống lại PR tiêu cực

SEO và PPC là một chiến thuật tuyệt vời nếu doanh nghiệp của bạn gặp phải những vấn đề không mong muốn. Thông tin tiêu cực luôn tồn tại, dù đó là đánh giá tiêu cực từ khách hàng hay sự cố tại doanh nghiệp. Internet giúp thông tin lan truyền dễ dàng, dẫn đến việc câu chuyện bị thay đổi và diễn giải sai lệch.

Điều này có thể khiến doanh nghiệp của bạn cảm thấy không thể kiểm soát tình hình, nhưng sự kết hợp giữa SEO và PPC có thể giúp ích. Những chiến lược này giúp tăng khả năng hiển thị và cho phép bạn dẫn dắt cuộc trò chuyện hiệu quả hơn.

Hãy lấy BP làm ví dụ. Năm 2010, hàng triệu thùng dầu đã tràn ra Vịnh Mexico. Câu chuyện lan truyền khắp Internet, gây ra nhiều thương vong và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Khi sự việc này xảy ra, BP đã sử dụng quảng cáo PPC và SEO tự nhiên để hướng mọi người đến nỗ lực dọn dẹp của họ. Bất cứ khi nào mọi người tìm kiếm các từ khóa liên quan, chẳng hạn như "sự cố tràn dầu" hoặc "sự cố tràn dầu BP", họ sẽ ngay lập tức thấy kết quả từ trang web của BP. Trên trang web này, họ trình bày chi tiết các chiến lược, nỗ lực và tiến độ dọn dẹp của mình.

Đây là một chiến lược nhằm giúp mọi người tập trung ít hơn vào sự cố và nhiều hơn vào quá trình phục hồi. BP đã nỗ lực biến những thông tin tiêu cực từ truyền thông thành những điều tích cực mà họ đang làm để khắc phục tình hình.

Hai chiến lược này là một cách tuyệt vời để chống lại PR tiêu cực mà doanh nghiệp của bạn có thể gặp phải. Ngay cả khi bạn không phải quản lý PR tiêu cực, bạn vẫn có thể sử dụng những phương pháp này để lan tỏa PR tích cực về chiến dịch hiện tại của mình. Đây là một cách tuyệt vời để tạo hiệu ứng tiếp xúc kép và thu hút lưu lượng truy cập có giá trị đến trang của bạn.

Dữ liệu PPC có thể cải thiện nội dung SEO của bạn

Nhìn chung, những gì hiệu quả với PPC thường cũng hiệu quả với SEO. Vì SEO cần thời gian để hiển thị kết quả, bạn có thể sử dụng PPC để kiểm tra và tối ưu hóa các phần trong chiến dịch SEO của mình.

Ví dụ: việc thử nghiệm tiêu đề cho các chiến dịch PPC sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về thẻ tiêu đề cho các chiến dịch SEO. Bạn có thể xem tiêu đề nào mang lại lưu lượng truy cập có giá trị cho doanh nghiệp của mình — và đây là một cách tuyệt vời để giúp bạn tìm ra tiêu đề phù hợp cho các trang SEO của mình.

Bạn có thể thử nghiệm các yếu tố khác, chẳng hạn như mô tả meta và nội dung trang, để xem phản ứng của người dùng. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra nội dung tốt nhất trên trang web của mình.

PPC là cơ hội tuyệt vời để bạn kiểm tra nội dung trang web của mình nhằm tạo ra danh sách tìm kiếm tự nhiên tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Dữ liệu PPC có thể cung cấp thông tin cho các chiến lược SEO

Như đã đề cập trước đó, cả SEO và PPC đều sử dụng từ khóa để kích hoạt hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Khi kết hợp cả hai phương pháp này, bạn sẽ có được một lượng lớn dữ liệu từ khóa để phân tích.

Có thể mất một thời gian trước khi bạn có được dữ liệu từ khóa cho chiến dịch SEO của mình. Khi đã có dữ liệu từ cả hai chiến dịch, bạn có thể phân tích để nắm bắt hiệu suất chiến dịch. Đây là một cách tuyệt vời để cải thiện chiến lược tổng thể của bạn.

Bạn có thể phân tích từ khóa và xem từ khóa nào có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Đây là một cách tuyệt vời để xem từ khóa nào thu hút lưu lượng truy cập và mang lại khách hàng tiềm năng cho trang của bạn. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện chiến dịch và sử dụng những từ khóa có giá trị hơn để mang lại kết quả tốt hơn.

Kết hợp PPC và SEO giúp tăng khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm

Khi kết hợp PPC và SEO, bạn sẽ tăng khả năng hiển thị thương hiệu. Như đã đề cập trước đây, việc thấy cả danh sách PPC và danh sách SEO tự nhiên có tác động rất lớn đến đối tượng mục tiêu của bạn. Họ cho rằng doanh nghiệp của bạn phù hợp vì họ liên tục nhìn thấy bạn trong kết quả.

Khả năng hiển thị được cải thiện sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho trang web của bạn thu hút lưu lượng truy cập. Bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng có giá trị hơn đến trang của mình và giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Ngay cả khi danh sách tìm kiếm tự nhiên của bạn đã xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm, hoặc thậm chí là vị trí hàng đầu, đừng ngừng chạy quảng cáo PPC. Việc đạt được vị trí hàng đầu không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ đạt được vị trí đó. Việc chạy quảng cáo PPC một cách nhất quán sẽ đảm bảo bạn tiếp tục được hiển thị và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng truy cập trang web và tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn.